Xe tết: giá vé nhảy múa!

Ngày 20-1, nhiều quầy vé ở bến xe miền Đông (TP.HCM) đã điều chỉnh giá vé niêm yết, sau khi bến xe khẳng định sẽ đình chỉ các doanh nghiệp bán vé tết nhưng không niêm yết giá vé kê khai. Hàng trăm hành khách đã mua trước vé tết từ các đơn vị xe thương hiệu hết sức bất bình vì giá vé chênh nhau quá cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, giám đốc bến xe miền Đông, cho rằng khi kiểm tra giữa giá vé kê khai ngày thường và giá vé tết bán trước thì vẫn chưa vượt qua 60%. Do giá vé của các đơn vị kê khai gần cuối tháng 1 mới tăng nên các đơn vị này vẫn đang bán vé ngày thường (chưa tăng) và chưa niêm yết giá vé tăng.

Hành khách đứng ngồi xếp hàng trước quầy vé xe Sao Vàng chờ mua vé về Quảng Ngãi Ảnh: Ngọc Hậu

Hành khách đứng ngồi xếp hàng trước quầy vé xe Sao Vàng chờ mua vé về Quảng Ngãi Ảnh: Ngọc Hậu

Hành khách mua vé xe về Quảng Ngãi dịp tết tại quầy vé Chín Nghĩa - Ảnh: Ngọc Hậu

Hành khách mua vé xe về Quảng Ngãi dịp tết tại quầy vé Chín Nghĩa - Ảnh: Ngọc Hậu

Hết vé mới công khai

Đó là giải thích của đại diện bến xe. Tuy nhiên, hàng trăm hành khách đã mua trước vé tết từ các đơn vị xe thương hiệu hết sức bất bình vì giá vé chênh nhau quá cao. Và nhiều nhà xe vẫn niêm yết giá vé tết tăng 70-80% so với giá vé ngày thường đang niêm yết nhưng vẫn không bị xử lý.

Mức giá vé tết này được giải thích là tăng chưa hơn 60% so với giá vé ngày bình thường đã kê khai. Thế nhưng hành khách không biết các doanh nghiệp đã kê khai tăng giá như thế nào vì giá vé tăng này không được niêm yết. Thậm chí, quầy vé Chín Nghĩa, Bình Tâm... hiện đã bán hết vé tết nhưng đến ngày 20-1 giá vé kê khai tăng mới được công khai là không công bằng với hành khách.

Theo giải thích của bến xe miền Đông, giá vé xe là do doanh nghiệp tự xây dựng và đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền, bến xe chỉ kiểm tra giá niêm yết của các đơn vị xem có đúng với đăng ký kê khai. Ngày thường, các xe không thể đưa giá cao vì như vậy hành khách sẽ lựa chọn đơn vị giá thấp hơn để đi. Thế nhưng, ngày tết nhiều nhà xe đã kê khai giá tăng cao khiến giá vé xe tết bị đẩy lên quá cao.

Trước tình hình này, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu ban quản lý các bến xe vận tải hành khách TP.HCM tăng cường kiểm tra, làm rõ và xử lý các hành vi vi phạm: tăng giá vé quá cao so với ngày thường hoặc chưa đăng ký kê khai niêm yết giá vé với các cơ quan hữu quan của các doanh nghiệp vận tải.

Giá vé cao hơn quy định

Các đơn vị bán vé xe tết không được vượt quá 60% giá vé xe ngày thường là quy định của ngành giao thông vận tải TP.HCM. Thế nhưng trong những ngày trước, khi đến bến xe miền Đông, nhiều hành khách rất lo lắng vì giá vé niêm yết ngày thường và giá vé tết đã hơn 70%, thậm chí có nơi hơn 100%.

Trong những ngày qua, hàng loạt hành khách đã phản ảnh mua vé xe tết tại bến xe miền Đông tăng bất thường không đúng với quy định. Mua vé theo như niêm yết trên các quầy vé thì giá tết không dừng lại ở mức tăng 60% mà thậm chí còn hơn.

Trước đó, một hành khách cho biết mua vé xe chất lượng cao, giường nằm đi Quảng Sơn ngày 9-2 (26 tết) với giá 190.000 đồng/vé, trong khi ngày thường chỉ có 110.000 đồng/vé. Như vậy, mức tăng lên đến 70% so với ngày thường đã vi phạm quy định 60% của bến xe. Đơn vị bán vé là doanh nghiệp Quê Hương, niêm yết vé hẳn hoi trên quầy vé. Tương tự, nhiều hành khách đã mua vé xe tết của đơn vị khác cũng có giá cao hơn 60% giá vé ngày bình thường.

Ngày 20-1, tại quầy vé Xuân Phúc đi Bình Định, chúng tôi hỏi giá vé đi ngày 27 tết thì được nhân viên bán vé cho biết giá 340.000 đồng/vé, tăng hơn 78% so với giá vé ngày thường.

Hãng xe và tuyến đường

Giá xe tết

Giá vé thấp nhất ngày bình thường

Mức tăng giá vé tết so với vé ngày bình thường

Niêm yết trước 20-1

Niêm yết sau 20-1

So với giá niêm yết trước 20-1

So với giá niêm yết sau 20-1

Hoàng Long: TP.HCM - Hà Nội

1.090.000đ

590.000đ

690.000đ

84%

57%

Chín Nghĩa: TP.HCM - Quảng Ngãi

380.000đ

220.000đ

240.000đ

72%

58%

Quê Hương: TP.HCM - Quảng Sơn (Ninh Thuận)

190.000đ

110.000đ

120.000đ

70%

58%

Trần Hòa: TP.HCM - Ðại Lộc (Quảng Nam)

500.000đ

220.000đ

310.000đ

127%

61%

Bảng giá vé xe ngày tết và ngày thường ở bến xe miền Đông, TP.HCM

Nguồn; Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast