“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang trở thành chỗ dựa quan trọng để “tiếp sức” giúp người nghèo trên địa bàn ổn định sinh kế, làm nhà ở, tiếp bước cho học sinh, sinh viên đến trường...

“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị Dương Thị Bình (Hồng Lộc) đã tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà để cải thiện sinh kế, nuôi con ăn học...

Hai vợ chồng không có việc làm ổn định, nuôi mẹ già đau yếu và 3 đứa con ăn học (một cháu bị tật bẩm sinh) nên hơn 10 năm nay, gia đình chị Dương Thị Bình ở thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) thường xuyên tìm đến Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà vay vốn theo diện hộ nghèo. Từ sửa nhà, mua bò giống, nuôi gà, mở ki ốt kinh doanh thức ăn gia súc... chị Bình đều phải tìm đến kênh tín dụng này.

Chị Bình chia sẻ: “Do hoàn cảnh nghèo khó nên gia đình đã vay Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà 80 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, buôn bán thức ăn gia súc và 25 triệu đồng sửa chữa nhà ở. Nguồn vốn vay này đã giúp gia đình tôi mua 2 con bò giống, cơi nới thêm căn nhà cũ chật hẹp, chung vốn buôn bán thức ăn gia súc... Qua đó từng bước cải thiện cuộc sống và có thể nuôi con cái ăn học”.

“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

Chị Mai Thị Lợi – Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH thôn Thượng Phú (phía trong, bên trái) đến thăm hỏi tình làm ăn của các hộ vay vốn trong tổ.

Cùng ở thôn Thượng Phú, chị Trần Thị Xuân (hộ cận nghèo) cũng đang vay Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà 100 triệu đồng để nuôi 2 con bò nái, 12 con lợn thịt/lứa, 2 con lợn nái... Với phương châm lấy công làm lãi, năm nay chị Xuân đã thu về hơn 160 triệu đồng (đã trừ chi phí, chưa tính ngày công), đủ để lo cho các con ăn học, nuôi sống gia đình 10 người và có tích góp để dần thoát nghèo bền vững.

Chị Mai Thị Lợi – Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) cho hay: “Thôn chúng tôi có 35 thành viên vay vốn với số dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Các hộ vay đều cơ bản sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy tốt hiệu quả, có ý thức làm ăn và trả nợ. Đây thực sự là kênh tín dụng quan trọng giúp những gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống...".

“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà giúp gia đình chị Trần Thị Xuân (Hồng Lộc) phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Không chỉ có thôn Thượng Phú mà tất cả 240 tổ vay vốn và tiết kiệm tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn Lộc Hà đều đã được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà một cách thuận lợi, phát huy tốt hiệu quả, trở thành động lực giúp người dân khắc phục các khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Tiến Lương – Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho hay: "Hiện trên địa bàn xã đang có 670 hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà với tổng dư nợ khoảng 39 tỷ đồng. Kênh tín dụng này đã và đang góp phần quan trọng để người nghèo, cận nghèo và các đối tượng ưu đãi khác có nguồn lực đầu tư làm ăn, có nhà kiên cố để ở, sinh viên nghèo được đến trường, các đối tượng khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống” .

“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn giải quyết việc làm.

Hiện nay, trong 11 chương trình cho vay của Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà thì có đến 10 chương trình được ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội. 4 hội cấp huyện, 47 hội cấp xã và 240 tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia làm ủy thác với tổng dư nợ hơn 426,2 tỷ đồng (chiếm 99,98% tổng dư nợ) cho gần 12 nghìn hộ vay. Cụ thể: Hội Nông dân quản lý gần 101,2 tỷ đồng, Hội LHPN quản lý gần 186,3 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh quản lý 82,6 tỷ đồng, còn lại do đoàn thanh niên đảm nhận.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang có 99 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà, cho 3.399 hội viên vay với tổng dư nợ là 186,3 tỷ đồng. Cùng với mở rộng quy mô nhận uỷ thác thì chúng tôi cũng đã phối hợp quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, xử lý để nguồn vốn đảm bảo an toàn, sử dụng đúng mục đích. Qua đó giúp tạo thêm việc làm cho hàng nghìn hội viên, xây dựng thêm hàng trăm mô hình kinh tế do chị em làm chủ, giúp hàng trăm gia đình thoát nghèo bền vững...”.

“Tiếp sức” cho người nghèo Lộc Hà vươn lên trong cuộc sống

Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà luôn lấy phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” nên đã trở thành người bạn đồng hành trong quá trình vươn lên của người nghèo.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà Trần Anh Đức chia sẻ: “Với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn và phục vụ Nhân dân tốt nhất. Nguồn vốn của chúng tôi đang giữ một vai trò quan trọng và có đóng góp tích cực trong phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, kể từ khi thành lập đến nay (năm 2007), các chương trình tín dụng của chúng tôi đã góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, giúp người dân khắc phục tình trạng thiếu vốn sản xuất, tạo việc làm cho trên 7 nghin lao động tại chỗ, là nguồn động lực để gần 1 nghìn hộ thoát ngưỡng đói nghèo, đồng hành với hơn một nghìn học sinh, sinh viên khó khăn trên con đường học tập. Ngoài ra, nguồn vốn cũng đã giúp xây dựng hơn 8 ngàn công trình nước sạch, vệ sinh nông thôn và xây dựng, sửa chữa trên 500 căn nhà ở cho hộ nghèo cùng nhiều phần việc ý nghĩa khác”.

.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast