EU đưa ra tuyên bố chung về người di cư sau 10 giờ họp căng thẳng

Ngày 29/6, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thiết lập các trung tâm kiểm soát người tị nạn chung và hạn chế sự di chuyển của người di cư bên trong khối.

EU đưa ra tuyên bố chung về người di cư sau 10 giờ họp căng thẳng

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 28/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau gần 10 giờ hội đàm căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels (Bỉ), lãnh đạo khối khẳng định mọi biện pháp liên quan đến các trung tâm kiểm soát này, bao gồm việc di dời và tái định cư đều được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Hội đồng châu Âu tái khẳng định điều kiện tiên quyết cho việc thực thi chính sách EU phụ thuộc vào cách tiếp cận toàn diện vấn đề người di cư, bao gồm việc kiểm soát hiệu quả biên giới ngoài EU.

Vấn đề này không chỉ là thách thức của mỗi thành viên mà là của toàn khối.

Về tuyến đường đi qua trung tâm Địa Trung Hải, EU sẽ tăng cường các nỗ lực ngăn những kẻ buôn người đưa người di cư khỏi Libya hay bất kỳ nơi nào khác. EU sẽ tiếp tục sát cánh với Italy và các mặt trận khác trong vấn đề này.

Tại tuyến đường phía Đông Địa Trung Hải, các bên sẽ đẩy mạnh việc thực thi đầy đủ thỏa thuận giữa EU - Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó ngăn tình trạng vượt biên từ quốc gia này.

Trong bối cảnh dòng người di cư đổ về từ phía Tây Địa Trung Hải, EU sẽ hỗ trợ tài chính, đặc biệt là cho Tây Ban Nha, các nước là điểm xuất phát hoặc là trung chuyển như Maroc để ngăn tình trạng di cư bất hợp pháp.

Tuyên bố nhấn mạnh những người di cư được giải cứu bên trong lãnh thổ EU cần được hỗ trợ theo luật quốc tế và trên cở sở nỗ lực chung thông qua việc chuyển đến các trung tâm kiểm soát tại các nước thành viên trên cơ sở tự nguyện.

Các thủ hỗ trợ nhanh chóng và an toàn sẽ cho phép tách bạch rõ ràng giữa những người di cư bất hợp pháp cần phải hồi hương với những người cần được quốc tế bảo vệ.

Ngoài ra, EU cũng nhất triển khai Cơ sở tị nạn thứ 2 tại Thổ Nhĩ Kỳ, chuyển 500 triệu euro (582,6 triệu USD) từ Quỹ Phát triển châu Âu (EDF) sang Quỹ EU tại châu Phi.

EU cho rằng việc giải quyết tận gốc vấn người di cư đòi hỏi mối quan hệ đối tác với châu Phi phải hướng tới sự chuyển biến đáng kể đối với kinh tế xã hội "Lục địa đen" này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng một thỏa thuận về di cư rất khó khăn mới đạt được cho thấy "sự hợp tác của châu Âu" đã được đặt trên các lợi ích quốc gia.

Ông nhấn mạnh EU sẽ phải sống chung với những sức ép di cư trong một thời gian dài và các thành viên cần nỗ lực giải quyết thách thức này mà vẫn giữ nguyên được giá trị của riêng mình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá việc các lãnh đạo EU đạt được nhất trí về vấn đề người di cư là một dấu hiệu tốt.

Về phần mình, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ hài lòng với kết quả này, đồng thời nhấn mạnh Italy đã không còn đơn độc trong việc giải quyết vấn đề người di cư.

Trên thị trường, kết quả tích cực tại Hội nghị thượng đỉnh EU đã giúp đồng euro tăng giá, 1 euro đổi được 1,1650 USD sau một tuần duy trì ở mức thấp 1 euro/1,15275 USD.

Trong khi đó, đồng USD cũng có dấu hiệu tăng lên khi thị trường lo ngại về ảnh hưởng từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast