Giữ bình yên cho biển biếc Thiên Cầm

Đồn biên phòng 168 giữa một sáng mùa hè thanh khiết dường như cũng trở nên tĩnh lặng và thư thái hơn. Trong xôn xao biển biếc và vi vu điệu hát đất trời của Thiên Cầm xanh thẳm, có những người lính biên phòng đang ngày đêm âm thầm gìn giữ bình yên cho một vùng trời biển quê hương…

Thời điểm này, Thiên Cầm đang trong những ngày tấp nập nhất của mùa du lịch biển, ấy vậy mà như tách hẳn khỏi không gian ấy, đồn biên phòng 168 cho chúng tôi cảm giác yên tĩnh . Trung tá Nguyễn Vĩnh Dũng – Đồn trưởng cho biết: “Quản lý hơn 18km bờ biển gồm 4 xã Cẩm Hòa, Cẩm Nhượng, Cẩm Dương, Cẩm Lĩnh và Thị trấn Thiên Cầm, nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là bảo vệ môi trường, chủ quyền, an ninh biên giới biển mà còn bảo vệ ngư trường cho ngư dân, cứu hộ, cứu nạn cho họ khi cần. Hôm nay, tuy trời nắng gắt nhưng anh em chúng tôi mỗi người một nhiệm vụ, đội đi tuần tra trên biển, đội thì đi nắm tình hình trong dân cư nên đồn mới vắng vẻ thế này đấy”.

Giữ bình yên cho vùng biển Thiên Cầm là nhiệm vụ hàng đầu của đồn 168

Giữ bình yên cho vùng biển Thiên Cầm là nhiệm vụ hàng đầu của đồn 168

Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ đồn 168 là vừa tuần tra trên biển vừa trinh sát tình hình địa bàn, vận động quần chúng nhân dân. Hàng năm, Ban chỉ huy đồn đều lên kế hoạch phân tích, dự báo tình hình thực tế của địa bàn đơn vị phụ trách. Từ đó, đề ra được những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể trong thực hiện các biện pháp công tác biên phòng và vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, đối sách để ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra ở khu vực biên phòng thuộc địa bàn đồn phụ trách. Ngư dân ở đây rất thuận hòa nên không có tình trạng tranh chấp ngư trường gay gắt buộc lực lượng biên phòng phải can thiệp. Mùa này đang là mùa đánh cá của các ngư dân nên nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn an ninh, môi trường biển hết sức vất vả. Đâu đó vẫn có một số ngư dân thiếu hiểu biết, hám lợi nên dùng mìn, kích điện đánh cá gây ra những tác hại lớn cho môi trường biển. Điều này khiến những đội công tác của đồn phải vất vả hơn. Vừa phải đi tuần tra, điều tra phát hiện bắt quả tang vừa phải đi đến tận từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con đánh bắt an toàn. Đặc biệt, trong mùa đánh bắt này, tình trạng các thuyền cá ngoại tỉnh xâm phạm vùng lộng Cửa Nhượng, kéo trộm lưới của ngư dân trong vùng ngày càng nhiều khiến cho những chuyến tuần tra đột xuất của cán bộ, chiến sỹ đồn 168 dày đặc hơn. Trong mùa đánh bắt năm nay, các thuyền cá của Nghệ An, Quãng Ngãi đã xâm phạm vùng lộng thuộc vùng bãi ngang do đồn quản lý, dùng lưới dạ cào kéo mất hơn 700 tấm lưới thả thủ công của bà con ngư dân và gây ra một vụ đâm chém nhau khiến 1 ngư dân bị thương nặng. Trước tình hình đó, đồn đã báo cáo với cấp trên, phối hợp với các cấp chính quyền có biện pháp xử lý đảm bảo an ninh và giữ vững kinh tế biển cho ngư dân. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy đồn cũng đã tập trung kiện toàn, củng cố đội ngũ trinh sát, tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp, đồng thời xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân, làm tốt công tác vận động quần chúng để nắm bắt, xử lý kịp thời các vụ việc.

Chiến sỹ đồn biên phòng 168 tuần tra dọc bờ biển

Chiến sỹ đồn biên phòng 168 tuần tra dọc bờ biển

Cùng với những nhiệm vụ đó, thì việc phòng chống bão, cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân trong vùng là một nhiệm vụ được cán bộ, chiến sỹ ở đây rất chú trọng. Vào mùa mưa bão, hầu như cán bô, chiến sỹ của đồn đều xuống địa bàn dân cư. Ngoài việc thông tin cho bà con về tình hình thời tiết, ngăn chặn ngư dân ra khơi khi tình hình thời tiết biển xấu, đồn còn bố trí lực lượng ở những vùng xung yếu để chằng néo nhà cửa và di dời nhân dân trong trường hợp cấp thiết. Và để công việc được hiệu quả hơn, các chiến sỹ đồn 168 không chỉ kiểm soát mã hiệu các con thuyền và sử dụng hệ thống thông tin liên lạc Icom mà mỗi người đều có 1 cuốn sổ nhỏ ghi đầy đủ thông tin, số điện thoại của chủ thuyền và thân nhân để khi cần có thể liên lạc nhanh chóng. Cũng có khi bão lớn, đồn biên phòng 168 phải huy động thêm sự giúp đỡ của hải đội biên phòng cứu trợ thuyền của ngư dân vùng khác. Như năm ngoái đồn đã phối hợp cứu thuyền của ngư dân Thạch Kim tránh bão ở hòn Bớc cập âu an toàn. Mấy chục năm qua, không biết lớp lớp cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở đây đã trải qua bao mùa bão nổi, đã cứu được bao nhiêu sinh mạng, chỉ biết ngư dân miền biển đầy hàm ơn mỗi lần nhắc đến họ. Sự giúp đỡ tận tình và đầy trách nhiệm của đồn biên phòng 168 đã neo buộc những sợi tơ tình cảm trong lòng những ngư dân quen ăn sóng, nói gió khiến cho tình quân dân ngày càng bền chặt, thân ái hơn.

Đồn trưởng Nguyễn Vĩnh Dũng cho biết: “Thời gian qua chúng tôi còn làm được nhiều nhà mái ấm biên cương cho các hộ nghèo nơi đây khiến bà con rất phấn khởi. Năm 2011 chúng tôi đã hỗ trợ cho 7 hộ và trong thời gian tới sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tiếp tục thực hiện chương trình này nhằm giúp bà con có được chỗ ở kiên cố, an tâm xây dựng đời sống kinh tế”.

Biển ngày rực nắng lấp lánh ánh vàng. Xa kia là hòn Én như một cánh buồm nâu nằm yên bình giữa đại dương xanh thẳm. Ai biết trong lòng biển hiền hòa kia sóng sẽ nổi lúc nào. Chính vì thế nhiệm vụ của người lính biên phòng càng nặng nề hơn. Và đồn biên phòng 168 cũng đang ngày đêm nỗ lực hết mình mang lại sự bình yên cho vùng biển trời Của Nhượng. Để mỗi ngày tàu thuyền được nhổ neo ra khơi trong sự an tâm về an ninh, chủ quyền cũng như môi trường biển. Để mỗi khách du lịch đến với Thiên Cầm đều cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và tâm hồn con người vùng biển cửa…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast