Nước nào được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm?

Bản nghiên cứu của Oxford Economics về tác động của giá dầu rẻ trên 45 nền kinh tế lớn nhất thế giới phát hiện ra rằng, Mỹ vẫn là nước hưởng lợi từ việc giá dầu giảm và nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn sẽ tăng trưởng thêm 1 điểm phần trăm nếu giá dầu xuống mức 40 USD/thùng.

Nước nào được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm? ảnh 1

Ảnh: CNNMoney

Ngay cả với giá 60 USD cũng đủ để kéo nền kinh tế nước này tăng trưởng thêm 0,5%. Giá dầu đang được giao dịch ở mức 48 USD/thùng trên thị trường thế giới.

“Số người hưởng lợi nhiều hơn hẳn số người bị thiệt ở Mỹ”, Gabriel Sterne, nhà kinh tế và cũng là một trong những tác giả của bản báo cáo cho biết.

Việc giá dầu liên tục lao dốc đã gây bất ổn trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nhiều công ty dầu mỏ lớn tại Mỹ đang phải cắt giảm chi tiêu và việc làm. Công ty Schlumberger đã sa thải 9.000 lao động do giảm sản lượng, trong khi ConocoPhillips cũng dự kiến cắt giảm chi tiêu khoảng 20% trong năm nay.

Tuy nhiên, lợi ích của việc giá dầu giảm vẫn vượt xa những rắc rối do nó gây ra trên thị trường tài chính Mỹ, Sterne khẳng định.

Khoảng 200 triệu tài xế nước này sẽ tiết kiệm được trung bình 750 USD/người trong năm nay do giá xăng giảm. Thêm vào đó, các hóa đơn thanh toán hơi đốt và lò sưởi giảm cũng khiến những người tiêu dùng bỏ túi thêm được 120 tỷ USD.

Tất cả những khoản tiền này đều có thể biến thành chi tiêu tăng thêm, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Cũng theo Oxford, những nước sản xuất dầu lớn khác như Vương quốc Anh và Canada cũng hưởng lợi từ việc giá dầu thấp.

Hồng Kông phải nhập khẩu 100% năng lượng sẽ là nơi nhận được kích thích lớn nhất trong số những nền kinh tế phát triển.

Ở đầu ngược lại, không ngạc nhiên khi những nước đang phát triển có nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ như Saudi Arabia, Nga và United Arab Emirates đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng dầu này.

Nga đang rơi vào suy thoái do giá dầu giảm mạnh và tình hình sẽ còn trở nên tồi tệ nếu giá dầu còn tiếp tục leo dốc, bản báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, những nước đang phát triển nhưng không sản xuất dầu như Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ lại đang là những người hưởng lợi lớn./.

Mai Hương (Theo CNNMoney)

Nguồn: Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast