Iran thả hơn 114.000 tù nhân để ngăn dịch Covid-19 lây lan trong nhà tù

(Baohatinh.vn) - Kể từ ngày 5/5 đến nay, Iran đã tạm thời phóng thích cho hơn 114.000 tù nhân đang thụ án trong nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong nhà tù.

Iran thả hơn 114.000 tù nhân để ngăn dịch Covid-19 lây lan trong nhà tù

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng đền thờ Imam Reza ở thành phố Mashhad, Iran ngày 27/2. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tasnim hôm 20/7, ông Mohammad Mehdi Haj-Mohammadi – người đứng đầu cơ quan dịch vụ nhà tù của Iran cho biết, kể từ hôm 8/7 đến nay, nước này đã trả tự do cho thêm 36.283 phạm nhân.

Đây là một phần trong kể hoạch giai đoạn mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 bên trong các nhà tù của Iran. Các tù nhân được tạm thời phóng thích không phạm các tội nghiêm trọng.

Từ đầu tháng này, người phát ngôn của cơ quan tư pháp Iran – ông Gholamhossein Esmaili, đã tuyên bố chính quyền sẽ tiếp tục giảm số lượng tù nhân bên trong các nhà tù để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19 giữa những người đang thụ án.

Theo ông Gholamhossein Esmaili, các quy định đã được ban hành để giảm hình phạt tù cho một số tù nhân phạm các tội danh nhất định. Tuy nhiên, để được hưởng ân xá, các tù nhân sẽ được xem xét, đánh giá dựa trên các yếu tố cụ thể.

Ngoài ra, người phát ngôn của cơ quan tư pháp Iran cho biết chính quyền nước này hiện đang cố gắng áp dụng các hình thức xử phạt khác thay vì phạt tù trong khả năng có thể.

Với dân số trên 80 triệu người, Iran là quốc gia Trung Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Theo Bộ Y tế Iran, nước này đến nay đã ghi nhận hơn 276.000 ca nhiễm Covid-19 và khoảng 14.400 trường hợp tử vong liên quan đến dịch bệnh này.

Để phòng dịch, chính phủ nước này ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian công cộng kín, đồng thời cho phép những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề tái áp đặt các biện pháp hạn chế.

Giới chức quyết định tái đóng cửa một số doanh nghiệp tại thủ đô Tehran để kiềm chế Covid-19 từ 14/7. Biện pháp này dự kiến kéo dài một tuần, với các phòng gym, bể bơi, sở thú và quán cà phê phải ngừng hoạt động.

(Theo Sputnik)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast