Yêu bản thân vừa đủ để yêu người...

Nếu không yêu bản thân mình làm sao có thể yêu người khác. Vì vậy, yêu bản thân là điều cơ bản, nhất thiết.

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Nhiều năm học tập và làm việc tại Mỹ, bà Trần Thị Ái Liên, chuyên gia tâm lý chia sẻ, người Việt dường như không quen nói về bản thân. Nói tốt về bản thân - dù là những điều đúng thường bị người khác quy kết là kẻ tự cao, hoặc quá kiêu hãnh…

Hiếm có người nào khẳng định: tôi giỏi về cái này, tôi mạnh về điều kia. Điều này có thể bắt nguồn từ việc ngay từ nhỏ chúng ta đã được dạy về chuyện khiêm tốn một cách thái quá.

Khi có ai đó khen một điều gì, phản ứng đầu tiên là chối bỏ, hoặc phản bác ngay lời khen đó - như một cách bày tỏ tính khiêm tốn của mình. Trong khi chỉ cần một nụ cười, hoặc một lời cảm ơn là đủ đáp lễ. Thừa nhận bản thân mình, nói tốt về mình là điều hoàn toàn hợp lý.

Xã hội thay đổi theo nhiều cách khác nhau, từ việc ngại nói về bản thân, người ta đi thẳng một mạch qua một thái cực khác: yêu bản thân một cách cuồng dại - tất nhiên cũng chỉ một số người.

Trong một hội thảo nhỏ về gia đình do công ty tư vấn WE link tổ chức, một người tham dự chương trình đặt câu hỏi với chuyên gia, ThS Ngô Toàn: So với bà với mẹ mình ngày trước, phụ nữ hôm nay có rất nhiều thứ: kiến thức, kinh tế, địa vị, tiếng nói... Tuy nhiên gia đình của họ lại không hạnh phúc hơn các bà các mẹ, vì sao?

ThS Ngô Toàn trả lời một vài ý, trong đó có một điều đơn giản nhưng gây chú ý: vì phụ nữ hôm nay đi từ thái cực này sang thái cực khác.

Ban đầu, khái niệm yêu bản thân được đón nhận nồng nhiệt, bởi giúp đời sống của người phụ nữ cởi mở hơn, nhẹ nhàng hơn, đẹp đẽ hơn. Nói một cách đơn giản: nếu không yêu bản thân mình làm sao có thể yêu người khác. Vì vậy, yêu bản thân là điều cơ bản, nhất thiết.

Tuy nhiên, đôi khi ta bám vào điều cơ bản này và đẩy nó lên quá mức, để nó vượt quá tầm kiểm soát của chính mình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người xung quanh. Khi ấy, có lẽ là lúc ta cần đi gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý, để được giúp điều chỉnh. Tuy nhiên, chính vì yêu bản thân quá mức nên ta không hề nhận biết rằng mình đang cần được giúp. Càng không nhận biết đâu là giới hạn.

Hãy yêu bản thân vừa đủ để yêu người khác, chắc sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra.

Theo Sơn Ý/phunuonline.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast