Đường đến vinh quang của các "tay máy" Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Liên tục có tác phẩm được trao giải và trưng bày ở những cuộc thi, triển lãm lớn nhỏ trong và ngoài nước là thành quả một năm hoạt động đầy sôi sổi, tâm huyết của các "tay máy" chuyên và không chuyên tỉnh Hà Tĩnh...

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Dù chưa phải là nhiếp ảnh chuyên nghiệp nhưng sự đầu tư máy móc, sự dày công tìm kiếm đề tài và chủ động tìm hiểu, tham gia các cuộc thi đã giúp tác giả Nguyễn Thanh Hải gặt hái rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước (Trong ảnh là bức "Chăn trâu" đạt giải thưởng Bằng danh dự Cuộc thi ảnh quốc tế Photographic Salon Varna lần thứ 11 năm 2018 tại Bulgaria)

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh kiêm Trưởng ban Nhiếp ảnh Trần Hướng cho biết: “Với sự phát triển đội ngũ trẻ, sự tham gia của các "tay máy" không chuyên, so với những năm trước, thời gian gần đây, hoạt động nhiếp ảnh tỉnh nhà diễn ra sôi động và sáng tạo hơn rất nhiều, không chỉ trong việc tìm đề tài, chủ đề sáng tác ảnh mà các tác giả còn chủ động tìm hiểu nội dung các cuộc thi và gửi tác phẩm tham gia. Nhờ đó, nhiều tác phẩm đã vượt ra khỏi địa phương và lãnh thổ quốc gia, góp mặt và ghi danh ở nhiều cuộc thi”.

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Tác phẩm "Ánh hoàng hôn" của tác giả Đậu Bình lọt top 100 tác phẩm xuất sắc Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam.

Cùng với sự động viên, kết nối của Ban Nhiếp ảnh giữa Chi hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Tĩnh về các hoạt động nghề nghiệp, các tác giả cũng rất chủ động và dày công đầu tư sáng tác. Có nhiều bức ảnh là kết quả của những chuyến đi xa, có nhiều bức ảnh lại ghi dấu hành trình miệt mài “săn” khoảnh khắc của tác giả. Trong đó, nhiều bức ảnh đã được ghi nhận xứng đáng.

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Tác giả Văn Bảy đoạt giải nhất tháng 10 Cuộc thi Vẻ đẹp Việt Nam hàng tháng của Báo Nhân dân với tác phẩm "Thợ hàn".

Nổi bật là tác phẩm “Sau chuyến ra khơi” của tác giả Trần Hướng đạt huy chương đồng ở Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ; Tác phẩm “Chăn trâu” của tác giả Nguyễn Thanh Hải đạt giải thưởng Bằng danh dự Cuộc thi ảnh quốc tế Photographic Salon Varna lần thứ 11 năm 2018 tại Bulgaria; Tác phẩm “Khu du lịch biển Thiên Cầm” của Hương Thành được trưng bày tại triển lãm ảnh về biển đảo Việt Nam. Một số tác giả như Văn Bảy, Đậu Bình, Huy Tùng tham gia Cuộc thi Vẻ đẹp Việt Nam hàng tháng của Báo Nhân dân và nhiều lần đoạt giải cao. Ngoài ra, các tác giả còn tham gia nhiều cuộc thi ảnh du lịch của các tỉnh lân cận và cũng gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá.

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Tác phẩm "Sau chuyến ra khơi" của tác giả Trần Hướng đạt huy chương đồng tại Triển lãm Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ năm 2018.

Tác giả Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Để mở rộng đề tài sáng tác của mình, tôi thường đi đến các tỉnh bạn để tìm kiếm. Sở trường của tôi là chụp ảnh thiên nhiên. Thiên nhiên thì không phải là một bức tượng cố định, ngược lại luôn luôn biến đổi. Để có được một bức ảnh đẹp, độc, lạ đòi hỏi người “săn” ảnh phải kiên nhẫn, phải hiểu quy luật của thiên nhiên, hiểu phong tục, tập quán của địa phương và nhiều khi là cả “ăn may”. Những giải thưởng mà tôi đạt được là kết quả của tư duy, sự kiên trì và yếu tố may mắn”.

Năm 2018 cũng là một năm đặc biệt của nhiếp ảnh Hà Tĩnh khi Ban Nhiếp ảnh phát động cuộc thi ảnh thời sự, nghệ thuật với chủ đề “Bóng đá Việt Nam trong lòng người hâm mộ”. Đây là cuộc thi được phát động nhanh nhất (chỉ chưa đầy 3 ngày) nhưng lại thu hút nhiều tay máy trong tỉnh tham gia. Cuộc thi cũng đã tạo sân chơi cho nhiều tay máy không chuyên, qua đó phát hiện được thêm nhiều nhân tố mới, hứa hẹn sẽ bổ sung vào đội ngũ nhiếp ảnh Hà Tĩnh.

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Tác phẩm "Tình yêu bóng đá" đạt giải nhì Cuộc thi “Bóng đá Việt Nam trong lòng người hâm mộ” của tác giả Đậu Bình.

Góp phần tô đậm dấu ấn năm 2018 cho nhiếp ảnh Hà Tĩnh là Triển lãm Ảnh “Khoảnh khắc Đồng Lộc" do Chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Tĩnh tổ chức. Triển lãm đã trưng bày 50 tác phẩm lựa chọn từ 300 tác phẩm của 25 tác giả chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh. Các tác phẩm này đã để lại nỗi xúc động sâu sắc trong lòng du khách bốn phương nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc đồng thời khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông trong lòng thế hệ trẻ.

Đường đến vinh quang của các “tay máy” Hà Tĩnh

Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Đồng Lộc" để lại nhiều xúc cảm trong lòng người xem.

Không bó buộc ống kính của mình trong những đề tài đã cũ, không tự ti, thu mình trong những cuộc thi nhỏ lẻ, các “tay máy” đang hướng mục tiêu vươn ra tỉnh bạn, vươn ra nước ngoài để sáng tác và gửi tác phẩm tham dự nhiều cuộc thi lớn ở trong nước, quốc tế.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast