Giá vàng hôm nay: Bật tăng mạnh khi USD lui bước

Giá vàng thế giới bật tăng lên trên 1.340 USD/oz trong phiên giao dịch châu Á sáng nay trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm khá mạnh trở lại khi tâm lý lo ngại rủi ro quay lại thị trường. Giá vàng SJC cũng tăng 60.000 đồng/lượng trong sáng nay.

gia vang hom nay bat tang manh khi usd lui buoc

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua sau khi chứng khoán Mỹ bị bán tháo trong phiên cuối tuần trước. Đà bán tháo vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch châu Á sáng nay. Nỗi lo ngại về việc tăng lãi suất và lạm phát trên toàn thế giới, được thể hiện qua việc lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng cao, đã ảnh hưởng tới thị trường cổ phiếu.

Dòng tiền rút khỏi chứng khoán đã lập tức tìm đến với các tài sản an toàn hơn như vàng. Giá vàng thế giới còn được hưởng lợi kép khi đồng USD suy yếu, một phần do các nhà đầu tư mạnh tay mua vào yên Nhật – vốn được xem là một tài sản an toàn; một phần do lợi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm mạnh.

Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã vọt lên 1.348,5 USD/oz; trong khi giá vàng giao ngay cũng tăng lên 1.344 USD/oz.

gia vang hom nay bat tang manh khi usd lui buoc

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Giá vàng thế giới phục hồi kéo giá vàng SJC trong nước cũng tăng trở lại 60.000 đồng/lượng trong sáng nay. Tuy nhiên đà tăng của giá vàng trong nước chậm hơn nhiều so với thế giới vì thế hiện giá vàng SJC chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 50.000 đồng/lượng.

Theo đó sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã tăng cả giá mua và bán vàng SJC 60.000 đồng/lượng lên 36,73 – 36,90 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI cũng nâng giá bán ra vàng SJC 30.000 đồng/lượng lên 36,89 triệu đồng/lượng dù tăng giá mua vào 80.000 đồng/lượng lên 36,77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay cũng tăng lên mức 36,73 – 37,18 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ ở mức 36,66 – 37,06 triệu đồng/lượng.

Mặc dù kết quả cuộc khảo sát của Kitco cho thấy có tới 65% số chuyên gia thị trường đều nhận định giá vàng sẽ giảm tiếp trong tuần này do đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên nhờ kỳ vọng Fed tăng lãi suất ngay trong tháng 3 tới sau những dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ, đặc biệt là tăng trưởng tiền lương tháng 1 cao nhất trong 8,5 năm.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế trên các thị trường lại không như kỳ vọng khi mà đồng USD, sau hai phiên phục hồi, lại có xu hướng giảm trở lại.

Trước đó, không ít chuyên gia kinh tế dự báo đồng bạc xanh sẽ tiếp tục suy yếu trong năm nay sau khi có một năm 2017 tồi tệ, ngay cả khi Fed tăng lãi suất thêm nhiều lần. Nguyên nhân do hiện các nhà đầu tư đang chuyển hướng quan tâm tới động thái thắt chặt của NHTW châu Âu và NHTW Nhật. Theo đó, Fed sẽ không còn là NHTW duy nhất tăng lãi suất nữa và chênh lệch lãi suất nhiều khả năng sẽ được thu hẹp. Điều đó sẽ khiến đồng USD mất đi lợi thế.

Thực tế từ đầu năm đã phần nào minh chứng cho những dự báo này. Lẽ đương nhiên, vàng sẽ được hưởng lợi khi đồng bạc xanh suy yếu. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, diễn biến của đồng USD và giá vàng thế giới thế nào vẫn rất khó đoán định.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast