Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

(Baohatinh.vn) - Chưa đầy 2 năm, mô hình “úm” gà giống của Hội Nông dân xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã cung cấp nguồn giống đảm bảo chất lượng cho 22 hộ chăn nuôi với hàng vạn con mỗi năm.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Yên (Nghi Xuân) Phan Thị Hoàng Hà, người khởi xướng và phụ trách cơ sở “úm” gà giống

Anh Hoàng Trường Giang (thôn Trung Lộc) - chủ hộ chăn nuôi gà hào hứng: “Trước đây, chúng tôi cũng có nuôi gà nhưng “lúc thắng lúc thua” vì dịch bệnh. Nhưng hai năm nay, nhờ mua gà giống từ Hội Nông dân xã, lứa nào cũng đạt hiệu quả 90- 95%.

Gà khỏe, lớn nhanh và rất ít bị bệnh chết giữa kỳ. Vì thế, tôi yên tâm xây dựng chuồng trại nuôi mỗi lứa 500 - 600 con. 2 tháng sau lứa thứ nhất tôi lại bổ sung thêm một lứa để quay vòng”.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Đàn gà 15 ngày tuổi, đang trong thời gian “úm” tại cơ sở của Hội Nông dân xã Xuân Yên

Phương pháp “úm" gà giống của Hội Nông dân Xuân Yên là mua gà vừa nở 1-2 ngày từ các cơ sở ấp gà có uy tín. Sau đó đưa về chăm sóc với chế độ đặc biệt như: Cho gà uống nước có pha vitamin để phục hồi sức khỏe, chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý, tiêm đủ 4 mũi vắc xin phòng các loại dịch bệnh.

Sau 15 ngày đến 1 tháng, khi gà con phát triển ổn định, thích nghi tốt với môi trường, hội mới đưa ra bán cho bà con. Người nông dân chỉ còn việc chăm sóc, nuôi dưỡng đến lúc xuất chuồng.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Đàn gà 500 con của anh Võ Hòa Thắng (chồng chị Hà) được lấy giống từ Hội Nông dân xã

Song song với việc “úm" gà giống, hội hướng dẫn các chủ hộ về kỹ thuật chăm sóc giai đoạn tiếp theo từ thức ăn, nước uống, đến vệ sinh chuồng trại để đảm bảo đàn gà được khỏe mạnh, phát triển tốt.

Chị Phan Thị Hoàng Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Yên chia sẻ: “Phong trào chăn nuôi gà ở Xuân Yên trước đây thường manh mún, nhỏ lẻ. Nhiều hộ bỏ cuộc vì chất lượng gà giống không đảm bảo, gà nuôi đến giữa kỳ sinh trưởng kém, hay bị dịch bệnh chết khiến nhiều bà con mất cả vốn lẫn lãi. Qua tìm hiểu thực trạng, tháng 3/2018, sau khi tìm hiểu, học tập mô hình “úm" gà giống ở địa phương khác, chúng tôi đã triển khai để phục vụ bà con”.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Mô hình chăn nuôi gà quy mô gần 1.000 con của anh Hoàng Trường Giang (thôn Trung Lộc)

Được biết, hiện nay, tại Xuân Yên đã có 22 mô hình chăn nuôi gà đi vào hoạt động ổn định và một số mô hình vừa mới bắt đầu nuôi lứa đầu tiên. Mỗi mô hình nuôi từ 300 - 1.000 con, tất cả đều mua con giống từ cơ sở của hội. Để đáp ứng nhu cầu của nông dân, Hội Nông dân xã Xuân Yên đã mở rộng lên 3 điểm “úm" gà giống, mỗi tháng 2 đợt, mỗi đợt “úm” được khoảng 5.000 con.

Trên cơ sở giúp nông dân là chính, hội chỉ thu một khoản “lời” nhỏ dựa trên chi phí tiêm vắc-xin và thức ăn cho gà trong thời gian “úm”. Đến nay, gần 2 năm tổ chức mô hình, Hội Nông dân xã Xuân Yên đã “úm” được 20.000 con gà giống, giúp nhiều hội viên phát triển kinh tế.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Gà giống sau khi được “úm” tỉ lệ nuôi thành công đạt 90-95%

Ngoài ra, hội còn tặng 20 hộ nghèo trong xã, mỗi hộ từ vài chục đến gần trăm con gà giống, trị giá 18 triệu đồng. Bên cạnh cho gà, hội còn cung cấp thêm cám và các loại thuốc phòng bệnh miễn phí...

Nhờ đó, nhiều hộ đã có một số vốn nho nhỏ để vươn lên thoát nghèo. Bà Đặng Thị Hường (thôn Hợp Giang) một hộ nghèo, cho biết: "Từ đầu năm lại nay, hội đã hỗ trợ gia đình tôi 2 đợt, với tổng số 70 con gà giống. Có gà của hội, tôi mở mang chăn nuôi kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống”.

Cách làm hiệu quả: “Úm” gà giống bán cho nông dân

Bộ mặt nông thôn mới của xã Xuân Yên (Nghi Xuân)

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast