Điều chỉnh tỷ giá, thị trường ôtô gặp “bão”

Thị trường ôtô đang đi thẳng vào cơn “bão” giá do ảnh hưởng từ việc tỷ giá giữa USD và VND tăng cao.

Bất khả kháng

Mở màn cho đợt tăng giá có thể nói là cao nhất từ trước đến nay là hai hãng xe đang có thị phần lớn tại Việt Nam là Toyota và Hyundai Thành Công. Mức chênh lệch giữa giá cũ và giá mới dao động từ trên 10 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/xe tùy chủng loại. Trong khi Toyota cố gắng chờ đến ngày 1/3 mới chính thức áp dụng giá mới, thì Hyundai Thành Công đã áp dụng từ ngày 11/2.

Ngay sau đó, hai hãng xe khác là GM Daewoo (Vidamco) và Trường Hải (Kia) cũng công bố bảng giá điều chỉnh. Nếu như nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải áp dụng mức điều chỉnh tăng thấp hơn, chỉ vào khoảng trên dưới 4%, thì hãng ôtô 100% vốn nước ngoài GM Daewoo áp dụng mức điều chỉnh tăng 7,2%.

Nhiều salon ôtô nhập khẩu đã bán xe theo giá mới ngay sau khi tỷ giá VND/USD điều chỉnh - Ảnh: Bobi.
Nhiều salon ôtô nhập khẩu đã bán xe theo giá mới ngay sau khi tỷ giá VND/USD điều chỉnh - Ảnh: Bobi.

Đại diện các hãng ôtô cho rằng, đợt tăng giá này là bất khả kháng bởi giá USD đã được điều chỉnh tăng mạnh so với VND. Cụ thể, ngày 11/2 Ngân hàng Nhà nước đã công bố tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa USD với VND, từ 18.932 VND lên 20.693 VND (tăng 9,3%), cùng với đó là thu hẹp biên độ áp dụng cho tỷ giá của các ngân hàng thương mại từ +/-3% xuống còn +/-1%.

Theo ông Bùi Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Phụ trách tài chính Hyundai Thành Công, mỗi chiếc xe nhập về Việt Nam giờ đây sẽ phải cộng chi phí do điều chỉnh tỷ giá VND/USD khá lớn, có khi đến cả trăm triệu đồng. Đây là một mức tăng lớn ảnh hưởng xấu đến khả năng thanh toán của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua xe.

Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Liên Á Quốc tế - nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, cũng cho rằng việc tỷ giá VND/USD tăng như hiện nay chắc chắn sẽ khiến giá xe bị đội lên ở mức cao, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, một số hãng xe sẽ cố gắng tìm cách hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng bằng cách điều chỉnh ở mức thấp hơn so với tác động thực tế từ tỷ giá hoặc tiến hành áp dụng giá điều chỉnh muộn.

“Nếu tỷ giá tiếp tục duy trì ở mức cao, chắc chắn chúng tôi sẽ phải điều chỉnh giá xe Audi. Tuy nhiên, tôi muốn chờ tỷ giá ổn định mới tiến hành điều chỉnh giá để tránh xáo trộn các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn cố gắng kéo dài thời gian áp dụng giá cũ nhằm hạn chế phần thua thiệt cho khách hàng”, ông Trung bảy tỏ.

Tự động tăng giá

Trong khi hệ thống salon ôtô nhập khẩu không chính thức đã đồng loạt tiến hành bán xe theo giá mới ngay sau khi quyết định điều chỉnh tỷ giá được ban hành thì đến nay, mới có 4 hãng xe chính thức công bố bảng giá điều chỉnh.

Mặc dù một số hãng xe lớn chưa công bố bảng giá điều chỉnh, thì các đại lý cũng đã tiến hành bán xe theo giá mới.

Dạo một vòng các đại lý ôtô tại Hà Nội có thể thấy các loại xe mang thương hiệu Ford và Mercedes-Benz cũng đã được bán ra với giá mới. Ví dụ mẫu xe Ford Everest XLT số sàn máy dầu một cầu đã được đại lý bán với mức giá 791 triệu đồng, tăng 52 triệu đồng so với giá cũ; Ford Focus 1.8 AT 5 cửa giá 620 triệu đồng, tăng 41 triệu đồng...

Hiện tượng tự động tăng giá của các đại lý xuất phát từ việc mặc dù niêm yết bằng VND song thực tế giá xe vẫn được mặc định giữa nhà sản xuất với đại lý là USD. Do vậy, khi giá USD tăng thì giá xe bằng VND tự động tăng theo.

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc về hiện tượng tự động tăng giá xe. Anh Bạch Quang Dũng ở Hà Đông vừa tranh thủ đi mua xe để tránh giá mới nhưng khi đến đại lý mới biết giá đã tăng rồi. “Tôi đang muốn mua một chiếc xe Focus 5 cửa. Tìm khắp các trang báo không thấy Ford công bố giá mới nên tôi đi tìm mua ngay nhưng không kịp. Tôi biết nhiều hãng xe thường chỉ gửi bảng giá cập nhật đến đại lý nhưng theo tôi, các hãng xe cần công bố rộng rãi trên báo để người tiêu dùng nắm rõ”, anh Dũng nói.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast