Văn minh đô thị từ việc thu gom rác thải theo giờ

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác thải theo giờ tại phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số người dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động để mọi người chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Văn minh đô thị từ việc thu gom rác thải theo giờ ảnh 1

Khi việc thu gom rác theo giờ được triển khai trên toàn thành phố, sẽ góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Mô hình thu gom rác theo giờ ra đời xuất phát từ những bất cập trong thực tiễn. Từ trước đến nay, rất nhiều vùng trong nội thành không có điểm tập kết rác, cùng với đó là việc thu gom rác chưa theo giờ cố định nên người dân chỉ còn cách... tiện đâu vứt đó. Hình ảnh những túi ni lông, thùng xốp đựng rác ngổn ngang, gây ô nhiễm môi trường hai bên nhiều con đường nội thị không còn lạ... Không chỉ làm mất mỹ quan, nếu không được thu gom sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành các vùng bệnh dịch nguy hiểm, đe dọa sức khỏe người dân.

Ông Nguyễn Duy Bằng - Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi tham quan, học tập kinh nghiệm từ một số thành phố lớn, chúng tôi mạnh dạn đề xuất với chính quyền thành phố về ý tưởng thu gom rác theo giờ và được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo địa phương”.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay: “Nhận thấy đây là một việc làm hay, có ý nghĩa thiết thực nên lãnh đạo thành phố đã tổ chức họp bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Trước mắt, thành phố giao Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh triển khai thí điểm tại phường Bắc Hà kể từ ngày 20/8/2015. Sau 3 tháng, Phòng TN&MT thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực tiễn tại khu dân cư.

Để giảm phiền hà cho người dân do phải thay đổi thói quen, chúng tôi yêu cầu công ty rà soát cụ thể để xây dựng nhiều phương án thu gom rác theo giờ phù hợp với đặc thù của từng cụm dân cư. Thành phố cũng yêu cầu các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố ở khu vực triển khai thí điểm phổ biến chủ trương này đến từng hộ dân”.

Quá trình triển khai, ngoài những khó khăn đã lường trước trong công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng kế hoạch để thu gom rác, công ty còn gặp một vấn đề khá nan giải là phần lớn người dân yêu cầu thời gian thu gom rác từ 16h đến tận nửa đêm. Tuy nhiên, anh chị em trong công ty đã đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng đến vận động từng hộ. Việc thu gom rác theo giờ tại 14 tổ dân phố với hơn 3.600 hộ tại phường Bắc Hà cho thấy tín hiệu khả quan. Cách làm mới đang lan tỏa mạnh mẽ. Đến phường Bắc Hà vào khung giờ thu gom rác, dễ dàng bắt gặp người dân gọi nhau đưa rác đổ vào xe đẩy của các chị lao công.

Không bao lâu nữa, khi việc đổ rác theo giờ dự kiến được triển khai trên toàn thành phố với mục tiêu từng bước hình thành nét văn hóa trong con người Thành Sen, sẽ góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast