Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Với vai trò “cây cao bóng cả”, người cao tuổi ở các địa phương Hà Tĩnh đã và đang đi đầu nêu gương sáng trong các phong trào, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến mỗi người dân.

Hậu phương vững chắc để phòng chống dịch COVID-19

Từ tháng 5/2021, khi tình hình dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh có những diễn biến phức tạp, nhiều lực lượng đều phải dồn sức ở tuyến đầu thì người cao tuổi (NCT) trở thành hậu phương vững chắc.

Nỗ lực chung tay cùng chính quyền và Nhân dân phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, NCT Hà Tĩnh đã vận động đóng góp được hàng tỷ đồng tiền mặt cùng hàng chục tấn nhu yếu phẩm. Điển hình là NCT ở Nghi Xuân, huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh…

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Đại diện Hội NCT huyện Nghi Xuân tặng 40 triệu đồng tiền mặt và khẩu trang cho Trung tâm Y tế huyện, cuối tháng 9/2021.

Riêng NCT Nghi Xuân đã đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền mặt, hơn 10 tấn rau, củ, nhu yếu phẩm và hàng trăm suất ăn cho các khu cách ly.

Hẳn nhiều người vẫn còn xúc động khi nhắc đến bức tâm thư và số tiền tiết kiệm 10 triệu đồng mà cụ Nguyễn Chưởng (97 tuổi, ở thôn Phú Long, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) ủng hộ quỹ vắc-xin của tỉnh; hay cụ bà Nguyễn Thị Tửu (102 tuổi, ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) trao tặng 10 triệu đồng hỗ trợ công tác hậu cần ở khu cách ly tại Trường Đại học Hà Tĩnh; ông Lê Văn Bình (xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân) ủng hộ lực lượng chống dịch 1 tấn gạo…

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Cụ Nguyễn Thị Tửu (102 tuổi, ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) ủng hộ chống dịch COVID-19 trong tháng 6/2021 vừa qua. Ảnh tư liệu của CTV

Rất nhiều NCT ở các địa phương trong tỉnh đã dành dụm, chia sẻ quả trứng, mớ rau, cân gạo, hộp sữa với các lực lượng chống dịch. Tất cả những hành động đó đã gây xúc động sâu sắc và hơn hết là nêu gương sáng cho cộng đồng noi theo.

Không chỉ tiên phong trong quyên góp ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19, NCT Hà Tĩnh còn là điểm tựa tinh thần, hậu phương vững chắc cho con cháu yên tâm thực hiện nhiệm vụ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Người cao tuổi là chỗ dựa vững chắc cho con cháu yên tâm trên trận tuyến chống dịch COVID-19. (Trong ảnh: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân xã Tùng Lộc, Can Lộc, tháng 8/2021).

Chị Nguyễn Thị Quý - cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà chia sẻ: “Tôi là điều dưỡng viên, còn chồng công tác tại Ban CHQS huyện Lộc Hà. Cả 2 vợ chồng tôi cùng phải thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Thật may mắn, bố mẹ tôi đã chủ động chia sẻ, đón 2 cháu về chăm sóc để chúng tôi yên tâm công tác”.

Bền bỉ đồng hành với phong trào xây dựng NTM

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Một góc NTM ở xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) có bàn tay xây dựng của những NCT

Ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: “Thời gian qua, NCT toàn tỉnh đã hiến 124.022 m2 đất vườn, đóng góp hơn 5,3 tỷ đồng, tham gia 250.000 ngày công, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào, hiến hàng nghìn cây xanh có giá trị kinh tế để mở đường giao thông nông thôn, góp sức cùng cả tỉnh xây dựng NTM.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.000 vườn mẫu là của gia đình NCT. Nhiều địa phương sớm đạt được nhiều thành tựu trong phong trào xây dựng NTM có sự đóng góp tích cực của NCT, như: Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân…”.

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Cụ Lâm Đức Chuân (xã Thượng Lộc, Can Lộc), 97 tuổi vẫn hăng say làm vườn mẫu.

Ông Lê Công Hồng (70 tuổi, ở xã Thiên Lộc, Can Lộc) cho biết: “Là một NCT đồng thời cũng từng là một người lính, việc nhường đất mở đường, với tôi cũng là cách cống hiến để xây dựng quê hương”.

Năm 2020, khi xã Thiên Lộc tăng tốc về đích NTM nâng cao, ông Hồng đã tình nguyện phá dỡ nhà, tường bao, hiến 103 m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để cùng bà con xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

Ông Lê Công Hồng (70 tuổi, ở xã Thiên Lộc, Can Lộc) hiến 103 m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để cùng bà con xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu

Tích cực tham gia xây dựng vườn mẫu, NCT Hà Tĩnh đã tiên phong đăng ký xây dựng hoặc vận động con cháu đăng ký xây dựng vườn mẫu. Rất nhiều NCT đã nêu gương sáng, trở thành động lực cho con cháu và cộng đồng noi theo.

Ông Hoàng Trọng Thỉnh (65 tuổi, ở thôn Hồ Văn Giang, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) cho biết: “Khi có chủ trương xây dựng NTM, tôi đã hưởng ứng, tham gia và quyết tâm đăng ký xây dựng vườn mẫu. Bắt đầu xây dựng từ năm 2015, đến năm 2018, khu vườn đất đồi rộng 3.200 m2 của tôi được công nhận đạt chuẩn vườn mẫu cấp tỉnh. Hiện nay, với hơn 300 gốc ổi Đài Loan, hàng chục gốc bưởi da xanh, mít Thái Lan cùng với trồng rau, củ… vườn mẫu cho thu nhập 160 triệu đồng/năm”.

Người cao tuổi Hà Tĩnh nêu gương sáng trong cộng đồng

NCT huyện Kỳ Anh luôn đi đầu trong phong trào "Tuổi cao - Gương sáng". (Trong ảnh: Các thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau xã Kỳ Tiến báo cáo tình hình hoạt động với lãnh đạo huyện hội)

Hội NCT Hà Tĩnh cũng chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm CLB liên thế hệ tự giúp nhau phát huy hiệu quả; hầu hết các phường, xã đều có CLB thể thao, văn nghệ.

Với những thành quả đã đạt được, NCT Hà Tĩnh đã khẳng định điều Bác Hồ từng nói: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast