Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Mới trồng thử nghiệm nhưng bước đầu bưởi da xanh đã “bén duyên” trên vùng đất Hương Sơn (Hà Tĩnh) với nhiều triển vọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập...

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Nhiều hộ dân ở Hương Sơn “du nhập” nhập giống bưởi da xanh về trồng, bước đầu đã cho hiệu quả về kinh tế

Cách đây gần 3 năm, ông Lê Quýnh ở thôn 2, xã Sơn Bình nhập 38 cây bưởi giống da xanh về trồng. Đến nay, vườn bưởi của ông đã cho thu hoạch, tuy sản lượng đạt không cao nhưng lại cho thu nhập khá.

“Mỗi cây bưởi da xanh cho 20 – 30 quả với trọng lượng từ 1,5 – 2 kg. Bưởi da xanh khi chín có vỏ trái màu xanh hoặc vàng nhạt, vỏ rất mỏng và dễ lột. Tép bưởi bó chặt, màu hồng, mùi thơm, vị ngọt thanh mát. Năm nay, để giới thiệu sản phẩm tôi vừa bán vừa cho người dân trong vùng, mỗi quả có giá 50 nghìn đồng, tính ra thu về trên dưới 40 triệu đồng” – Ông Quýnh chia sẻ.

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Vườn bưởi da xanh của ông Lê Quýnh ở thôn 2 xã Sơn Bình cho thu nhập hơn 40 triệu đồng/ mùa

Được biết, trên địa bàn xã Sơn Bình hiện đã có hàng chục hộ dân ở các thôn 2, 5, 6... đã và đang trồng cây bưởi da xanh. Chủ yếu trồng trong vườn xen kẽ với các loại cây ăn quả khác, bước đầu phát triển tốt, một số vườn đã cho thu nhập.

Trang trại của ông Phan Đình Giáp ở thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm trồng hàng trăm cây bưởi các loại, trong đó có 10 cây bưởi da xanh đã cho thu hoạch từ 2 năm nay.

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Đến kỳ thu hoạch, mỗi quả bưởi da xanh có trọng lượng từ 1,8 - 2 kg, bán với giá 30 - 35.000 đồng/kg

Ông Giáp cho biết: Trước đây, ông trồng các loại giống bưởi Phúc Trạch, bưởi đường, bưởi ruột đỏ, bưởi Diễn... nhưng không hiệu quả. Từ năm 2015, ông đưa giống bưởi da xanh về trồng. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh tốt, sau 3 năm bưởi da xanh cho quả. Bưởi da xanh bán ra thị trường khá đắt, từ 30 - 35 nghìn đồng/kg. Bước đầu, cho thấy giống bưởi này phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu trên vùng đất Hương Sơn có thể phát triển nhân rộng.

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Bưởi da xanh trên đất Hương Sơn ngọt lịm, được khách hàng ưa chuộng

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2015 các hộ dân trên địa bàn huyện đã mua giống bưởi da xanh về trồng. Thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện có trên 70 ha diện tích trồng bưởi da xanh, chủ yếu tại các xã Sơn Kim 1, Sơn Hồng, Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Trà... “Bưởi da xanh được trồng trên đất Hương Sơn có chất lượng tương đương ở vùng đất gốc Bến Tre, tôi thường tìm mua về ăn và làm quà vào dịp Tết nguyên đán” – Chị Nguyễn Thị Thu, Thị trấn Phố Châu bày tỏ.

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Là giống mới nhưng bưởi da xanh phù hợp với vùng đồi núi Hương Sơn

Bưởi da xanh đã “bén duyên” trên vùng đất Hương Sơn, bởi vậy huyện đang tập trung xây dựng mô hình để phát triển, nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả về kinh tế cho bà con nông dân.

Ông Phan Xuân Đức – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: Hiện nay, huyện đang tập trung hướng dẫn thực hiện 6 mô hình trồng bưởi da xanh có quy mô từ 3 - 10 ha tại các xã Sơn Lễ, Sơn Trà, Sơn Lâm, Sơn Hồng, Sơn Kim 1, Sơn Giang và 1 mô hình chuyển đổi từ đất trồng màu, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi quy mô 4 ha tại xã Sơn Tiến. Các mô hình trên sẽ được hỗ trợ 100 - 200 triệu đồng từ nguồn xây dựng NTM của tỉnh.

Bưởi da xanh “bén duyên” vùng núi Hương Sơn

Huyện Hương Sơn đang tập trung xây dựng mô hình để nâng cao thu nhập cho người dân từ trồng bưởi da xanh

“Được hỗ trợ 100 triệu đồng, UBND xã Sơn Lâm đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho 62 hộ dân đăng ký tham gia mô hình trồng bưởi da xanh với tổng diện tích 3,2 ha, chủ yếu tập trung tại các thôn Lâm Đồng, Lâm Trung, Lâm Giang... Dự kiến, trong tháng 10 này, các hộ dân sẽ tiến hành trồng giống bưởi da xanh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập" – Ông Nguyễn Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho hay.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast