Thanh tra Hà Tĩnh góp phần ổn định chính trị cơ sở

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, ngành Thanh tra Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị cơ sở - là động lực thiết yếu để tỉnh ta thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển KT-XH.

Ông Thái Sinh – Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Với vai trò là cơ quan tham mưu, là cánh tay chủ lực, điều hòa mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND đối với các cấp, ngành trên nhiều lĩnh vực nên nhiệm vụ của ngành Thanh tra hết sức nặng nề. Do đó, ngành phải tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, khoa học, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Thanh tra tỉnh thành lập các đoàn công tác làm việc với các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành về chỉ đạo thực hiện chương trình kế hoạch, xây dựng nhiều văn bản quản lý, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, soát xét, báo cáo trả lời và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vụ việc sai phạm.

Thanh tra Hà Tĩnh góp phần ổn định chính trị cơ sở ảnh 1

Ông Thái Sinh - Chánh Thanh tra tỉnh, đại diện ủy quyền của UBND tỉnh trong một vụ án hành chính

Một trong những nhiệm vụ chính của ngành Thanh tra là thực hiện công tác thanh tra trong lĩnh vực KT-XH, phát hiện sai phạm của các tổ chức, đơn vị, địa phương để tham mưu UBND các cấp kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp xử lý thỏa đáng. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Thanh tra tỉnh trực tiếp hoặc chỉ đạo thanh tra các địa phương, ngành nhanh chóng vào cuộc, kiên quyết tiến hành các biện pháp để phát hiện sai phạm và xử lý dứt điểm. Từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã kết thúc 430/624 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát hiện sai phạm 49.476 triệu đồng và 110.494 m2 đất; kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước 43.997 triệu đồng và 41.838 m2 đất; xử lý khác 5.478 triệu đồng và 68.656 m2 đất; xử phạt hành chính 475 trường hợp với số tiền 1.567 triệu đồng, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc.

Điều đáng nói là qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành đã tham mưu, kiến nghị các cấp chính quyền có biện pháp giải quyết các vụ việc nghiêm minh, đúng pháp luật, "đạt lý, thấu tình", phù hợp thực tiễn. Nhờ đó, hạn chế được hậu quả xảy ra và quan trọng nhất là ổn định tình hình chính trị cơ sở, xây dựng niềm tin cho quần chúng nhân dân vào thể chế nhà nước. Điển hình như các cuộc thanh tra việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng, nâng cấp đường 26/3; thanh tra các dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật của UBND huyện Kỳ Anh, Hội đồng Bồi thường huyện Kỳ Anh trong công tác GPMB.

Đặc biệt, qua công tác thanh tra, ngành đã tham mưu, kiến nghị tỉnh ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động một số công trình, dự án như: khu du lịch Bắc Thiên Cầm… bởi sai phạm về tiến độ, năng lực đầu tư. Qua đó, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư chân chính, có năng lực; kịp thời chấn chỉnh, hạn chế những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế tỉnh nhà.

Một trong những nhiệm vụ và cũng là kênh thông tin quan trọng của ngành Thanh tra là tiếp nhận khiếu nại, tố cáo. Theo đó, ngành đã tham mưu, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân loại và tổ chức kiểm tra, xác minh, thanh tra nhanh chóng, kịp thời.

Cùng với việc tập trung thực hiện thắng lợi các mặt công tác khác, ngành Thanh tra tỉnh đã khẳng định được vai trò trong việc tham mưu tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra. Việc tham mưu và chỉ đạo thanh tra các cấp đã giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề đặt ra trong quản lý.

Nói về yếu tố làm nên thành công, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Sinh cho biết thêm: "Trong xu thế phát triển của xã hội, các sai phạm ngày càng xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, nhiều loại hành vi, vì vậy, phải chủ động, có kế hoạch tổ chức công tác thanh tra khẩn trương, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Điều cốt lõi vẫn là sự nỗ lực, tính tích cực và trách nhiệm của mỗi cán bộ, thanh tra viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người cán bộ thanh tra cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ tinh thông và cái tâm sáng nhất".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast