Số môn và thời lượng học ở trường phổ thông sẽ giảm mạnh

“Chương trình mới sẽ giảm số môn học, thời lượng học so với chương trình hiện hành và còn thấp hơn chương trình các nước” - Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Nguyễn Minh Thuyết cho biết.

so mon va thoi luong hoc o truong pho thong se giam manh

Số môn và thời lượng học ở trường phổ thông sẽ giảm mạnh

Ban phát triển Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa có những giải trình sau khi tiếp thu ý kiến góp ý cho Dự thảo Chương trình.

Theo đó, sau hơn nửa tháng được đưa lên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến nhân dân, Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục, nhà khoa học trong và ngoài ngành giáo dục, giảng viên đại học, giáo viên và học sinh phổ thông, anh chị em đang học tập và làm việc ở nước ngoài.

Cùng với việc việc tiếp thu ý kiến từ các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Phát triển chương trinh cũng đang tập hợp ý kiến của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cấp cơ sở, HS và phụ huynh HS từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông qua các hội nghị, các cuộc khảo sát thực địa, phỏng vấn cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, HS, phụ huynh HS và điều tra bằng phiếu hỏi đối với cán bộ, giáo viên và HS trung học phổ thông cả nước.

Theo Ban phát triển chương trình, hầu hết các ý kiến đều nhất trí về cơ bản nội dung dự thảo Chương trình tổng thể. Tuy nhiên, bên cạnh những đánh giá tích cực về dự thảo, Ban Phát triển chương trình cũng thu nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp cho chương trình, cụ thể là về một số vấn đề sau: căn cứ xác định các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của HS; một số phẩm chất, năng lực cụ thể; số lượng môn học và hoạt động giáo dục; tên các môn học và hoạt động giáo dục; thời lượng học tập; tiến độ triển khai Chương trình…

Trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, Ban Phát triển Chương trình tổng thể đã họp để trao đổi, bước đầu thống nhất hướng tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Để các tầng lớp nhân dân tập trung góp ý cho những điểm thật sự còn hạn chế, nhằm hoàn thiện dự thảo chương trình, bước đầu, Ban Phát triển Chương trình tổng thể vừa có một số giải trình và nghiên cứu tiếp thu ý kiến.

Đáng chú ý, Tổng chủ biên chương trình Nguyễn Minh Thuyết cho biết, chương trình mới đã giảm số môn học, thời lượng học so với chương trình hiện hành và còn thấp hơn chương trình các nước. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phê bình, Ban Phát triển chương trình dự kiến báo cáo Hội đồng Thẩm định Quốc gia không tổ chức dạy môn Thế giới công nghệ ở các lớp 1, 2; chỉ bắt đầu dạy Tin học và Tìm hiểu công nghệ từ lớp 3.

“Điều này cũng nhằm giảm áp lực phải trang bị phòng máy tính cho các trường tiểu học ngay từ năm đầu tiên triển khai chương trình mới” - Ban Phát triển Chương trình giải thích, đồng thời cho biết, số giờ học ở các lớp 8, 9, 10 cũng sẽ được nghiên cứu để giảm xuống dưới 30 tiết/tuần.

Về tên một số môn học mới, ông Thuyết cho biết, thực chất, hầu hết các môn học trong dự thảo chương trình tổng thể đều được phát triển trên cơ sở những môn đã có trong chương trình hiện hành.

“Ví dụ, từ lớp 1 đến lớp 3 có môn Cuộc sống quanh ta, được xây dựng trên cơ sở môn Tự nhiên và Xã hội trong chương trình hiện hành. Chương trình nhiều nước cũng có môn học này với tên gọi tương tự. Cuộc sống quanh ta giúp HS có những hiểu biết ban đầu về các hiện tượng tự nhiên và xã hội xung quanh, biết giữ vệ sinh, chăm sóc sức khỏe,… Lên lớp 4, lớp 5, môn học này phân hóa thành 2 môn Tìm hiểu tự nhiên và Tìm hiểu xã hội; ở cấp THCS là 2 môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý” - Tổng Chủ biên chương trình nêu ví dụ

Ông Thuyết cũng chỉ ra, việc dạy học sẽ tích hợp mạnh ở các lớp dưới, phân hóa dần ở các lớp trên phù hợp với quá trình nhận thức của HS, theo đúng yêu cầu của Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Sẽ triển khai chương trình mới theo từng bước

Về tiến độ thực hiện chương trình, ông Thuyết cho biết, hiện có nhiều ý kiến lo lắng về khả năng tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai Chương trình mới từ đầu năm học 2018 - 2019 và “đây là những lo lắng rất có cơ sở".

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và nhân dân, Ban Phát triển Chương trình kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình mới theo từng bước.

Cụ thể, trong năm học 2018 - 2019, cho triển khai đại trà Chương trình mới ở lớp 1; thực nghiệm ở lớp 2, lớp 6 và lớp 10. Trong năm học tiếp theo, triển khai đại trà ở lớp 2 và lớp 6, dạy thực nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm thứ ba, triển khai đại trà ở lớp 3, lớp 7, lớp 10... Đến năm học 2022 - 2023, Chương trình mới sẽ được dạy ở tất cả các lớp theo đúng thời hạn Nghị quyết 88 của Quốc hội đề ra.

“Như vậy, các địa phương sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị giáo viên, trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất để từng bước đáp ứng được yêu cầu của Chương trình mới” - Chủ biên Chương trình Nguyễn Minh Thuyết cho biết.

Theo VnMedia

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast