Hội nghị ARF bàn về vấn đề Biển Đông, Triều Tiên

Theo AFP và Kyodo, ngày 2/7, Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) đã khai mạc tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu sức ép liên quan tới những tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Các thiết bị đánh cá trên tàu Trung Quốc mắc cạn tại dải san hô ngầm Tubbataha của Philippines ngày 9/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các thiết bị đánh cá trên tàu Trung Quốc mắc cạn tại dải san hô ngầm Tubbataha của Philippines ngày 9/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dự kiến, nội dung thảo luận của hội nghị thường niên lần này sẽ tập trung vào chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

Hội nghị diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ việc các nước Đông Nam Á kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán chính thức về tranh chấp ở Biển Đông, trong bình luận rõ ràng nhằm vào Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ yêu cầu đưa những ngôn từ mạnh mẽ về vấn đề Triều Tiên vào trong tuyên bố chủ tịch của hội nghị.

Nhật Bản cũng sẽ đề nghị hối thúc Bình Nhưỡng giải quyết những quan ngại nhân đạo liên quan tới công dân Nhật bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast