Hẫy bắt đầu văn hóa đọc từ gia đình

Đến hẹn lại lên, cứ vào mùa hè là các nhà xuất bản lại hăm hở tung ra hàng loạt đầu sách cho thiếu nhi, khiến cho không gian văn hoá đọc của học trò ngày càng đa dạng, rộng lớn. Vào hè, người lớn cũng quan tâm nhiều hơn tới sách thiếu nhi.

Bố mẹ cùng đọc sách với các con.
Bố mẹ cùng đọc sách với các con.

Khi được hỏi, anh Nguyễn Đức Tùng (Thành phố Hà Tĩnh) có 2 con đang học THSC cho biết: Suốt cả năm học, các cháu bận tối mắt vì bài vở, ngày hè các cháu được nghỉ học, nhu cầu giải trí tăng cao, có nhiều thời gian rảnh giành cho sự đọc, vì vậy chúng tôi thường xuyên hướng dẫn con đọc sách. Nhà giáo ưu tú Bùi Thân (Hội khuyến học Hà Tĩnh), trao đổi: Hãy hướng trẻ tới văn hoá đọc, bắt đầu bằng văn học dân gian, những tác phẩm đã đi vào lòng người biết bao thế hệ. Hẳn ở trong đó có những triết lý nhân sinh, có thể khơi dậy tình cảm tốt đẹp ở con người.

Điều đáng phấn khởi là những năm gần đây, lượng sách đọc cho thiếu nhi đa dạng, phong phú. Nhiều nhà xuất bản, nhất là Nhà xuất bản Kim Đồng cải tiến công nghệ làm sách, đem đến cho trẻ nhiều sách hay về nội dung, đẹp về hình thức, mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao, góp phần nâng cao trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách cho nhiều thế hệ tuổi thơ. Có những cuốn sách như: “Dế Mèn phiêu lưu ký”, “Vừ A Dính”, “Thần đồng đất Việt”, “Cho tôi một vé đi tuổi thơ”... thu hút lượng độc giả nhỏ tuổi rất lớn, các em háo hức tìm để đọc. Em Lê Thị Minh (Can Lộc) nói: “Những tác phẩm văn học Việt Nam rất đáng lưu ý, thực sự hay, lối viết trong trẻo và thơ mộng, là món ăn tinh thần quý giá. Chỉ cần đọc “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài là cháu đã mê. Cái chú Dế Mèn sao mà đáng yêu thế, nghịch ngợm, đủ nết hay, tính xấu, mà khi đọc đứa nào trong bạn bè chúng cháu cũng thấy mình có chút gì đó trong tính cách của chú”. Bên cạnh đó là những chuyện tranh như “Thánh Gióng”, “Mỵ Châu – Trọng Thủy”, “Mai An Tiêm”... chủ động hướng vào trí tưởng tượng của các em. Sự khéo léo trong việc kết hợp yếu tố hài hước, giải trí cũng như đưa yếu tố kỳ diệu bay bổng trong các câu chuyện đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu tâm hồn của trẻ.

Kho tàng sách kinh điển thế giới cũng rất đáng để các bậc cha mẹ hướng dẫn con khám phá. Các cháu ở lứa tuổi thiếu nhi sẽ có rất nhiều sự lựa chọn: “Chuyện cổ An Đerxen”, “Ngụ ngôn La Fontaine”, “Hai vạn dặm dưới biển” và các truyện tranh nước ngoài với hình ảnh đẹp và sinh động. Gần đây là những cuốn như “Đôrêmon”, “Mắt Sói”, “Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm”... cũng rất hấp dẫn các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ và các em thiếu nhi cũng không nên lãng quên sách lịch sử, văn hóa cũng như sách tìm hiểu thế giới tự nhiên, xã hội hiện được giới thiệu rất nhiều ở các nhà sách. Nhiều nhà giáo dục có kinh nghiệm đã từng khuyên văn hóa đọc cho thiếu nhi, hãy bắt đầu từ gia đình. Ngày hè hướng dẫn và đọc sách cùng với con là niềm vui của các bậc bố mẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast