Trạm y tế ở Hà Tĩnh trực 24/24h hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê ăn tết an toàn

(Baohatinh.vn) - Tết đã cận kề nhưng các trạm y tế xã trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đang bận rộn với việc hướng dẫn người dân từ vùng dịch về quê thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, đồng thời rà soát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để sàng lọc, phát hiện sớm các nguy cơ dịch.

Ngày 23/1, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 371/UBND-VX1 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê nhân dịp tết Nguyên đán năm 2022 an toàn. Theo đó, các ngành, địa phương hướng dẫn người dân về quê nhân dịp tết Nguyên đán năm 2022 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm: thực hiện nghiêm quy định 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Trạm y tế ở Hà Tĩnh trực 24/24h hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê ăn tết an toàn

Hà Tĩnh không cách ly y tế người về từ ngoại tỉnh, chỉ hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe.

Trên cơ sở văn bản của UBND tỉnh, các địa phương đã nhanh chóng tổ chức hướng dẫn chu đáo cho công dân về trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, vừa giúp người dân được vui tết, đón xuân vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch.

Là một trong những địa phương có số lượng người từ ngoài tỉnh về đông nên xã Thạch Long (Thạch Hà) đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về trên địa bàn thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Trung bình mỗi ngày có từ 15 - 20 người về trên địa bàn xã.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Hồng - Trạm trưởng Trạm Y tế Thạch Long, nhờ chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền nên tất cả công dân khi về đều tự giác đến khai báo y tế, thực hiện test nhanh sàng lọc. Do hiện không tổ chức cách ly nên khi công dân trở về, ngoài khai báo y tế, đơn vị hướng dẫn rất cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ 5K, khi có các triệu chứng nghi ngờ cần thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Trạm y tế ở Hà Tĩnh trực 24/24h hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê ăn tết an toàn

Cán bộ Trạm Y tế xã Thạch Long hướng dẫn người dân về từ vùng dịch thực hiện nghiêm 5K.

Chị Phan Thị Liễu (thôn Đông Hà 2) chia sẻ: “Tôi về từ Bình Phước. Ngay khi xuống xe là về thẳng trạm y tế xã để khai báo và xét nghiệm. Sau đó, được cán bộ trạm hướng dẫn về nhà tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly, nhưng để giữ an toàn cho người nhà, tôi vẫn tự cách ly vài ngày trong phòng riêng”.

Tại xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên), có những ngày số người về trên địa bàn từ 30 - 40 người. Để tạo điều kiện cho người dân về đón tết vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, toàn bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã trực ca 24/24h để tiếp đón, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân.

Được biết, trạm chỉ có 5 cán bộ, nhân viên, trong khi số người về đông nên các y, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ khá vất vả. Tuy vậy, việc người dân về đón tết bên gia đình, người thân là nguyện vọng chính đáng nên toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị này đều cố gắng hết mình để hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân, góp phần nâng cao ý thức tự phòng dịch cho mỗi người.

Trạm y tế ở Hà Tĩnh trực 24/24h hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê ăn tết an toàn

Các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Theo bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên, mỗi ngày, trên địa bàn huyện có hàng trăm người về từ các vùng dịch. Để tạo điều kiện cho người dân được vui tết, đón xuân, trung tâm đã quán triệt các trạm y tế tuân thủ nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không cách ly y tế đối với người về mà chủ động hướng dẫn chu đáo các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để sàng lọc, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng. Tiếp tục duy trì, phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vừa giảm tải cho hệ thống y tế.

Trạm y tế ở Hà Tĩnh trực 24/24h hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê ăn tết an toàn

Cán bộ Trạm Y tế xã Cẩm Thành lấy mẫu test nhanh cho người từ vùng dịch trở về trên địa bàn.

Các địa phương trên toàn tỉnh đang tuân thủ nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không phải cách ly y tế đối với người về quê đón tết. Tất cả người dân đi từ ngoại tỉnh trở về đều được ngành y tế hướng dẫn khai báo y tế và các biên pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Việc tỉnh chỉ đạo không cách ly y tế với người trở về từ vùng dịch nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân được vui tết, đón xuân bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, nguy cơ dịch còn rất tiềm ẩn, vì vậy, dù không phải cách ly nhưng rất mong mỗi người dân khi về trên địa bàn có ý thức tự giác tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch như: 5K, tự theo dõi sức khỏe... Đặc biệt, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, cần nhanh chóng thông báo cho ngành y tế để có các biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, bùng phát, đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng”.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast