Những loại trái cây có hạt chứa độc tố cần tránh

Trái cây chứa nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hạt của một số loại trái cây lại chứa độc tố gây hại đến sức khỏe con người.

Tin liên quan 6 loại trái cây Trung Quốc đang tràn ngập chợ Việt Nam Những loại trái cây tuyệt đối không nên ăn sau bữa cơm 6 loại trái cây là "thần dược" buổi sáng, "độc dược" buổi tối.

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Dưới đây là danh sách một số lại quả mà bạn cần lưu ý tránh ăn phải hạt của chúng để không bị trúng độc.

Quả na

Na là một loại trái cây thơm ngon và rất được ưa chuộng. Hạt na từng được dùng để nhuộm răng, ngâm quần áo để diệt rận. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết, trong hạt na ẩn chưa nhiều loại độc nguy hiểm.

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Hạt na chưa chất độc gây tổn hại sức khỏe

Hạt na rất độc, có thể đầu độc qua đường uống. Khi dùng hạt na vào các công việc khác, bạn cũng không để dung dịch có hạt na bắn vào mắt.

Khi sơ ý nuốt phải hạt, bạn cũng không nên quá lo lắng. Hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng. Trước khi bị tiêu hóa, hạt na đã bị dạ dày đào thải ra bên ngoài.

Quả táo, lê

Hạt của hai loại quả này có khả năng chuyển thành chất độc xyanua khi bị nghiền nát. Mỗi cân hạt táo/lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide. Nếu ăn liên tục 25 lõi táo hoặc lê, có thể tử vong do ngộ độc xyanua.

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Quả táo được dùng để ăn tươi, ép dấm, rượu, làm bánh,..nhưng hạt lại chứa chất độc nguy hiểm

Độc trong hạt táo, lê gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng… Còn ở liều cao, chất độc này làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Để an toàn, tốt nhất chúng ta nên bỏ hạt trước khi ăn, không xay lẫn hạt khi làm nước ép trái cây, sinh tố.

Quả cà chua

Lycopene trong cà chua rất tốt cho nam giới vì nó có thể giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cà chua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể...

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Tuy nhiên, khi vào đường ruột, hạt cà chua lại rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa, gây viêm ruột thừa.

Quả anh đào

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Hạt anh đào có chứa hợp chất hydrogen cyanide độc tố cao. Hạt của quả anh đào bị nghiền nát, nhai, hoặc thậm chí bị trầy xước cũng sản sinh axit prussic (hydrogen cyanide).

Tuy nhiên, cũng giống như hạt na, hạt anh đào có một lớp vỏ cứng, dạ dày khó có thể nghiền nát. Tử vong do ăn anh đào rất hiếm nhưng chúng ta tuyệt đối không được nuốt hoặc nhai hạt của chúng.

Quả ớt

Quả ớt chứa nhiều các vitamin A, C, K… các vitamin giúp chống lão hóa và cải thiện lưu thông máu, làm sạch đường tiêu hóa. Thế nhưng, hạt ớt lại không hề có lợi một chút nào. Do dạ dày không nghiền nát được nên hạt ớt gây khó tiêu hóa, dễ gây đau dạ dày, chướng bụng, táo bón.

nhung loai trai cay co hat chua doc to can tranh

Hơn nữa, chất cay trong hạt ớt có nhiều hơn ở vỏ. Vì vậy khi hạt ớt vào ruột sẽ bị dính vào thành ruột hoặc dạ dày dễ gây nóng hoặc bỏng. Ăn hạt ớt nhiều còn gây nóng và dễ bị nổi mụn nhọt.

Theo Khoe365

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast