Chúc Tết "nhân bản" người nhận có vui không?

Theo tác giả Trần Xuân Tiến, trong thời buổi công nghệ phát triển những lời chúc cũng được “nhân bản”. Tuy nhiên, hệ lụy của nó là những sự tiếp nối sự nhạt nhẽo, thậm chí làm lộ ra sự xa cách.

chuc tet nhan ban nguoi nhan co vui khong

Công nghệ đã và đang hiện diện trong hầu khắp các ngõ ngách của cuộc sống bởi những tiện ích mà nó mang lại cho con người.

Thế nhưng, vào những phút giây tưởng chừng riêng tư trong mối quan hệ, công nghệ hiện đại lại được nhiều người sử dụng một cách quen tay. Và rồi dẫn đến hiệu ứng ngược, phản tác dụng.

Chỉ là lời chúc mà chúng ta cũng không có thời gian để dành cho nhau những câu chữ đặc biệt thì chúng ta đã xa nhau biết nhường nào..."

Trần Xuân Tiến

Đó là trường hợp của những lời nhắn chúc mừng nhân dịp lễ lộc. Đã qua rồi cái thời nhận được những lời chúc "mỗi người một vẻ" mà thông qua lời chúc, người nhận sẽ thấy ấm lòng hạnh phúc vì cảm nhận được tâm huyết của người gửi trong cách chọn lọc câu chữ, trong cách trau chuốt nội dung.

Giờ đây, chỉ cần một cái nhấn tay, một "văn bản" lời chúc có thể gửi đến tất cả mọi người trong danh bạ nếu là gửi sms (tin nhắn) điện thoại hoặc toàn bộ danh sách bạn bè nếu là gửi trong Messenger của Facebook.

Văn bản lời chúc này cũng khá phong phú về hình thức: có thể là đôi ba câu đại ý chúc sức khỏe dồi dào, chúc công việc thành công, chúc may mắn trong cuộc sống; hoặc có thể là một hình ảnh sinh động vui tươi; hoặc có thể là một clip chúc mừng với nền nhạc rộn ràng... Nhưng tất cả đều là sản phẩm "nhân bản".

Khi nhận được những tin nhắn chúc mừng tự động kiểu đó, có thể người nhận sẽ trả lời cho lấy lệ với những mẫu câu quen thuộc (và tất nhiên cũng có phần nhạt nhẽo không kém): "Cảm ơn nha, anh/chị/bạn cũng vậy nhé"; "Cảm ơn nhiều nè, chúc mừng tất cả chúng ta"; "Chúc mừng mọi người"...

Và tương tự, tiếp nối sự nhạt nhẽo, người đối thoại bên kia có khi cũng không buồn hồi âm nữa (vì có thể đang phải nhận lại hàng tá, hàng trăm những câu trả lời tương tự).

Mỗi người có một quan điểm về việc làm thế nào để nhắn gửi những yêu thương quý mến, làm thế nào để thể hiện tình cảm của bản thân với những người thân quen.

Có thể chúng ta an ủi rằng: "Dù sao cũng có gửi tin nhắn đến là còn nhớ đến nhau"... Nhưng chỉ e rằng cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy khá khó chịu với việc nhận phải những tin nhắn chúc mừng kiểu tự động như thế. Bỗng dưng nó làm lộ ra sự xa cách của một mối quan hệ.

Chỉ là lời chúc mà chúng ta cũng không có thời gian để dành cho nhau những câu chữ đặc biệt thì chúng ta đã xa nhau biết nhường nào...

Hãy lắng lại đôi chút trong cuộc sống hối hả này để chia sẻ những khoảnh khắc, những câu chuyện mà bạn nghe thấy, quan sát được xung quanh để chúng ta cùng thấy cuộc đời còn có rất nhiều mảnh ghép thú vị khác.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast