Trái Đất vẫn tiếp tục nóng lên

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu cấp nhà nước, được công bố trên tạp chí Science số ra ngày 4/6 cho thấy không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy nhiệt độ Trái Đất đã ngừng tăng hoặc tăng chậm trong 18 năm qua.

Trái Đất vẫn tiếp tục nóng lên ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: abc.net.au)

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã tiến hành phân tích dữ liệu cập nhật về nhiệt độ bề mặt Trái Đất, thu thập từ hàng nghìn trạm quan sát thời tiết lắp đặt ở đất liền cũng như các tàu thương mại trên biển.

Kết quả cho thấy nhiệt độ Trái Đất tiếp tục tăng trong giai đoạn từ nửa sau của thế kỷ 20 (từ năm 1950) tới 15 năm đầu thế kỷ 21. Năm 2014 được coi là năm có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử cận đại.

Trước đó, 3 năm nóng nhất được ghi nhận là 1998, 2005 và 2010. Tháng Ba vừa qua, thế giới trải qua tháng nóng nhất kể từ năm 1880 - thời điểm các số liệu về nhiệt độ bắt đầu được theo dõi.

Trong khi đó, giai đoạn từ tháng 1-3/2015 cũng là giai đoạn có nền nhiệt cao nhất được ghi nhận. Năm nay cũng được dự báo sẽ "phá kỷ lục" nắng nóng của năm 2014.

Các nhà khoa học đồng thời cảnh báo việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng thải ra nhiều khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân dẫn tới tình trạng nóng lên toàn cầu, băng tan nhanh và mực nước biển dâng cao.

Kết quả nghiên cứu mới nhất này của NOAA đã bác bỏ thông tin của một số chuyên gia cho rằng nhiệt độ Trái Đất trong thế kỷ 21 có xu hướng chững lại.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast