Thế giới ngày qua: Mỹ chưa dời đại sứ quán đến Jerusalem trong năm 2018

(Baohatinh.vn) - Mỹ chưa dời đại sứ quán đến Jerusalem trong năm 2018; Romania nhiều khả năng có nữ thủ tướng đầu tiên; Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới một “lá cờ thống nhất”... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua my chua doi dai su quan den jerusalem trong nam 2018

Mỹ chưa dời đại sứ quán đến Jerusalem trong năm 2018: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/1 bác bỏ thông tin về việc Mỹ có kế hoạch di dời đại sứ quán của nước này từ thủ đô Tel Avip của Israel tới Jerusalem trong năm nay.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm Ấn Độ cùng ngày bày tỏ hy vọng động thái gây tranh cãi này sẽ sớm được thực hiện.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng trước cho biết quá trình chuyển đổi sẽ phải mất ít nhất ba năm để tiến hành, do các yêu cầu về hậu cần như việc tìm kiếm địa điểm cũng như sắp xếp nhà ở cho nhà ngoại giao. (Ảnh: Thành phố Jerusalem. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my chua doi dai su quan den jerusalem trong nam 2018

Romania nhiều khả năng có nữ thủ tướng đầu tiên: Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngày 17/1 chỉ định bà Viorica Dancila, thành viên cấp cao của đảng Xã hội Dân chủ (PSD) cầm quyền, giữ chức vụ Thủ tướng.

Quyết định bổ nhiệm bà Dancila vẫn cần sự phê chuẩn của Quốc hội. Tuy nhiên, quy trình này được xem là chỉ mang tính thủ tục do đảng PSD nắm giữ đa số ghế trong cơ quan lập pháp.

Nếu được thông qua, bà Dancila sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 3 của Romania trong vòng 7 tháng qua và cũng là nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này. (Ảnh: Bà Viorica Dancila (trái) và lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD) Liviu Dragnea. Nguồn: Urnucustiri)

the gioi ngay qua my chua doi dai su quan den jerusalem trong nam 2018

Quân đội Syria quét sạch khủng bố tại 90 khu vực tỉnh Idlip: Hãng thông tấn SANA dẫn lời các chỉ huy chiến trường cho biết, các đơn vị quân đội Syria đã quét sạch khủng bố ra khỏi khu vực rộng lớn có diện tích 1000 km2 ở tỉnh Idlip, miền Bắc nước này; giành quyền kiểm soát 90 làng mạc và thị trấn ở vùng nông thôn phía Đông Nam của tỉnh; mở đường tiến tới khu vực Maaret al-Numan và Saraqeb trong chiến dịch truy quét phiến quân Jabhat al-Nusra cùng các nhóm khủng bố khác.

Trong hoạt động quân sự này, quân đội Syria cũng đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố, trong đó có nhiều thủ lĩnh của chúng, phá hủy sào huyệt, phương tiện và tịch thu một lượng lớn đạn dược của các tổ chức khủng bố. (Ảnh: Quân đội Syria. Nguồn: SANA)

the gioi ngay qua my chua doi dai su quan den jerusalem trong nam 2018

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới một “lá cờ thống nhất”: Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 17/1 nhất trí thành lập một đội khúc côn cầu trên băng nữ chung để tham gia Thế vận hội mùa đông tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Hai đoàn sẽ cùng nhau diễu hành dưới một lá cờ bán đảo Triều Tiên thống nhất tại lễ khai mạc. Lá cờ được sử dụng có hình ảnh bán đảo Triều Tiên màu xanh trên nền trắng.

Đây sẽ là cuộc diễu hành chung đầu tiên của hai nước tại lễ khai mạc một cuộc thi thể thao quốc tế trong 11 năm và là lần thứ 10 trong lịch sử. (Ảnh: Đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung tại Thế vận hội mùa đông năm 2006 ở Italy. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my chua doi dai su quan den jerusalem trong nam 2018

Xe buýt bốc cháy dữ dội khiến 52 người thiệt mạng tại Kazakhstan: Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10h30 sáng ngày 18/1 tại huyện Irgiz, thuộc khu vực Aktobe, phía Tây Bắc Kazakhstan.

Xe chở 55 hành khách và hai tài xế. 5 người thoát kịp ra ngoài đã được hỗ trợ y tế. Số còn lại thiệt mạng tại hiện trường. Theo BBC, tất cả các nạn nhân đều là công dân Uzbekistan.

Bộ Khẩn cấp Kazakhstan cho biết xe buýt gặp nạn khi đang đi từ thành phố Samara, Nga, về thị trấn Shymkent, miền Nam Kazakhstan. Nguyên nhân vụ việc chưa được công bố. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Daily Express).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast