Lầu Năm Góc lên tiếng việc đưa gia đình lính Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 5/12 đã lên tiếng về kế hoạch đưa gia đình các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc về nước trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

lau nam goc len tieng viec dua gia dinh linh my khoi ban dao trieu tien

Quân đội Mỹ-Hàn trong cuộc tập trận chung (Ảnh: Getty)

“Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa có ý định khởi động kế hoạch di dời các gia đình quân nhân, dù là trên tinh thần tự nguyện hay bắt buộc, và cũng chưa có ý định thay đổi chính sách liên quan tới các gia đình quân nhân đi cùng các binh sĩ Mỹ tới đồn trú tại Hàn Quốc”, Yonhap dẫn lời Trung tá Chris Logan, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tuần trước kêu gọi chính phủ Mỹ sơ tán gia đình các binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc về nước khi nguy cơ xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng. Ngoài ra, ông Graham cũng đề nghị dừng việc đưa thêm người thân của các binh sĩ Mỹ tới Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Logan khẳng định “Mỹ có nhiều kế hoạch để đối phó với những tình huống bất ngờ trên toàn thế giới nhằm đảm bảo sự an toàn cho gia đình các binh sĩ”. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, sự an toàn và cuộc sống sung túc của binh sĩ Mỹ, các nhân viên quân đội Mỹ và gia đình của họ là một phần quan trọng trong sức mạnh của liên minh song phương Mỹ - Hàn.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên sau khi chiến tranh liên Triều (1950-1953) kết thúc. Cho đến nay, Hàn Quốc và Triều Tiên mới chỉ ký hiệp định đình chiến và vẫn chưa có hiệp ước hòa bình.

Liên quan tới việc giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, Jeffrey Feltman, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, ngày 5/12 đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Triều Tiên. Trong chuyến thăm này, ông Feltman sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và thảo luận các vấn đề nằm trong mối quan tâm chung với các quan chức Triều Tiên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ không mang bất kỳ thông điệp nào của chính phủ Mỹ tới Triều Tiên vì ông Feltman không thay mặt cho Washington, mà là đại diện của Liên Hợp Quốc.

Chuyến thăm của ông Feltman diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới được đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay vào sáng ngày 29/11. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tiến hành cuộc tập trận quân sự chung mạnh chưa từng có trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast