NASA bác tin đồn tận thế vì nhật thực, thiên thạch

Việc nhật thực diễn ra gần thời điểm một thiên thạch bay gần trái đất khiến tin đồn tận thế lan truyền, nhưng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) bác bỏ giả thuyết hoang đường.

NASA bác tin đồn tận thế vì nhật thực, thiên thạch ảnh 1
Tin đồn hoang đường thường xuất hiện sau khi những sự kiện thiên văn xảy ra gần nhau. Ảnh: Space

Mặt trăng di chuyển vào giữa mặt trời và trái đất trong ngày 9/3. Hàng nghìn người đã đổ xô tới Indonesia, nơi họ có thể ngắm cảnh mặt trăng che khuất hoàn toàn mặt trời.

Hồi tháng 2, NASA từng thông báo 2013 TX68, tên của thiên thạch, có thể bay cách trái đất khoảng 5 triệu km trong khoảng thời gian từ ngày 5 tới 8/3 theo giờ Mỹ.

Việc hai sự kiện thiên văn xảy ra gần nhau đã trở thành lý do để những người bi quan nghĩ tới nguy cơ tận thế.

"Rất có thể chúng ta đang hát bài ca mừng sinh nhật thì những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao. Thiên thạch có thể xuất hiện và làm tắt những ngọn nến", Anita Fuentes, một nữ mục sư người Mỹ, phát biểu như vậy trong một video trên YouTube.

Peter Stockinger, một nhà sinh học thiên văn tại Anh, xác nhận rằng những sự kiện thiên văn trùng hợp thường khiến dư luận đồn đại về những thảm họa liên quan tới thời tiết và cái chết của những người nổi tiếng.

Mặc dù vậy, NASA một lần nữa phủ nhận giả thuyết thiên thạch sẽ lao trúng trái đất. Paul Chodas, một nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần trái đất thuộc NASA, khẳng định rằng 2013 TX68 sẽ bay xa trái đất đến nỗi việc quan sát nó bằng kính thiên văn cũng trở nên khó khăn.

"Viên đá trời đó sẽ mờ hơn rất nhiều so với kết quả dự đoán trước đây của chúng tôi", Chodas nói.

Theo Linh Phong/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast