Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh sản xuất, đầu tư các dự án lớn gặp khó khăn do tác động từ dịch COVID-19, nhiều ngân hàng ở Hà Tĩnh đã tranh thủ mở rộng tín dụng tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vừa tăng dư nợ cho “nhà băng”.

Mặc dù có nhiều rủi ro, song để hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPBank) chi nhánh Hà Tĩnh vẫn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng không thế chấp tài sản (vay tín chấp). Với phân khúc này, khách hàng của chi nhánh là cán bộ, công nhân viên, người dân có thu nhập từ lương, hộ kinh doanh bán lẻ… Khách hàng vay vốn tiêu dùng tín chấp của VPBank Hà Tĩnh chủ yếu phục vụ các nhu cầu như: du học nước ngoài, khám chữa bệnh...

Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

Dư nợ cho vay tiêu dùng của VPBank Hà Tĩnh hiện đạt 610 tỷ đồng.

Bên cạnh cho vay tín chấp, dư nợ tiêu dùng của VPBank Hà Tĩnh theo hình thức thế chấp (có tài sản đảm bảo) cũng gây chú ý với nhiều người dân khi xuất hiện các gói vay ưu đãi. Theo đó, khách hàng vay vốn để mua nhà ở, mua đất ở, làm nhà... thế chấp bằng bất động sản sẽ được hưởng lãi suất 5,9%/năm trong 6 tháng đầu vay vốn. Còn với gói vay mua ô tô, khách hàng được vay 85% giá trị tài sản, tuy nhiên mức lãi suất sẽ nhỉnh hơn (6,8%/năm) vì khách hàng lấy chính ô tô làm tài sản thế chấp mà trên thực tế tài sản này có khấu hao.

Ông Trần Xuân Dũng - Giám đốc VPBank Hà Tĩnh cho biết: “Cho vay tiêu dùng là thế mạnh của chi nhánh với tổng dư nợ đạt 610 tỷ đồng, trong đó vay tín chấp 140 tỷ đồng, vay thế chấp 470 tỷ đồng. Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, VPBank Hà Tĩnh đã “san sẻ” gánh nặng với khách hàng bằng cách cơ cấu lại nợ, giãn nợ cho khách hàng. Thậm chí, khách hàng chưa phải trả tiền gốc trong giai đoạn khó khăn hay ngân hàng còn hỗ trợ giảm lãi suất vay vốn cho một số trường hợp”.

Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

Nhiều người dân Hà Tĩnh tiếp cận vốn vay tiêu dùng để mua ô tô.

Xác định “thế mạnh” của tín dụng tiêu dùng, Vietcombank Hà Tĩnh cũng tập trung “khai thác” bằng nhiều gói cho vay hấp dẫn. Với gói vay tín chấp dành cho tiêu dùng nhỏ, mức vay tối đa lên tới 500 triệu đồng. Riêng hình thức vay có tài sản đảm bảo, Vietcombank thiết kế 4 gói vay (gói vay cho cán bộ công nhân viên, gói vay mua ô tô, gói bất động sản và gói vay mua nhà dự án) để khách hàng dễ tiếp cận vốn theo nhu cầu.

Với các gói vay trung và dài hạn, khách hàng của Vietcombank Hà Tĩnh được hưởng ưu đãi trong thời gian cố định ban đầu (6 tháng, 12 tháng, 24 tháng...) với lãi suất thấp nhất là 0,6%/tháng. Mức lãi suất sau thời gian ưu đãi cố định sẽ được áp dụng theo quy định.

Đặc biệt, Vietcombank Hà Tĩnh còn hỗ trợ khách hàng trả lương qua đơn vị bằng cách giảm lãi suất 0,1%/năm trong năm đầu tiên. Đây là “chất xúc tác” để Vietcombank được nhiều khách hàng là cán bộ, công nhân viên lựa chọn khi cần vốn tiêu dùng.

Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (TP Hà Tĩnh) được Vietcombank Hà Tĩnh giải ngân gần 800 triệu đồng theo gói vay mua nhà dự án.

Đầu tư mua căn hộ tại Vinhomes New Center, tháng 7/2021, chị Nguyễn Thị Thu Trang (TP Hà Tĩnh) được Vietcombank Hà Tĩnh giải ngân gần 800 triệu đồng theo gói vay mua nhà dự án. Mua căn hộ tại đây, chị Trang được chủ đầu tư (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 100% tiền lãi ngân hàng trong 2 năm đầu. Chị Trang tỏ ra hài lòng bởi ngoài thủ tục linh hoạt, thời gian giải ngân vốn nhanh, Vietcombank Hà Tĩnh còn chủ động hỗ trợ chị kết nối với chủ đầu tư để sớm được hưởng quyền lợi.

Không riêng chị Trang mà nhiều khách hàng đã được tiếp cận các gói tín dụng tiêu dùng do Vietcombank cung cấp.

Bà Trần Thị Hồng Thắm - Trưởng phòng Khách hàng bán lẻ, Vietcombank Hà Tĩnh thông tin: “Tín dụng tiêu dùng là nhu cầu thường xuyên của khách hàng. Đối tượng tiếp cận vốn chủ yếu lựa chọn mức trung và dài hạn, nguồn trả nợ chính từ nguồn thu nhập hằng tháng. Hiện có 9.000 khách hàng vay vốn tiêu dùng tại Vietcombank Hà Tĩnh với tổng dư nợ 1.200 tỷ đồng, chiếm 30% tổng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân”.

Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

BIDV Hà Tĩnh đang đẩy mạnh triển khai các gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,6%/năm.

Hiện nay, BIDV Hà Tĩnh cũng đang đẩy mạnh triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành cho cán bộ, công nhân viên và người dân trong mua sắm tiêu dùng như: mua sắm trang thiết bị gia đình, mua ô tô, nhà ở, đất ở… với mức lãi suất chỉ từ 6,6%/năm. Đặc biệt, để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, BIDV đang áp dụng chương trình tín dụng dịch vụ bán lẻ đặc biệt dành cho cán bộ y tế công tác tại các bệnh viện, Trung tâm y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Hà Tĩnh - Nguyễn Như Quỳnh cho biết: "Hiện có trên 2.100 khách hàng vay tiêu dùng với tổng dư nợ trên 750 tỷ, chiếm 15% trong tổng dư nợ toàn chi nhánh. Trong thời điểm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, BIDV Hà Tĩnh đã lồng ghép các chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng”.

Tại Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II, dư nợ về tiêu dùng thời gian qua cũng liên tục tăng trưởng. Ông Võ Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II thông tin: “Với việc áp dụng nhiều chính sách linh hoạt nhằm hỗ trợ khách hàng trước tác động xấu của dịch COVID-19, đặc biệt là giảm 10% lãi suất đến 31/12/2021, Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II đã tạo sức hút với khách hàng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn. Theo đó, dư nợ tiêu dùng của đơn vị hiện đạt 2.970 tỷ đồng với trên 13.000 khách hàng, chiếm 34,2% tổng dư nợ toàn chi nhánh".

Ngân hàng Hà Tĩnh mở rộng tín dụng tiêu dùng

Dư nợ tiêu dùng của Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II hiện chiếm 34,2% tổng dư nợ.

Anh Trần Đức Kh. (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) hiện đang xây dựng nhà ở. Trước nhu cầu về vốn, Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II vừa giải ngân cho gia đình anh 1 tỷ đồng. Có ngân hàng tiếp sức, gia đình có đủ nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa ngôi nhà mới vào sử dụng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực tế cho thấy, nhu cầu vay vốn tiêu dùng phục vụ làm nhà ở, mua đất ở, mua ô tô, xe máy, mua sắm các vật dụng sinh hoạt trong gia đình… của người dân Hà Tĩnh hiện nay khá lớn. “Nhắm” vào “mảnh đất màu mỡ” này, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chủ động thiết kế các gói vay hấp dẫn gắn với giải pháp hỗ trợ khách hàng trước khó khăn để không ngừng gia tăng dư nợ.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast