Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

(Baohatinh.vn) - Ứng dụng mạnh mẽ CNTT, không ngừng đơn giản hoá thủ tục hành chính, các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đã nhận được sự hài lòng của 87,7% người bệnh ngoại trú và trên 90,6% người bệnh nội trú.

Với mục tiêu, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, Sở Y tế đã huy động toàn lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu.

Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

Cán bộ Sở Y tế chuyển tải các công văn cho các đơn vị qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: "Trong những năm 2020, xác định CCHC đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nền y tế minh bạch, hiệu quả và thực sự vì dân, ngành đã chú trọng mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số. Toàn bộ quy trình, thời hạn giải quyết các hồ sơ được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật”.

Năm 2020, chỉ số CCHC của Sở Y tế tăng 3 bậc so với năm 2019, đứng thứ 7 trên tổng số 19 sở, ban ngành cấp tỉnh; 92% hồ sơ thủ tục hành chính được trả qua bưu chính công ích; 100% hồ sơ, thủ tục trả cho khách hàng theo đúng quy định, không quá thời gian. Sở Y tế được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc trả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

Cán bộ Sở Y tế giải quyết các hồ sơ cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Anh Đào Hồng Quang ở Nghệ An chia sẻ: “Tôi làm thủ tục cấp giấy phép hoạt động tại xã Xuân An, Nghi Xuân. Trước đây, tôi phải đi lòng vòng nhiều nơi, đi nhiều lần, mất rất nhiều thời gian, nhưng bây giờ chỉ cần đi một lần, đến một địa chỉ, sau đó được nhận kết quả theo đường bưu điện. Tôi rất hài lòng với cách làm này của Sở Y tế Hà Tĩnh”.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng đã đẩy mạnh cải cách tài chính công. Tính đến nay, toàn ngành đã có 10 đơn vị tự chủ nhóm 2 và 5 đơn vị tự chủ nhóm 3. Cơ chế tự chủ tài chính đã phát huy tính năng động, sáng tạo và khuyến khích các đơn vị huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đồng thời cũng tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, việc thực hiện CCHC đã giảm chi ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế hơn 270 tỷ đồng.

Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

Hệ thống lưu trữ - truyền tải hình ảnh (PACS) giúp cho việc chụp hình ảnh không in phim, giảm bớt không gian lưu trữ, thời gian truy lục, gửi hồ sơ bệnh nhân đi giữa các phòng - ban, giữa bệnh viện với bệnh viện.

Đặc biệt, ngành y tế đã đi sâu ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, nhất là việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Nhiều phần mềm đã được áp dụng hiệu quả như: phân mềm quản lý hồ sơ công việc, phần mềm quản lý KCB, bệnh án điện tử, hệ thống lưu trữ - truyền tải hình ảnh (PACS), phần mềm quản lý tiêm chủng, phần mềm quản lý nhà thuốc, phần mềm thống kê y tế...

Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về triển khai hiệu quả hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử (tỷ lệ khám tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 91,24%).

Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

Niềm tin và sự hài lòng của người dân, người bệnh dành cho các cơ sở y tế ngày càng cao.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ: “Thời gian qua, bệnh viện đã sử dụng hiệu quả hệ thống bệnh án điện tử; gần đây là mạnh dạn triển khai phần mềm kê đơn thuốc điện tử liên thông với cổng đơn thuốc điện tử của Bộ Y tế… Qua đó đã góp phần cắt giảm nhiều thủ tục, thời gian chờ đợi cho người bệnh và thời gian chẩn đoán cho các y, bác sỹ. Các phần mềm cũng góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thăm khám, điều trị”.

Việc thực hiện mạnh mẽ công tác CCHC đã góp phần nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn. Năm 2020, số bệnh nhân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế đạt trên 2.300.000 lượt người; số bệnh nhân điều trị nội trú trên 210.000 bệnh nhân. Tỷ lệ khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đạt 87,81%, nội trú đạt 90,67%.

Không ngừng cải cách hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng sự hài lòng của người dân

Chủ đề Cải cách hành chính

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast