Công dân khi đến, trở về Hà Tĩnh sau 30/4 phải khai báo y tế!

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chấn chỉnh, khắc phục ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và việc thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Công dân khi đến, trở về Hà Tĩnh sau 30/4 phải khai báo y tế!

Bãi tắm Xuân Hải (Lộc Hà - Hà Tĩnh) ken kín người về tắm biển và check in trong chiều 2/5. Ảnh P.V

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu vừa ký ban hành Công văn số 2587/UBND-Vxi ngày 3/5/2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19; thực hiện Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công điện số 583/CĐ-BYT ngày 2/5/2021 của Bộ Y tế về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Thông báo số 06-TB/BCĐ ngày 2/5/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19trong tình hình mới; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Chấn chỉnh, khắc phục ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và việc thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đặc biệt là việc kiểm tra, giám sát thực hiện 5K, việc đeo khẩu trang theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân khi đến/về Hà Tĩnh từ các địa phương khác trên cả nước sau ngày 30/4/2021 phải thực hiện khai báo y tế. Các trường hợp đến/về từ các điểm có dịch theo thông báo của Bộ Y tế hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi lưu trú/cư trú để được hướng dẫn cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2.

Công dân khi đến, trở về Hà Tĩnh sau 30/4 phải khai báo y tế!

Sáng 3/5, các lực lượng chức năng xã Xuân Thành (Nghi Xuân) lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ảnh P.V

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và người đứng đầu các cấp ở địa phương chịu trách nhiệm nếu cán bộ dưới quyền, người dân trên địa bàn không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh. Mọi sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác sẽ phải trả giá về tính mạng con người, sức khỏe cộng đồng, tiền của, cơ hội phát triển KT-XH, trật tự an toàn xã hội và niềm tin, uy tín với Nhân dân. Tổ chức, cá nhân nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch thì sẽ phải chịu trách nhiệm, xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh; tiếp tục duy trì, nâng cao mức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất,kinh doanh, dịch vụ (nhất là quán bar, karaoke, vũ trường, game), chợ, siêu thị, bến xe, ga tàu, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người...

Công dân khi đến, trở về Hà Tĩnh sau 30/4 phải khai báo y tế!

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tại khu cách ly tập trung Mitraco.Ảnh Tuấn Dũng

Sở Y tế: Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Phối hợp rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly tập trung Mitraco và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp nhập cảnh, hoàn thành cách ly về địa phương. Tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Bộ độ Biên phòng tỉnh: Tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát đường biên giới, đường biển, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép; vận chuyển người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung về cơ sở cách ly tập trung đảm bảo quy trình chặt chẽ, an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền đểNhân dân không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, gây mất ổn định trong xã hội.

Công dân khi đến, trở về Hà Tĩnh sau 30/4 phải khai báo y tế!

Nhân viên y tế BVĐK thành phố Hà Tĩnh kiểm tra thân nhiệt đối với người vào bệnh viện ngay từ ngoài cổng. Ảnh Phúc Quang

UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả để thực hiện “mục tiêu kép” và chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc chống dịch hiệu quả. Kêu gọi, vận động Nhân dân và người thân ở nước ngoài hãy vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia, dân tộc, tự giác thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast