Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị Trường Cao đẳng Nguyễn Du cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội để xác định hướng đào tạo phù hợp, góp phần tạo việc làm tại chỗ cho con em Hà Tĩnh.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Chiều 18/10, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nguyễn Du về tình hình, kết quả hoạt động thời gian qua, định hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng.

Nỗ lực đào tạo nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và du lịch

Trường Cao đẳng Nguyễn Du hiện có 6 đơn vị trực thuộc, trong đó có 3 phòng, 2 khoa và 1 trung tâm với 46 cán bộ, giảng viên. Nhà trường đang đào tạo các trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và bồi dưỡng ngắn hạn 24 nghề. Năm học 2021 - 2022, trường tuyển sinh 1.195 học sinh, sinh viên. Tỷ lệ giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp trung bình đạt 70%.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Ông Hồ Việt Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du báo cáo kết quả hoạt động thời gian qua.

Trường đã xây dựng được 5 nghề trọng điểm quốc gia gồm: cao đẳng thanh nhạc; cao đẳng kỹ thuật chế biến; cao đẳng quản trị khách sạn; trung cấp nghệ thuật biểu diễn dân ca; trung cấp nhạc cụ phương Tây.

Nhà trường cũng hợp tác đào tạo quốc tế với các nước: Hàn Quốc, CHDCND Lào đối với nghề chăm sóc sắc đẹp, quản lý văn hóa và hướng dẫn du lịch.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập góp ý giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo các mã ngành hiện có của nhà trường.

Tuy vậy, hiện nay, cơ sở vật chất nhà trường chưa được đầu tư tương xứng với quy mô đào tạo; thiếu hụt về đội ngũ giảng viên. Bên cạnh đó, một số nghề khó tuyển sinh, khó giải quyết việc làm trong khi rất cần thiết với địa phương như: múa dân gian dân tộc; nghệ thuật biểu diễn dân ca ví, giặm; nhạc cụ dân tộc; cán bộ quản lý văn hóa cơ sở.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng gợi ý giải pháp về liên kết đào tạo với các trường nghệ thuật trong khu vực; lựa chọn mã ngành đào tạo có trọng tâm.

Định hướng hoạt động đến năm 2030 và tầm nhìn các năm tiếp theo, phấn đấu xây dựng Trường Cao đẳng Nguyễn Du trở thành trung tâm đào tạo nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và du lịch cho tỉnh nhà, các tỉnh lân cận và khu vực. Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao, quy mô đào tạo được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, đa dạng của xã hội.

Trong đó, trường xác định 4 nhóm nhiệm vụ cụ thể đối với công tác đào tạo; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; công tác phát triển đội ngũ và tổ chức bộ máy; xây dựng cơ sở vật chất; tự chủ tài chính.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải cho ý kiến về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giảng viên.

Ban giám hiệu nhà trường đề xuất tỉnh tiếp tục quan tâm, cho phép trường bổ sung đủ giảng viên giảng dạy; giao cho nhà trường được xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực để bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm và đề án đào tạo nguồn nhân lực du lịch để phục vụ cho yêu cầu phát triển của tỉnh; tiếp tục đưa dân ca ví, giặm vào tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên âm nhạc bậc tiểu học và THCS…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề nghị nhà trường cần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, ưu tiên những ngành nghề mang tầm chiến lược lâu dài; liên kết với các trường nghệ thuật trong cả nước để đào tạo những lớp năng khiếu về văn hóa, nghệ thuật; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa ở cơ sở; sắp xếp, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhu cầu...

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Trường Cao đẳng Nguyễn Du cần đối chiếu, so sánh với các trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước để chọn lọc, lựa chọn ngành đào tạo phù hợp, có trọng điểm và gắn với phát triển văn hóa, du lịch tỉnh nhà. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức đảm bảo số lượng, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; khảo sát lại cơ sở vật chất hiện có để xem xét đầu tư đúng hướng trong thời gian tới; chú trọng công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục phấn đấu xây dựng trường phát triển, xứng đáng mang tên đại thi hào Nguyễn Du.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng

Góp phần tạo việc làm tại chỗ cho con em Hà Tĩnh

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định, một trong những nội dung được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là “khơi dậy khát vọng, ý chí, đổi mới sáng tạo, phát huy giá trị bản sắc văn hoá, con người Hà Tĩnh”, vì vậy, nhà trường cần bám sát tinh thần nghị quyết, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu xã hội để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà trường tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp tục mở rộng liên kết đào tạo. Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu của xã hội để xác định hướng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp; góp phần tạo việc làm tại chỗ cho con em Hà Tĩnh.

Quan tâm công tác Đảng, đoàn thể trong giáo viên, học sinh, sinh viên. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, Đài PT-TH tỉnh, các địa phương trong việc trao truyền các giá trị văn hóa nghệ thuật cho thế hệ trẻ và từng bước phát hiện các em học sinh có năng khiếu nghệ thuật để ươm mầm, đào tạo, định hướng nghệ thuật. Quá trình đào tạo cần đảm bảo hài hòa giữa văn hóa, đạo đức, kiến thức và kỹ năng.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy cho ý kiến cụ thể với các kiến nghị, đề xuất của Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nguyễn Du.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast