Kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh: "Hơn cả một công trình"

(Baohatinh.vn) - Đến tổ dân phố Linh Tiến (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) hôm nay cứ ngỡ khu đô thị mới quy hoạch. Những ngôi nhà khang trang, những giàn hoa mùa hè khoe sắc hướng mặt ra tuyến kênh thoát nước phía tây TP vừa được dự án IWMC Hà Tĩnh đầu tư tạo thành một bức tranh tổng hòa về mỹ quan đô thị...

Kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh: “Hơn cả một công trình”

Kênh thoát nước phía tây đưa vào sử dụng đã thay đổi cảnh quan đô thị

Nhà anh Nguyễn Văn Hảo (TDP Linh Tiến) nằm ngay trên trục đường của kênh phía tây đi qua. Anh là người cảm nhận được rõ nhất sự thay đổi mỹ quan nơi đây. “Ngày trước, vào mùa mưa lụt, nước ngập từ ruộng vào nhà, từ nhà ra ruộng trắng băng cả mấy ngày liền. Từ ngày tuyến kênh được xây dựng, mỹ quan khu phố được thay đổi đẹp hơn, hiện đại hơn. Điều quan trọng nhất, với tuyến kênh này, từ mùa mưa năm nay, cư dân khu vực này không còn lo bị ngập lụt nữa”, anh Hảo chia sẻ.

Từ những ngày đầu công trình triển khai, bà Nguyễn Thị Bảy (Tổ trưởng TDP Linh Tiến) đã tích cực vận động nhân dân cùng ủng hộ dự án. Theo đó, lấy ý kiến nhân dân đề xuất lên UBND phường để dự án triển khai phù hợp với thực tiễn nhất, đảm bảo phục vụ lợi ích cao nhất cho người hưởng lợi.

Bà Nguyễn Thị Bảy cho biết: “Con kênh thoát nước này là mơ ước bao nhiêu năm của người dân sống ở đây. Dù là kênh tiêu thoát nước cho cả vùng đô thị rộng lớn từ khu vực sông Đà đến tận Thạch Linh thì kênh vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường, lưu chuyển dòng nước tốt. Đặc biệt, với việc bố trí các cống hợp lý, hiện tượng bèo trôi ngược từ sông Cầu Đông lên được ngăn chặn triệt để”.

Kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh: “Hơn cả một công trình”

Đây là công trình hướng đến mục tiêu tiêu thoát nước, giải quyết vấn đề ngập lụt của khu đô thị sông Đà và một số vùng của phường Trần Phú, Thạch Linh

Bà Bảy bảo, vào những đêm hè, gió thổi lên ở bên bờ kênh mát rượi, tâm thế con người như được điều hòa trở lại sau ngày làm việc cực nhọc, bộn bề. “Dự án đã cho người dân công trình, chúng tôi phải có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ để luôn được sạch, đẹp hơn”.

Tiểu dự án kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh giải quyết hiện trạng ngập lụt cho cả khu vực phía tây thành phố, gồm khu đô thị sông Đà, một số vùng của phường Trần Phú và Thạch Linh. Có khoảng 2.000 người được hưởng lợi từ dự án này. Đặc biệt, là với khu đô thị sông Đà (tổ 9 phường Trần Phú), những năm gần đây, với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhà cửa, quán xá với mật độ dày đặc trong khi hạ tầng thoát nước khu dân cư không đủ tải.

Kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh: “Hơn cả một công trình”

Trước chỉ là một tuyến kênh nhỏ, không đủ tải tiêu thoát

Hiện thực hóa nguyện vọng của người dân tại khu đô thị vào loại hạng sang nhất TP Hà Tĩnh, hệ thống tiêu thoát sẽ nối thẳng với tuyến kênh chính phía tây và thoát ra cống Hói Sổ (Thạch Linh). Không chỉ giải quyết thực trạng ngập úng, hạ tầng tương xứng sẽ tạo điều kiện cho khu đô thị phát triển theo hướng đưa lại lợi ích cao nhất cho người dân, thân thiện với môi trường.

Kênh thoát nước phía tây TP Hà Tĩnh: “Hơn cả một công trình”

... thì nay tuyến kênh xứng tầm quy mô của đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu

Dự án có tổng mức đầu tư gần 750 nghìn Eur, là một hạng mục thuộc dự án IWMC (1 trong 3 dự án Chính phủ Bỉ hiện đang đầu tư tại Hà Tĩnh). Công trình vừa mới được khánh thành vào đầu tháng 5/2019 sau gần 1 năm triển khai thi công.

Trong lễ khánh thành của công trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam- Paul Jansen đã khẳng định: “Đây là một trong những công trình ứng phó với biến đổi khí hậu nằm trong ưu tiên hỗ trợ của Vương quốc Bỉ. Chúng tôi vui mừng khi đã góp phần cùng địa phương chung tay giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu ở địa phương. Hà Tĩnh đang có bước phát triển mạnh mẽ, vì vậy, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tương tự cần được quan tâm hơn nữa”.

Chủ đề Biến đổi khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast