Hương Khê gieo cấy lúa ngắn ngày, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc"

(Baohatinh.vn) - Với điều kiện sản xuất đặc thù, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác định quan điểm sản xuất hè thu “ăn chắc” khi cơ cấu các giống lúa sinh trưởng dưới 100 ngày ở những vùng khả năng ngập lụt cao để tránh thiệt hại vào cuối vụ.

Hương Khê gieo cấy lúa ngắn ngày, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc

Đến ngày 4/6, diện tích làm đất trồng lúa ở Hương Khê đạt 1.600 ha.

Hương Khê là địa phương có thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt, vụ hè thu thường có nguy cơ phải đối mặt với nhiều bất lợi do lũ lụt. Do đó, để đảm bảo năng suất, chất lượng, vụ hè thu hằng năm thường được huyện xác định quan điểm sản xuất đảm bảo "ăn chắc”, né tránh thiên tai, lấy giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích mục tiêu phấn đấu.

Theo kế hoạch, vụ hè thu, Hà Tĩnh cơ cấu các loại giống có thời gian sinh trưởng dao động từ 100 - 115 ngày. Tuy nhiên, với điều kiện sản xuất của địa phương, bà con nông dân Hương Khê gieo cấy 2.100 ha lúa với các loại giống có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày như: Khang dân 18, Khang dân đột biến, HT1, Nếp 87, Nếp 98, PC6, TH3-5, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, Lai thơm 6...

Trong đó, một số địa phương vùng thấp trũng chủ yếu cơ cấu các giống từ 90 - 95 ngày gồm: PC6, Khang dân đột biến, TH3-3, TH3-5...

Hương Khê gieo cấy lúa ngắn ngày, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc

Nông dân toàn huyện Hương Khê đã xuống giống hơn 800 ha lúa hè thu.

Chị Trần Thị Luyện (thôn 3, xã Điền Mỹ) chia sẻ, do đặc thù của huyện miền núi là ruộng bậc thang nên việc điều tiết nước có nhiều khó khăn, do đó tiến độ sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Vụ hè thu năm nay, gia đình tôi làm 5 sào lúa, chủ yếu là giống Lai thơm 6 để đảm bảo thu hoạch sớm, tránh lũ lụt. Hiện, tôi đã gieo được 3 sào, các sào còn lại cũng đã làm đất, sẽ sớm xuống giống trong nay mai.

Được biết, vụ hè thu năm nay, xã Điền Mỹ sản xuất khoảng 70 ha lúa. Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ Trần Tiến Chương cho hay, người dân địa phương chủ yếu sản xuất 2 giống Lai thơm 6 và ADI 168. Đây đều là những giống đã khẳng định được năng suất ở địa phương và có thời gian sinh trưởng khoảng 95 ngày để kịp “chạy lụt”, hạn chế thiệt hại.

Hương Khê gieo cấy lúa ngắn ngày, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, người dân cũng chủ động các biện pháp bảo vệ thực vật.

Cũng bám sát quan điểm sản xuất “ăn chắc”, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy Nguyễn Văn Triều thông tin: Toàn xã sản xuất hơn 90 ha lúa hè thu với chủ yếu là giống lúa Khang dân 18 (thời gian sinh trưởng vụ hè thu từ 90 - 95 ngày). Phấn khởi nhất là UBND xã đã ký hợp đồng với doanh nghiệp về việc bao tiêu sản phẩm lúa Khang dân 18 cho bà con. Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, người dân phải làm ruộng vào sáng sớm, chiều tối hoặc đêm nên tiến độ sản xuất có bị ảnh hưởng, đến nay toàn xã xuống giống khoảng 50% diện tích.

Với điều kiện sản xuất của địa phương, vụ hè thu luôn được chính quyền huyện Hương Khê quan tâm để đảm bảo công sức của bà con không bị “cuốn theo dòng lũ”. Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ cho biết, huyện phấn đấu gieo cấy hè thu kết thúc trước 5 - 10/6 để lúa trổ tập trung vào tiết lập thu từ 5 - 10/8, kết thúc thu hoạch trước 10/9.

Đối với một số địa phương vùng thấp trũng như: Hà Linh, Điền Mỹ, Hương Thủy, Hương Giang, Gia Phổ… sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày để kịp thu hoạch trước 30/8. Hiện, các địa phương đang tập trung làm đất, diện tích đã gieo, cấy đạt khoảng gần 40% kế hoạch.

Hương Khê gieo cấy lúa ngắn ngày, đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc

Vụ hè thu năm nay, huyện Hương Khê còn sản xuất khoảng 2.340 ha cây trồng cạn.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, cơ cấu giống ngắn ngày để “né” lụt thì trước mắt, các địa phương đang chuẩn bị kế hoạch chống hạn phù hợp. Hầu hết các xã đã có cân đối nguồn nước tại các hồ đập để xây dựng phương án tưới và phương án phòng, chống hạn cho từng khu tưới, từng hệ thống công trình.

Ngoài lúa, Hương Khê còn sản xuất khoảng 2.340 ha cây trồng cạn trong vụ hè thu như: đậu, lạc, ngô, vừng, rau màu… Đến đầu tháng 6, bà con nông dân đã xuống giống 26 ha đậu (đạt 2,25%), 87 ha ngô (đạt 11,65%), 85 ha vừng (đạt 34,12%), dự kiến kết thúc gieo trỉa trước 10/6.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast