Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro vô cùng tai hại, khi một chiếc Mercedes-Benz lắp phải các loại má phanh, thanh liên kết không phải hàng chính hãng.

Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Ngay cả lọc gió, vốn tưởng chừng như không quan trọng, nhưng cũng có thể khiến người dùng trả giá đắt khi lắp phải hàng giả.

Được người bán thuyết phục rằng “đây là hàng chính hãng 100%”, hoặc tự bản thân bạn cho rằng các phụ tùng thay thế đơn giản như lọc gió, lọc xăng, gạt nước thì “chính hãng hay không cũng vậy”, cuối cùng đi đến quyết định thay thế các loại linh kiện phụ tùng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng cho chiếc xe sang tiền tỷ của mình mà không biết rằng hậu quả là rất khôn lường.

Với nhiều loại linh kiện phụ tùng quan trọng như má phanh, đĩa phanh, các thanh liên kết trên hệ thống treo… nếu sử dụng phải hàng nhái, hàng giả thì hậu quả không chỉ là làm giảm tính năng vận hành của xe, tăng mạnh chi phí sửa chữa do các hư hỏng nghiêm trọng phát sinh sau đó vì chất lượng kém, mà thậm chí còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của chính mình.

Thay vì dừng lại ở một khoảng cách an toàn sau khi đạp phanh, má phanh giả kém chất lượng có hiệu suất phanh thấp khiến chiếc xe tiếp tục di chuyển một quãng đường rất dài so với xe lắp má phanh chính hãng, đặt người dùng vào rủi ro gặp phải tai nạn nghiêm trọng.

Trong khi má phanh chính hãng Mercedes-Benz được thiết kế tương thích hoàn hảo với đĩa phanh trên xe, đồng thời được nghiên cứu kỹ lưỡng và sản xuất với các chất liệu tốt nhất nhằm đảm bảo ma sát cao nhất, có khả năng chịu nhiệt, chịu mòn cao, và hạn chế tối đa độ ồn, thì các đối tượng sản xuất má phanh giả chỉ cố làm sao tạo ra loại má phanh có hình thức bên ngoài giống với ma phanh thật nhất có thể mà không quan tâm đến hiệu năng phanh.

Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Hình thức bên ngoài tương đối giống nhau, nhưng trong khi má phanh chính hãng (phải) tinh xảo và hoàn hảo, thì má phanh giả (trái) được sản xuất với công nghệ thấp và chất liệu không phù hợp, thể hiện rõ những khiếm khuyết trên bề mặt má phanh.

Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Chỉ sau 70 lần phanh thử nghiệm, má phanh giả cho thấy độ bền kém khi bị mài mòn nặng, khả năng chịu nhiệt kém, và hiệu suất phanh thấp.

Giống như má phanh, rủi ro an toàn vô cùng lớn hiện hữu khi một chiếc Mercedes-Benz bạc tỷ bị lắp phải loại thanh liên kết (rô-tuyn) giả. Mercedes-Benz cũng đã thực hiện một cuộc thử nghiệm tương tự để đánh giá tác hại của một loại thanh liên kết giả kém chất lượng.

Thanh liên kết có nhiệm vụ kết nối thước lái với bánh trước để truyền động dẫn hướng. Khi chi tiết này bị biến dạng hay nứt gãy, người điều khiển sẽ hoàn toàn mất khả năng kiểm soát hướng di chuyển của chiếc xe, và đối mặt với rủi ro toàn nghiêm trọng, nhất là khi đang di chuyển ở tốc độ cao.

Mối nguy hiểm về an toàn do má phanh, mâm giả kém chất lượng hay thanh liên kết ở hệ thống treo là rất rõ ràng, nhưng bạn có thể sẽ cho rằng, “lọc gió là một chi tiết không mấy quan trọng, chỉ là cái miếng lọc ngăn bụi, lọc chính hãng hay không thì cũng vậy”. Đây là một quan niệm rất sai lầm. Lọc khí đảm nhiệm 3 chức năng chính: loại bỏ bụi bẩn trong không khí, giảm độ ồn của động cơ, và cuối cùng là tích hợp với cảm biến nồng độ o-xi để điều khiển động cơ vận hành chính xác.

Một chiếc Mercedes-Benz điển hình có thể hút hàng nghìn lít không khí trong mỗi phút. Lọc gió giả, kém chất lượng không thể giữ lại bụi bẩn trong không khí một cách hiệu quả, các loại bụi cứng như mạt đá có thể thâm nhập vào buồng đốt, gây mòn và hư tổn cho các chi tiết chuyển động bên trong. Những phân tử bụi này còn có thể làm bẩn dầu bôi trơn, làm giảm tác dụng dụng bôi trơn, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và tuổi thọ của động cơ.

Ngoài ra, lọc gió giả/nhái có thể dẫn đến việc các cảm biến ghi nhận và phát các tín hiệu không chính xác, và trong trường hợp xấu, động cơ có thể ngừng hoạt động. Tác hại của lọc khí kém chất lượng có thể không bộc lộ ngay lập tức, nhưng thiệt hại về mặt dài hạn có thể rất khó lường, đôi khi khiến chi phí bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ sau đó đội lên hàng chục lần giá thành của một bộ lọc khí.

Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Rất khó để có thể phân biệt được đâu là lọc gió chính hãng Mercedes-Benz.

Tác hại khôn lường của phụ tùng ô tô giả

Lọc dầu chính hãng Mercedes-Benz (trái) với lô-gô, xuất xứ, mã phụ tùng được in rõ nét và tinh xảo, trong khi hàng giả (phải) in nhòe, kích thước ngắn hơn một ít, mức độ đồng đều của màng lọc thấp và kém tinh xảo.

Điều tương tự cũng xảy ra với các chi tiết như lọc xăng, lọc nhớt, và đây đều là những phụ tùng thay thế định kỳ, có nhu cầu lớn trên thị trường, một điều kiện lý tưởng để các đối tượng sản xuất hàng giả nhắm đến.

Điều đáng nói là để phát hiện ra đâu là hàng giả, đâu là hàng thật là một việc không dễ dàng, ngay cả đối với người trong ngành nhiều kinh nghiệm. Cách duy nhất mà người dùng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ xe của mình đó là lựa chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được chính hãng ủy quyền.

Theo autodaily

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast