"Em ơi, Hà Tĩnh...khát!"

Hơn một tuần nay, không chỉ đối diện với nắng nóng, hàng trăm hộ gia đình ở Thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đang rơi vào tình trạng “khát” nước sinh hoạt, mặc dù mùa hè mới chỉ bắt đầu. Khắp nhiều phường của thành phố như Thạch Linh, Thạch Quý, Nguyễn Du, Bắc Hà...; thị trấn Thạh Hà... chiều chiều, có hàng trăm người lỉnh kỉnh xô chậu mệt mỏi đi khắp nơi kiếm nước.

Gần 10 ngày nay, gia đình ông Bùi Văn Sỹ ở khối 8 phường Trần Phú phải sống trong tình trạng “khát” nước sinh hoạt. Hết nước dùng hàng ngày, ông Sỹ tranh thủ chùi rửa bể chứa để “mua nước giá cao” về sử dụng.

Gần 10 ngày nay, gia đình ông Bùi Văn Sỹ ở khối 8 phường Trần Phú phải sống trong tình trạng “khát” nước sinh hoạt. Hết nước dùng hàng ngày, ông Sỹ tranh thủ chùi rửa bể chứa để “mua nước giá cao” về sử dụng.

Mấy ngày gần đây, chuyện thời sự ở thành phố Hà Tĩnh là chuyện... mất nước sinh hoạt. Với lượng nước cấp cho Thành phố và vùng phụ cận thiếu khoảng 3-5 nghìn m3/ngày, đã đẩy hàng trăm hộ dân dùng nước rơi vào cảnh vô cùng khốn khổ. Nhiều hộ dân đã hơn 1 uần nay sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Từ ăn uống, tắm giặt, rửa ráy... đều tiết kiệm từng giọt. Mấy ngày đầu, những hộ hết nước trước có thể đến xin hàng xóm láng giềng; nhưng, càng về sau thì tình hình mất nước lại diễn ra trên diện rộng nên đành phải đi mua hoặc đi xin nước giếng về dùng. Hình ảnh người dân lỉnh kỉnh xô chậu, thùng, can đi xin nước, mua nước... diễn ra giống như thời bao cấp!

Đang hì hà hì hục đào ống nước để “hạ cốt” mót nước, ông Trình ở phường Nguyễn Du bức xúc: “Chẳng hiểu nhà máy nước làm ăn kiểu gì mà mới đầu hè đã mất nước thế này. Nhà tôi có bể nước dự trữ đến 7 m3 nhưng hiện tại không còn một giọt. Tôi đào ống nước lên để “hạ cốt” nó xuống mong sao khi nhà máy bơm nước, sẽ mót được ít xô mà dùng. Mấy ngày nay nước yếu quá, không có được giọt nào vào bể. May mà hàng xóm có mấy nhà còn nước, họ thương tình họ cho dùng nhờ, không thì nguy to. Trời thì nắng nóng trên 40 độ mà tình trạng mất nước cứ kéo dài thế này có lẽ rồi cũng phát điên lên mất”.

Ông Trình và rất nhiều hộ dân đua nhau "hạ cốt" để "hứng" nước máy
Ông Trình và rất nhiều hộ dân đua nhau "hạ cốt" để "hứng" nước máy

Chung cảnh ngộ với ông Trình là hàng trăm hộ dân thuộc khối phố 2, khối phố 3 phường Nguyễn Du; khối 14, 15 phường Bắc Hà và nhiều hộ khác ở Thạch Linh, khu đô thị Sông Đà, phường Thạch Quý, thị trấn Thạch Hà... Người dân ở các vùng này hơn 1 tuần nay phải sống trong cảnh đảo lộn do mất nước. Tại một khu nhà trọ ở khối phố 15 phường Bắc Hà vào chiều 25/4, chúng tôi gặp mấy sinh viên kẻ xô, người chậu... lân la dò hỏi khắp các gia đình trong vùng để hễ biết ai có nước là đánh liều xin tạm vài xô về để ăn, uống. Đang xách xô đi “khất thực nước”, thấy một bác trung niên gọi vào cho 1 xô nước, mắt Hiền-một sinh viên trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sáng lên như bắt được vàng. Hiền bảo, dãy trọ nhà em mất nước đã hơn 1 tuần nay rồi anh ạ. Nước tắm giặt thì đi xin ở giếng khoan, còn nước ăn uống thì phải đi xin từng xô một. Nước bây giờ đối với bọn em và các gia đình ở đây, quý như vàng.

Cùng dãy trọ với Hiền, chúng tôi ghé vào phòng của sinh viên tên Huyền. Huyền ở cùng một người bạn và cả hai cũng đang điêu đứng vì thiếu nước. Huyền bảo, bọn em mới chuyển đến, chưa quen biết ai nên đi xin nước trong hoàn cảnh này, ngại lắm. Mấy ngày nay bọn em phải đến phòng các bạn để xin tắm nhờ. Việc nấu nướng cũng tạm dừng lại, thay vào đó là ăn mì tôm hoặc ăn cơm bụi. Tuy là sinh viên nghèo nhưng bọn em phải bấm bụng mua nước khoáng Sơn Kim để về ăn uống, đánh răng, rửa mặt... Một bình loại 20 lít, bọn em dùng được 2 ngày. Tình trạng này kéo dài, chắc cũng phải chuyển phòng về nơi có nước thôi.

Cũng tại phường Bắc Hà, chúng tôi gặp bà Huấn, năm nay đã ngoài 70 tuổi, đang cò cổ gánh hai thùng nước giếng từ đâu đưa về. Bà Huấn nói: “ Nhà tôi mất nước từ gần chục ngày nay rồi. Ban đầu thì đi xin nhờ mấy nhà có bể dự trữ lớn, nhưng rồi, nhà ai cũng hết nên đành đi ghánh nước giếng khoan về dùng. Nghe họ bảo, lúc nào nhà máy bơm nước thì mình gắn trực tiếp máy bơm vào ống nước may ra mới có nước, nhưng tui già cả rồi, không biết làm nên đành chịu vậy. Hình như xung quanh đây môt số nhà làm theo cách ấy nên vẫn có nước đủ dùng. Nhưng không biết có phải do họ gắn máy trực tiếp vào ống hay không mà nhà tôi và niều xung quanh đây tuyệt nhiên không có giọt nào vào bể. Nhờ các chú đề nghị nhà máy nước có cách nào đó để phân phối nước cho đều chứ cắt triệt thế này thì dân chúng tôi không thể chịu nổi”.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Quý- Giám đốc Công ty TNHHMTV Cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “ Năm 2011 và hết quý 1/2012, thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận tăng thêm khoảng 1.500 hộ dùng nước. Nhà máy chúng tôi đã chạy hết công suất nhưng vẫn không thể cấp đủ nước. Trung bình mỗi ngày thiếu khoảng 3.000 m3. Chúng tôi đang đốc thúc nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành dự án nâng cấp Nhà máy nước giai đoạn 2 để phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu nhanh lắm cũng phải hết thang 6 tới đây mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, về công tác GPMB hiện vẫn còn vướng mắc! Còn việc mất nước ở một số nơi như hiện nay, chúng tôi sẽ có gắng điều tiết”.

Trong khi giai đoạn 2 dự án nâng cấp nhà máy nước dự tính nhanh nhất cũng phải hết tháng 6 mới hoàn thành đưa vào sử dụng thì hàng ngày hàng trăm hộ dân vẫn dài cổ chờ nước. Đặc biệt, một số hộ dân do không thể tìm được nguồn nước khác nên đành phải mua nước bằng xe bồn của chính Công ty cấp nước thành phố bán, với giá từ 300-350 ngàn đồng trên mỗi xe 4m3. Khách hàng đã gia tăng đến 1.500 hộ nhưng việc triển khai dự án giai đoạn 2 vẫn còn dang dở. Việc “nước đến chân rồi mới nhảy” như thế này là bài học kinh nghiệm sâu sắc trước những vấn đề xã hội quan trọng như nước. Người dân thành phố đang vô cùng bức xúc trước vấn đề này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast