Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh có hơn 20 dự án hạ tầng, khu đô thị đang triển khai. Trong số này, nhiều dự án bị “nghẽn” do GPMB, địa phương đang có những giải pháp quyết liệt hơn để hoàn thành kế hoạch đầu tư vào cuối năm nay.

Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng đến đô thị hiện đại, thông minh

Dự án đường Lê Duẩn đoạn từ Nam Vincom đến đường Nguyễn Xí có 43 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng đến diện tích đất. Dự án đã tiến hành thu hồi đất và chi trả tiền bồi thường cho 39 hộ.

Hiện, còn 4 hộ chưa thu hồi do gia đình đang hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách miễn, giảm tiền đất; kiến nghị bố trí bồi thường, hỗ trợ tái định cư vượt quá giá trị đất tại vị trí thu hồi; có gia đình chưa đồng ý nhận tiền…

Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Ông Trương Quang Diệu (tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập) mong dự án đường Lê Duẩn kéo dài sớm triển khai để xây dựng lại căn nhà của gia đình.

Ông Trương Quang Diệu (tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập) - một trong những gia đình nằm trong khu vực dự án trên cho biết: “Phần diện tích đất thu hồi của gia đình hơn 200 m2, hiện chúng tôi đã nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, nhà tôi vẫn đang phải sinh sống theo hiện trạng vì dự án đoạn qua khu vực đất ở của gia đình vẫn chưa được triển khai. Nhà ở đã xuống cấp nên tôi rất lo lắng khi mùa mưa bão cận kề. Tôi chỉ mong dự án triển khai thuận lợi để người dân sớm ổn định cuộc sống”.

Phường Hà Huy Tập là địa phương có số lượng các công trình, dự án đang triển khai nhiều nhất thành phố. Toàn phường có 9 dự án hạ tầng khu dân cư, đường giao thông đang ở giai đoạn đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Phòng TN&MT; Hội đồng Bồi thường các dự án TP Hà Tĩnh rà soát hồ sơ, xác định các “điểm nghẽn” trong GPMB để có giải pháp tháo gỡ.

Đồng thời, địa phương cũng thường xuyên tiếp xúc, đối thoại và đề xuất các kiến nghị chính đáng của người dân bị ảnh hưởng lên các cấp để thống nhất phương án bồi thường. Làm đến đâu, giải quyết đến đó nhằm tạo điều kiện cho các dự án triển khai cũng như nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. Tuy nhiên, những vướng mắc về mặt bằng tại các dự án trên địa bàn hiện nay chủ yếu liên quan đến các thủ tục, hồ sơ pháp lý, cơ chế chính sách đất đai…”.

Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Cán bộ Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố tiếp xúc, trao đổi với ông Trịnh Đình Hùng (tổ dân phố 2, phường Nam Hà)

Tại phường Nam Hà, 2 dự án “Nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường Nam Hà” (triển khai từ năm 2012) và “Nâng cấp tuyến đường Đồng Quế, phường Nam Hà” (từ năm 2011) là một trong những tồn đọng kéo dài về công tác GPMB trên địa bàn thành phố.

Điều đáng nói, số hộ còn “vướng” không nhiều, tuy nhiên, vì thời gian kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ông Trịnh Đình Hùng (tổ dân phố 2), hộ dân duy nhất còn bị ảnh hưởng bởi dự án “Nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường Nam Hà” cho biết: “Suốt 10 năm qua sống trong quy hoạch, nhà cửa xuống cấp, ngập lụt nhưng không thể sửa chữa. Trong đất ở của gia đình, tôi còn sống cùng với gia đình 2 con trai và con gái. Gia đình có nguyện vọng được cấp đất ở để ổn định cuộc sống”.

Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Vướng mặt bằng, dự án nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường Nam Hà kéo dài trong nhiều năm.

Kiên quyết xử lý “điểm nghẽn”, trong tháng 8 vừa qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường rà soát, xem xét kỹ đề xuất tách hộ trong gia đình ông Hùng; báo cáo UBND thành phố. Riêng đối với dự án “Nâng cấp tuyến đường Đồng Quế, phường Nam Hà”, thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện phương án giá đất của những lô đất tại các vị trí quy hoạch dự kiến bố trí tái định cư và tách hộ; thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố, có trên 20 dự án đầu tư hạ tầng, khu đô thị đang triển khai phải thực hiện công tác GPMB. UBND thành phố đang ráo riết chỉ đạo, giao thời hạn giải quyết, trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và chính quyền địa phương đối với từng dự án cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ các dự án cũng như kế hoạch KT-XH năm 2022.

Tháo “điểm nghẽn” các dự án trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh có hơn 20 dự án đầu tư hạ tầng, khu đô thị đang triển khai thực hiện.

Khẳng định về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Đức cho hay, hiện nay, trên địa bàn có rất nhiều dự án đang xúc tiến và triển khai. Việc tập trung tháo gỡ những khó khăn trong công tác GPMB không chỉ tạo thuận lợi cho các dự án, ổn định cuộc sống người dân vùng bị ảnh hưởng mà còn tạo điều kiện cho các dự án mới, dự án trọng điểm được triển khai theo đúng lộ trình. Đặc biệt, việc triển khai thi công các dự án đúng tiến độ sẽ quyết định việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH và tạo nguồn thu ngân sách cuối năm cho địa phương.

UBND thành phố đã xây dựng đường găng tiến độ GPMB, triển khai thi công từng dự án, giao các địa phương và phòng, ban chuyên môn theo trách nhiệm cụ thể; báo cáo tiến độ theo tuần cho lãnh đạo thành phố để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast