Man City có phá nổi lý thuyết bóng đá?

Kỷ lục mới về số trận thắng liên tiếp trong một mùa giải ở Premier League đã được thiết lập, dù Man City vẫn còn theo đuổi một kỷ lục khác là 15 trận thắng liên tiếp - bất kể trong một hay hai mùa bóng nối tiếp.

man city co pha noi ly thuyet bong da

Đây là một trong những chi tiết quan trọng để giới hâm mộ Man xanh hy vọng, rằng thầy trò HLV Pep Guardiola không hề xao nhãng tinh thần sau trận thắng M.U 2-1 cực kỳ quan trọng vừa qua, ngay tại Old Trafford.

Vâng, với Man xanh thì chiến thắng tại Old Trafford mới là chi tiết quan trọng nhất, chứ không phải bất cứ kỷ lục nào. Đã đành rằng đấy là trận derby Manchester danh tiếng, nhưng đấy còn là chiến thắng trực tiếp trước đối thủ duy nhất có hy vọng đeo bám họ ở Premier League - một “trận thắng 6 điểm”, như người ta vẫn nói. Và đấy có lẽ cũng là chiến thắng khó khăn nhất, trước đối thủ sừng sỏ nhất, luôn quyết tâm... thắng Pep.

Người ta rất dễ rơi vào tâm lý “nghỉ xả hơi” sau một cuộc quyết đấu như vậy. Khoảng cách bây giờ đã là 11 điểm trước đội số 2, thậm chí còn xa hơn nữa, nếu xét thêm chỉ số phụ. Đối thủ tiếp theo chỉ là đội yếu, đang đứng ở vị trí áp chót. Man City cố gắng làm gì, nhất là khi phải bàn thêm một điều tất yếu trong thể thao đỉnh cao: không ai có thể tập trung tinh thần ở mức tốt nhất, cố gắng cao nhất, và đạt phong độ tốt nhất, trong suốt mùa bóng. Thế mới có sự tồn tại của cái gọi là “điểm rơi phong độ” mà giới chuyên môn hay bàn.

Nếu phải chọn một vài trận đấu quan trọng để ưu tiên tập trung cho khâu chuẩn bị, kèm theo điều tất yếu là phải “hy sinh” vài trận đấu khác, thì đấy chính là trường hợp điển hình: trên lý thuyết, đương nhiên Man City phải dành hết mọi ưu tiên cho trận derby Manchester vừa qua. Nếu cần, họ có thể “hy sinh” trận gặp Swansea trong đêm nay!

Vậy, có hay không khả năng Man City bất ngờ trở nên mờ nhạt và gây thất vọng trong chuyến làm khách đến sân của Swansea? Nếu có, tính chuyên môn của một vấn đề như vậy có cao đến mức trở thành quy luật?

man city co pha noi ly thuyet bong da

Cựu trọng tài nổi tiếng nhất thế giới Pierluigi Collina từng kể trong một cuốn tự truyện: ngay sau trận chung kết Brazil - Đức tại World Cup 2002 mà ông điều khiển, là một trận đấu ở vòng đầu tiên của Cúp Quốc gia Italia, giữa một đội hạng Nhì và một đội hạng Ba. Bạn bè tò mò hỏi Collina về sự khác biệt giữa hai trận đấu. Giới chuyên môn thì hỏi ông về kinh nghiệm cầm còi: làm sao để vẫn tập trung tinh thần tốt nhất ở hai trận đấu khác đến một trời, một vực như vậy? Câu trả lời của Collina làm tất cả ngỡ ngàng: thật ra, ông đâu có “tập trung tốt nhất” cho trận đấu nào!

Collina trước tiên là một giám đốc tài chính. Dĩ nhiên, ông rất say mê bóng đá, mà chỉ say mê công việc trọng tài trong môn này. Cứ cầm còi bước ra sân là Collina có 90 phút theo đuổi niềm vui và luôn làm tốt công việc được giao. Đâu phải băn khoăn về việc ông luôn tập trung thật tốt. Còn nếu cho rằng ông phải tập trung “tốt hơn” cho trận chung kết World Cup thì đấy chính là cái điều mà Collina cực lực bác bỏ: trận đấu nào với ông cũng là niềm vui.

Có thể, Guardiola cũng đang làm một công việc như vậy. Và nếu ông lại truyền đạt thật tốt điều này đến các cầu thủ Man City thì đấy có thể sẽ là một cuộc đột phá, làm sụp đổ mọi lý thuyết bóng đá xưa nay. Man xanh chơi bóng theo triết lý, hơn là theo bất kỳ chiến thuật nào. Và một khi đã là như vậy, họ chỉ việc chờ đến lúc ra sân để thoải thái thể hiện thứ bóng đá riêng của mình. Họ sẽ thể hiện niềm vui chơi bóng một cách tự nhiên, dù là trước MU hay Swansea? Hãy chờ xem vậy!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast