Chủ tịch Lotte bị triệu tập để điều tra về cáo buộc tham nhũng

Sáng 20/9, ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte lớn thứ 5 của Hàn Quốc, đã bị triệu tập điều tra trong bối cảnh cuộc điều tra tham nhũng đình đám gần đi đến hồi kết.

chu tich lotte bi trieu tap de dieu tra ve cao buoc tham nhung

Ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Hàn Quốc, trước khi bước vào Văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul ngày 20/9

Ông Shin Dong-bin, 61, là nghi phạm trong hàng loạt cáo buộc, trong đó có tham nhũng và thất tín. Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử hàng chục năm của Lotte, một chủ tịch điều hành trở thành nghi phạm hình sự và bị thẩm vấn.

Nói với báo giới trước cửa văn phòng công tố Seoul, ông Shin Dong-bin đã lên tiếng xin lỗi và sẽ hợp tác với công tố viên trong quá trình điều tra.

Hiện nay, văn phòng công tố Hàn Quốc đang điều tra những sai phạm liên quan tới tập đoàn Lotte, thực hiện hàng loạt cuộc điều tra chính thức, thu thập tài liệu tại tất cả các trụ sở của Lotte trong tháng 6 vừa qua.

chu tich lotte bi trieu tap de dieu tra ve cao buoc tham nhung

Ông Shin Dong-bin (bên trái)

Chủ tịch Shin Dong-bin bị tình nghi là chủ mưu hàng loạt thương vụ ngầm giữa các chi nhánh của tập đoàn trong quá trình sáp nhập và mua lại. Ông cũng bị cáo buộc bán tài sản giữa các chi nhánh với giá thấp hơn giá trị thực trên thị trường.

Các điều tra viên đánh giá khả năng ông Shin Dong-bin có thể bị cáo buộc hình sự vì nghi ngờ biển thủ khoảng 10 tỉ won (tương đương 8,88 triệu USD) trong nhiều năm khi là thành viên hội đồng quản trị của các chi nhánh Lotte tại Nhật Bản.

Tập đoàn Lotte hiện có giá trị tài sản hơn 100.000 tỷ won (85 tỷ USD). hiện Lotte là một trong những tập đoàn Hàn Quốc đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như điện ảnh, trung tâm thương mại, khách sạn, bất động sản, đồ ăn nhanh....

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast