Học sinh giỏi của Vũ Quang tăng cả về số lượng và chất lượng

(Baohatinh.vn) - Với đặc thù là huyện miền núi, điều kiện nhìn chung còn khó khăn nhưng huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là kết quả thi học sinh giỏi tỉnh năm qua có nhiều khởi sắc.

Sáng 5/5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại huyện Vũ Quang. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc giám sát.

Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn giám sát đã khảo sát trực tiếp tại Trường THCS Bồng Lĩnh, Trường THPT Cù Huy Cận, Trường Tiểu học Đức Liên và Trường Mầm non Đức Liên.

Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, huyện Vũ Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực về việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Học sinh giỏi của Vũ Quang tăng cả về số lượng và chất lượng

Đoàn giám sát tại Trường THCS Bồng Lĩnh.

Những năm qua, Huyện ủy, HĐND huyện Vũ Quang đã bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh để ban hành các chủ trương, chính sách trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục trên địa bàn.

Đến nay, ngành giáo dục huyện đã có bước phát triển khá toàn diện như: hệ thống trường lớp được quy hoạch hợp lý, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần thực hiện đảm bảo các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Học sinh giỏi của Vũ Quang tăng cả về số lượng và chất lượng

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc giám sát.

Thực hiện Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh; Nghị quyết số 17/2018 của HĐND huyện, năm học 2019 - 2020, huyện đã sắp xếp, sáp nhập 3 trường liên cấp, giảm 1 điểm trường (từ 32 trường giảm xuống còn 31 trường).

Đặc biệt, trong những năm gần đây, các đội tuyển học sinh giỏi tỉnh của Vũ Quang đã tăng cả về số lượng và chất lượng.

Học sinh giỏi của Vũ Quang tăng cả về số lượng và chất lượng

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Cần có chính sách để khuyến khích thành lập các nhóm trẻ ngoài công lập, đặc biệt đối với nhóm trẻ dưới 3 tuổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị huyện Vũ Quang làm rõ thêm một số vấn đề như: lộ trình để kiên cố hóa trường học, phòng chức năng, phòng học bộ môn trên địa bàn (hiện nay Vũ Quang còn 7,2% trường học trên địa bàn chưa kiên cố, 13,2% phòng học bộ môn chưa kiên cố); lộ trình đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định.

Đoàn cũng đề nghị huyện làm rõ thêm chính sách khuyến khích giáo viên tiếng Anh thi lấy chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên; cơ chế chính sách thu học phí tại các trường vì hiện nay tỉnh không còn xã miền núi; chính sách để khuyến khích thành lập các nhóm trẻ ngoài công lập, đặc biệt đối với nhóm trẻ dưới 3 tuổi...

Học sinh giỏi của Vũ Quang tăng cả về số lượng và chất lượng

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vũ Quang mong muốn tỉnh quan tâm ưu tiên chế độ tiền lương giúp giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành; tiếp tục quan tâm đầu cơ sở vật chất cho các trường học, đặc biệt trường học ở vùng khó khăn.

Đề nghị tỉnh có các văn bản hướng dẫn thực hiện, chi trả cho giáo viên tham gia dạy ở các lớp có trẻ em khuyết tật theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo, sở ngành liên quan cần tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch, phương án bố trí đủ giáo viên mầm non theo quy định; tham mưu các cấp có thẩm quyền, Bộ GD&ĐT có các văn bản cụ thể để thực hiện việc thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga đánh giá cao những nỗ lực của huyện Vũ Quang trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, huyện đã ban hành 2 nghị quyết để phát triển giáo dục trên địa bàn.

Ngoài ra, với đặc thù là huyện miền núi, điều kiện nhìn chung còn khó khăn nhưng địa phương đã nỗ lực cho công tác mũi nhọn, kết quả thi học sinh giỏi tỉnh năm qua có nhiều khởi sắc.

Thời gian tới huyện cần tiếp tục quan tâm toàn diện đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; ưu tiên nguồn lực thỏa đáng để đầu tư cơ sở vật chất, thu hút giáo viên có chất lượng cao về công tác; tăng thu, tiết kiệm chi để có chính sách hỗ trợ các trường học; quan tâm chỉ đạo hoàn thành tốt các kỳ thì tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Vũ Quang hiện có 31 trường học ở các cấp bậc mầm non (MN), tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS); có 551 cán bộ, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tổng số học sinh tại các cấp học là 6.966 em. Những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn được quan tâm và từng bước đạt kết quả khá.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast