Lạm thu hay lạm quyền?!

(Baohatinh.vn) - Câu chuyện lạm thu tiền trường vào đầu năm học mới chưa kịp lắng xuống thì nay, ở một số trường học lại “rộ” lên “phong trào” hoàn lại cho phụ huynh một số khoản thu được cho là không hợp lý.

Lạm thu hay lạm quyền?! ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Không phải đến bây giờ mới “nóng” chuyện lạm thu đầu năm ở các trường học. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại hàng năm khi tiếng trống khai trường vừa cất lên. Mới đây, dư luận “bổ ngửa” chuyện Trường Tiểu học Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) thu 12 khoản “cứng” ở vùng nông thôn chẳng mấy khá khẩm gì.

Rồi câu chuyện thu cả tiền hương, hoa nghĩa trang, đền và phát ngôn “xanh rờn” của vị nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh): “Nếu trường tôi thu sai thì cả tỉnh đều sai”.

Và còn hàng trăm câu chuyện “cười ra nước mắt” với tình trạng lạm thu tiền trường ở nhiều địa phương khác...

Phụ huynh bất bình, kiện tụng; báo chí bóc mẽ sự thật, cuối cùng những trường bị thanh tra ngành giáo dục “sờ gáy” đều phải hoàn trả lại ít nhất dăm ba khoản thu không đúng quy định. Chua xót! Không biết có phải việc lạm thu đã trở nên phổ biến chăng? Hay chỉ tại “giật mình”? Chỉ biết, cả tháng nay, dư luận xôn xao nhiều trường “xin” được trả lại hoặc tạm dừng thu nhiều khoản đóng đậu mà nhà trường đã thống nhất từ đầu năm mặc dù không nằm trong “tầm ngắm” của thanh tra!

Có trường thì họp phụ huynh công khai trả lại tiền, có trường họp kín từng lớp. Thậm chí có nơi, ban giám hiệu còn gặp trực tiếp phụ huynh xin xác nhận đồng ý với các khoản thu của nhà trường!... Nghiệm ra, câu nói của vị nguyên hiệu trưởng ở trên không phải là không có căn cứ.

Biết sai thì sửa cho đúng là điều nên làm, nhưng cái kiểu làm theo hiệu ứng “tỉnh ngộ” thế này đúng là trớ trêu. Hóa ra, chẳng ai là không biết cái sai, là trái với quy định nhưng lâu nay cứ “mập mờ đánh lận con đen” dưới danh nghĩa “tự nguyện”. Hay, một bộ phận ban giám hiệu đang cho mình cái quyền tối thượng đối với học trò (và cả phụ huynh) nên cứ mặc nhiên thi hành…“luật im lặng”! Nhà trường chỉ việc lập danh sách và “chốt hạ” vào buổi họp phụ huynh đầu năm. Để đến khi “giật mình” thì trả lại mà không cần quan tâm tâm lý của phụ huynh như thế nào.

Liệu bậc làm cha mẹ có cảm thấy hài lòng và an tâm với môi trường giáo dục này?! Và cả những người là giáo viên chân chính, họ sẽ vượt qua lòng tự trọng của nhà giáo như thế nào khi chính tay mình phải trả lại số tiền bị quy là sai trái dù bản thân họ không làm điều gì sai! Sự tổn thương ấy ai sẽ bù đắp?

Lỗi sai này chưa hẳn nảy sinh từ sự lạm quyền của một bộ phận ban giám hiệu nhà trường. Đó là “lỗ hổng” quản lý kéo dài một cách có hệ thống từ cơ quan hữu quan. Chấm dứt tình trạng này, cần một thiết chế quản lý chặt chẽ, nghiêm túc. Đã đến lúc phải trả lại môi trường giáo dục thân thiện, trong sạch cho trường học!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast