Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, trên những cánh đồng gieo cấy sớm, nông dân Hà Tĩnh đang tập trung đắp bờ giữ nước, tiến hành tỉa dặm để chuẩn bị bón thúc cho kỳ chăm sóc đầu tiên.

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Nhờ xuống giống sớm, lúa ở Kim Song Trường đã bắt đầu vào thời kỳ đẻ nhánh.

Tranh thủ những ngày thời tiết dịu mát, ông Nguyễn Đình Nam (thôn Trung Xá, xã Xuân Lộc, Can Lộc) đang tích cực bám đồng đắp bờ giữ nước, tỉa dặm để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới của lúa.

Ông Nam cho biết: “Những cơn mưa giông với lượng khá lớn vào buổi chiều tối ngày 14/6 đã cung cấp nước cho cánh đồng lớn của thôn. Nhờ gieo cấy tập trung, đúng lịch thời vụ, điều tiết nước kịp thời nên lúa sinh trưởng đồng đều. Điều này đã giúp bà con tiến hành chăm sóc, tỉa dặm thuận lợi hơn”.

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Ông Nguyễn Đình Nam tỉa dặm để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới của cây lúa.

Trên cánh đồng của thôn Khánh Sơn, xã Sơn Lộc (Can Lộc), bà Phạm Thị Lành cũng đang nhanh tay tỉa dặm cho 2 sào lúa. Bà Lành cho biết: “Cha ông ta thường nói “mưa tháng sáu, máu rồng” giúp cung cấp thêm nước tự nhiên cho các cánh đồng, phòng được hạn hán có thể xảy ra. Tôi cũng nhanh chóng huy động nhân lực xuống đồng tỉa dặm để ít hôm nữa sẽ bón thúc đợt đầu. Cùng với đó, khi nước bắt đầu vào xâm xấp mặt ruộng thì số ốc bươu vàng chưa diệt được triệt để trong quá trình làm đất trước đó sẽ phát triển, cắn phá lúa non nên mình cũng cố diệt được từng nào hay từng đó”.

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Mức nước trong ruộng cần được giữ cao khoảng 1 - 3 cm để đảm bảo dự phát triển của cây lúa.

Được biết, nhờ chủ động điều tiết nước, huy động tối đa cơ giới hóa phục vụ sản xuất, đến nay, huyện Can Lộc đã hoàn thành gieo cấy vụ hè thu đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, các vùng xuống giống sớm như: Thiên Lộc, Vượng Lộc, Kim Song Trường, Sơn Lộc… lúa đã bắt đầu vào thời kỳ đẻ nhánh, nông dân đang tập trung tỉa dặm, chăm sóc để chuẩn bị cho đợt bón thúc đầu tiên của vụ hè thu năm nay.

Sau cơn mưa giông trong những ngày qua, đồng ruộng các xã của huyện Thạch Hà như: Thạch Hội, Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Kênh, Thạch Văn... rộn ràng hơn hẳn. Bà con nông dân tập trung xuống đồng đắp bờ giữ nước, kiểm tra sâu bệnh, làm cỏ bờ, tỉa dặm…

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Nông dân Thạch Hà tiến hành tỉa dặm để chuẩn bị bón thúc đợt một trong vụ hè thu năm nay.

Chị Trần Thị Mai (thôn Thượng Nguyên, xã Thạch Kênh) cho biết: “Năm nay, gia đình làm gần 1 mẫu ruộng và đều gieo thẳng được sớm nên bữa này là có thể tỉa dặm, sau đó tiến hành bón thúc đẻ nhánh luôn. Những nơi mạ còn non từ 2 - 3 lá nhưng đã bám rễ, bà con cũng chủ động đắp bờ để giữ nước được lâu hơn, đảm bảo cho cây phát triển tốt nhất”.

Theo ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà, vụ hè thu 2022, địa phương triển khai gieo cấy trên diện tích gần 7.600 ha, đảm bảo khung thời vụ trước ngày 10/6. Đây là điều kiện giúp bà con tiến hành chăm sóc, tỉa dặm được thuận lợi. Huyện cũng đã đảm bảo điều tiết nước hợp lý, chủ động các vùng tưới qua hệ thống kênh mương thủy lợi kiên cố và thông suốt để cây lúa sinh trưởng ổn định trong giai đoạn này.

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Diện tích lúa vào giai đoạn đẻ nhánh tập trung chủ yếu tại các vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, phía Nam huyện Cẩm Xuyên, phía Bắc huyện Kỳ Anh, huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ...

Theo khuyến cáo của của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong giai đoạn cây lúa đẻ nhánh cần đảm bảo nước tưới và dinh dưỡng hợp lý. Mức nước trong ruộng sẽ được giữ cao khoảng 1 - 3 cm nhằm hạn chế sự mọc mầm của các loài cỏ; tiến hành bón phân lượng vừa đủ, cung cấp các loại dưỡng chất như N, P, K.

Ông Nguyễn Tống Phong - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Hiện nay, diện tích vào giai đoạn đẻ nhánh trên toàn tỉnh khoảng 15.000 ha tập trung chủ yếu tại các vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, phía Nam huyện Cẩm Xuyên, phía Bắc huyện Kỳ Anh, huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ…. Những ngày qua, thời tiết tương đối thuận lợi và có mưa giông lượng khá vào cuối chiều, người dân cần tranh thủ tỉa dặm, đảm bảo mật độ phân bố để giúp lúa đẻ nhánh; kết hợp bón thúc theo nguyên tắc “4 đúng” nhằm thúc đẩy lúa phát triển nhánh lá, tăng năng suất".

Sau mưa, nông dân Hà Tĩnh xuống đồng tỉa dặm lúa hè thu

Nông dân huyện Can Lộc tập trung ra đồng diệt ốc bươu vàng cắn phá lúa hè thu.

"Thời điểm này, lúa bắt đầu phát triển mạnh bộ lá nên trở thành đối tượng tấn công của nhiều loại sâu bệnh như bọ trĩ, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ... Bởi vậy, vừa chăm sóc, tỉa dặm, bà con cần bám đồng, theo dõi mật độ dịch hại ngay từ sớm, chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả”, ông Phong khuyến cáo.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast