Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Rào Tre - từ lâu đã trở thành địa chỉ đầy yêu thương đối với nhiều người. Và, trong những dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán thì bản Rào Tre (xã Hương Liên - Hương Khê, Hà Tĩnh) là nơi hội ngộ của những trái tim nhân ái, yêu đời tha thiết…

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

Xuân về trên bản Rào Tre cùng những gương mặt rạng ngời niềm vui...

Bản Rào Tre những ngày giáp tết như đông vui hơn. Để chuẩn bị đón tết cổ truyền, trước ngày 25 tháng Chạp, tất cả những người đi rừng trong bản đều đã tạm dừng công việc.

Những đứa trẻ lớn lên đi làm ăn xa, một số cũng đã trở về. Bản trở nên rộn rã hơn trong tiếng gọi nhau í ới, trong tiếng nhạc mùa xuân tươi tắn phát ra từ những ngôi nhà sàn đơn sơ.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

...và ấm áp trong những sẻ chia nhân hậu.

Không chỉ sum vầy trong bước chân trở về của những đứa con đi làm ăn xa, mùa xuân trên bản Rào Tre còn ấm áp hơn giữa tình yêu thương của đồng bào. Dù bộ đội biên phòng đã chuẩn bị đầy đủ gạo, thịt, bánh chưng cho 43 hộ dân ở đây nhưng hầu như ngày nào bà con dân bản cũng được đón các đoàn từ thiện với thật nhiều quà bánh và tình yêu thương.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

Rất nhiều món quà do các học viên Học viện Biên phòng Việt Nam tự làm đã được trao cho trẻ em dân tộc Chứt qua các trò chơi.

Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Hồ Kiên cho biết: “Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi ngày càng nhận được nhiều hơn sự quan tâm của cộng đồng. Không chỉ giúp đỡ về vật chất, nhiều nhóm, đoàn từ thiện còn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân dân.

Cùng với việc trao quà, nhiều đoàn còn tổ chức giao lưu với bà con. Bà con dân bản cũng hào hứng, tích cực tham gia các chương trình văn nghệ, trò chơi… của các đoàn. Dân bản vui lắm, thích lắm”.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

Niềm vui được nhân lên trong sự quan tâm lớn của cộng đồng

Đến với bản Rào Tre ngày áp tết có đủ già trẻ, gái trai. Gương mặt nào cũng ngời lên niềm tin yêu và hy vọng. Họ mang theo thật nhiều tình yêu thương khi chuẩn bị đầy đủ từ quần áo, chăn gối đến bánh kẹo và cả thuốc men, sách vở.

Họ muốn người Chứt không chỉ no ấm mà còn biết trau dồi tri thức, biết chăm lo sức khoẻ để cùng nhau tiến bộ.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

... những nụ cười như thêm phần rạng rỡ

Trung sĩ Phạm Thái Sơn - Học viện Biên phòng Việt Nam chia sẻ: “Tôi ấp ủ đến bản Rào Tre lâu lắm rồi nhưng nay mới có cơ hội. Hành trang đến với Rào Tre lần này của tôi và các đoàn từ thiện, ngoài quà bánh còn có rất nhiều sách và thuốc. Tôi luôn tâm niệm phải giúp người dân tộc Chứt có sức khoẻ để an tâm lao động sản xuất, trẻ em thì được ươm mầm tri thức để có ý chí học hành, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

... những người mang xuân đến cho bản Rào Tre như cũng hạnh phúc hơn.

Đón nhận tất cả những tình cảm đó, người Chứt ở Rào Tre ai cũng vui và hạnh phúc. Ông Hồ Văn Phượng (hơn 70 tuổi) cho biết: “Vì đang còn nghèo và lạc hậu nên chúng tôi thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định phải tự mình vươn lên. Ngày càng nhiều những đứa trẻ ở Rào Tre học hành giỏi giang, chúng tôi tự hào lắm. Mong rằng, cộng đồng ngày càng quan tâm hơn nữa đến người Chứt, giúp các thế hệ trẻ được học hành, có việc làm ổn định”.

Xuân nghĩa tình ở bản người Chứt Hà Tĩnh

Mùa xuân trở nên thật rộn rã trong những khúc hát tươi vui của đồng bào Chứt và các đoàn thiện nguyện

Vài ngày nữa bộ đội biên phòng mới làm thịt lợn, gói bánh chưng cho đồng bào đón tết nhưng không khí đón năm mới đã tràn ngập khắp bản mấy ngày nay. Trong nắng ấm ngày xuân, trong hương sắc của những cành đào, trong ấm áp tình yêu thương đồng bào, Rào Tre như càng thắm sắc xuân.

Hình ảnh dân bản hòa chung tiếng hát, tiếng nói cười cùng với các đoàn từ thiện như những quầng sáng ấm áp toả lan trong trái tim mọi người…

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast