Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Huy động nguồn lực gần 550 tỷ đồng, đưa 5 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 12 tiêu chí… là những con số ấn tượng sau 1 năm nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Đường quê "xanh - sạch - đẹp" xã NTM Sơn Thịnh. Ảnh: Minh Lý

Lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát

Về huyện miền núi Hương những ngày cuối năm, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những con đường làng rộng thênh thang, hai bên được trang điểm bằng hàng rào xanh, bờ hoa chiều tím, hoa mười giờ, hoa cúc khoe sắc.

Xen lẫn giữa những ngôi nhà vững chãi, ngăn nắp là các khu vườn quy hoạch hợp lý, trồng các loại cây ăn quả, rau sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi thôn đều xây dựng điểm nhấn 10 hộ liền kề với “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ hoa”. Các KDC kiểu mẫu đã khoác lên mình màu áo mới khởi sắc, tươi sáng và khang trang.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Với địa bàn rộng, địa hình nhiều đồi núi, chia cắt nhiều vùng nhưng Sơn Thủy đã huy động nội lực hoàn thành 74 km đường trục xã, thôn, ngõ xóm đảm bảo đạt chuẩn NTM

“Sau 1 năm với tinh thần “nỗ lực lớn, quyết tâm cao” huyện Hương Sơn có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên con số 16/30 xã. Đây là năm đạt thành tích cao nhất trong 8 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM” – Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ phấn khởi cho biết.

Thành quả đó, bắt nguồn từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kiên quyết với những hướng đi đúng, hiệu quả của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của toàn dân. Dấu ấn đầu tiên là sự mạnh dạn, táo bạo, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Lãnh đạo Văn phòng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn kiểm tra, thẩm định tiêu chí 20 - khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại xã Sơn Tân

Đầu năm 2018, huyện đã mạnh dạn đưa 8 xã vào danh sách phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018 gồm: Sơn Thịnh, Sơn Long, Sơn Bình, Sơn Tân, Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Hàm và Sơn Diệm. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của BCĐ huyện và các đồng chí BTV, BCH được phân công phụ trách, các xã bắt tay ngay vào việc xây dựng đề án cụ thể, triển khai thực hiện.

Đến giữa năm, BCĐ huyện tiến hành sơ kết, đánh giá cụ thể từng địa phương, cân nhắc mặt mạnh, mặt yếu và quyết định chọn 5 xã vào danh sách nỗ lực đạt chuẩn, 3 xã còn lại vẫn tiếp tục làm nhưng tạo tiền đề cho kế hoạch năm sau.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Với lợi thế vườn đồi, xã NTM Sơn Mai đã chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp. Doanh thu từ kinh tế trang trại của Sơn Mai năm 2018 đạt trên 35 tỷ đồng. Ảnh:Minh Lý

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh Lê Văn Cường cho biết: “Xác định rõ người dân là chủ thể, chúng tôi lấy ý kiến người dân một cách nghiêm túc, từ khâu xây dựng đề án, góp ý quy hoạch đến việc xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ, công trình, hạng mục đầu tư… Điều này đã tạo sự đồng thuận, tham gia đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, công sức vật chất của người dân”

Trong bộn bề khó khăn, cán bộ lãnh đạo địa phương vẫn quyết tâm nỗ lực để đưa xã về đích theo đúng lộ trình. Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo, cán bộ từ xã, đến thôn xóm còn bắt tay vào cùng làm với nhân dân. Vừa tuyên truyền, vận động vừa cầm tay chỉ việc, phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức hội, đoàn thể để tạo sức lan tỏa.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Vườn mẫu ở xã NTM Sơn Hàm

Nhân dân hài lòng

Dấu ấn NTM ở Hương Sơn còn được thể hiện ở sự hài lòng của nhân dân về chương trình xây dựng NTM. Ai cũng hồ hởi, phấn khởi cho rằng, xây dựng NTM đã làm khởi sắc quê hương và họ tự hào rằng chính mình, gia đình mình đã góp một phần sức lực, của cải để làm nên thành công ấy.

“Thôn tôi giờ đã xây dựng thành công Khu dân cư kiểu mẫu khang trang, sạch đẹp. Tôi đã gọi điện cho các con, các cháu, tết năm nay phải về quê để biết quê mình đổi thay như thế nào. Vui lắm, tự hào lắm…” - ông Võ Như Quỳnh - người dân thôn Bình Thủy, xã Sơn Thủy bày tỏ niềm phấn khởi.

Dấu ấn nông thôn mới ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Nông thôn mới còn tạo sự thay đổi lớn về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Giờ đây, về với các xã NTM ở Hương Sơn sẽ có nhiều người ngỡ ngàng trước sự đổi thay. Mỗi khu dân cư đều mang một diện mạo mới “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Nhân dân hết sức phấn khởi, hài lòng không chỉ bởi những thay đổi về diện mạo nông thôn mà còn đổi thay từ trong suy nghĩ, trong hành động và đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Kết quả đó sẽ là động lực, là niềm tin để Hương Sơn tiếp tục nỗ lực, đạt kết quả cao hơn nữa trong xây dựng NTM năm 2019.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast