Ông bí thư chi bộ ở miền núi Hà Tĩnh 20 năm “vác tù và hàng tổng”

(Baohatinh.vn) - Liên tục gần 20 năm làm trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ, ông Lê Anh Xuân (SN 1953) đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng thôn Hương Đại, xã Đức Hương (Vũ Quang, Hà Tĩnh) thành vùng quê giàu sức sống.

Ông bí thư chi bộ ở miền núi Hà Tĩnh 20 năm “vác tù và hàng tổng”

Gia đình ông Xuân luôn gương mẫu trong sinh hoạt, tích cực lao động sản xuất, nuôi dạy con cháu nên người

Dù khá bận rộn với việc thu hoạch đồng áng và xây dựng vườn mẫu của gia đình, nhưng những ngày này, ông Lê Anh Xuân - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hương Đại vẫn toàn tâm, toàn ý với việc nước, việc làng.

Trong cái nắng oi ả đầu hè, ông vẫn tất bật đến thăm nom hàng xóm vừa có tang ma, kiểm tra xem xi măng nhận về chưa kịp làm đường có bị hư hỏng…

Ông Xuân chia sẻ: “Cách đây gần 10 năm, khi được tổ chức giao làm Bí thư Chi bộ, tôi cũng đã xác định rõ rằng, đây là nhiệm vụ khó khăn bởi xuất phát điểm của thôn thấp, thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, đời sống bà con khó khăn, ý thức tham gia phong trào chung chưa cao….

Do đó, tôi đã tích cực vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia có hiệu quả các phong trào phát triển KT-XH của địa phương”.

Ông bí thư chi bộ ở miền núi Hà Tĩnh 20 năm “vác tù và hàng tổng”

Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Lê Anh Xuân (bên phải) vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội, là một trong những điển hình được huyện Vũ Quang tôn vinh trong học tập và làm theo gương Bác.

Để đôn đốc bà con vào việc, hàng tuần, ông Xuân đều lên hệ thống loa phát thanh của thôn thông báo những phần việc đã làm, kế hoạch cụ thể trong thời gian tới và biểu dương những hộ đã thực hiện tốt các nghĩa vụ được giao, những việc làm có ý nghĩa. Nhờ vậy, số việc làm tốt được tăng lên, những vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, mọi nhà đều có ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng hiến đất, tham gia ngày công, đóng góp kinh phí xây dựng NTM…

Với tinh thần đó, trong 5 năm qua, 101 hộ dân ở thôn Hương Đại đã làm được 2km đường điện thắp sáng làng quê để 100% hộ có điện sáng đến tận ngõ; đóng góp được 200 triệu đồng để xây cổng chào, làm 400m hàng rào hoa, 2 sân bóng chuyền; góp ngày công và vật liệu để làm 300m đường bê tông và hàng trăm ngày công để làm các công trình phúc lợi khác. 100% hộ dân trong thôn xây hố xử lý rác thải tại nhà và hàng tuần đều ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, ông Xuân còn trực tiếp vận động, kêu gọi con em xa quê hỗ trợ 170 triệu đồng để mua sắm ghế đá, loa máy, phông màn...

Ông bí thư chi bộ ở miền núi Hà Tĩnh 20 năm “vác tù và hàng tổng”

Bằng sự vận động kéo léo của Bí thư Chi bộ Lê Anh Xuân, người dân thôn Hương Đại đã tích cực ủng hộ ngày công, tiền của, tài sản để xây dựng xóm làng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bằng tinh thần làm việc trách nhiệm, tâm huyết, ông Xuân đã được bà con trong thôn nể phục, tin yêu, nghe và làm theo các chủ trương dù lớn hay nhỏ.

Nhờ vậy, thôn luôn giữ vững danh hiệu văn hóa, năm 2018 đạt khu dân cư kiểu mẫu; hiện chỉ còn 2 hộ nghèo (đều thuộc diện bảo trợ xã hội), thu nhập đạt 42 triệu đồng/người/năm, có 5 vườn mẫu đã đạt chuẩn và 3 vườn sắp hoàn thành; 100% đường thôn đã được cứng hóa, hội quán khang trang; chi bộ thôn 8 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, xóm làng bình yên, nhân dân đoàn kết…

Ông Lê Văn Lợi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Hương nhận xét: “Dù đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Xuân vẫn luôn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào chung, có trách nhiệm với bà con nên luôn được tin yêu, tín nhiệm và là một trong những điển hình tiêu biểu từng được Huyện ủy Vũ Quang tuyên dương trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (năm 2019).

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast