“Khoe” sự... vô cảm!

(Baohatinh.vn) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xẩy ra làm chết và bị thương nhiều người..

Góc nhìn cuộc sống

Khi tai nạn xẩy ra, nhiều người đi đường đã dừng xe, giúp đỡ, sơ cứu, gọi điện cho cơ quan chức năng, đưa người bị nạn vào bệnh viện… Nhưng cũng có những thanh niên bàng quan, mặc kệ người bị nạn, điềm nhiên rút điện thoại di động ra… quay!

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Ít phút sau, trên mạng xã hội đã xuất hiện những đoạn video về vụ tai nạn. Và có vẻ như chủ nhân của những đoạn video ấy rất đắc ý với “tác phẩm” của mình trên facebook cá nhân. Cứ như thể anh ta đã làm được một việc gì đó rất lớn lao, có ý nghĩa, để cư dân mạng phải tò mò, kính nể…

Thực ra là anh ta đang “khoe” sự thiếu hiểu biết về pháp luật, sự vô cảm của mình cho mọi người được… biết danh!

Là người có mặt tại hiện trường, nhất thiết phải cứu giúp người bị nạn (những hành vi, những chia sẻ của cá nhân anh ta cho thấy anh ta hoàn toàn “có điều kiện để cứu giúp”), điều này đã được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự (tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng), theo đó, tội này có hình phạt từ cảnh cáo đến phạt tù.

Người Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân”, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn. Khi người khác gặp nguy hiểm đến mạng, anh thấy mà không giúp đỡ, lại thích thú rút điện thoại di động ra quay (để tung lên facebook) thì thật là trái với đạo lý ở đời!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast