Can Lộc tập trung tuyên truyền, vận động 100% cử tri đi bầu cử

(Baohatinh.vn) - Cùng với công tác chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, huyện Can Lộc đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Can Lộc là một trong những huyện có số lao động không thường xuyên ở Thái Lan cao nhất tỉnh. Đây cũng là thách thức trong việc đảm bảo tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có trên 3.000 người đi lao động “chui” tại Thái Lan.

Mỹ Lộc là một trong những xã có số lượng người lao động ở Thái Lan nhiều nhất. Trong số gần 5.000 người ở độ tuổi bầu cử thì đã có trên 1.000 người đi lao động ở nước này.

Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với huyện Can Lộc để kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với huyện Can Lộc để kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo ông Phan Văn Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã, do các lao động khi đi Thái Lan không báo với chính quyền, không đăng ký tạm vắng nên rất khó để đưa ra ngoài danh sách bầu cử. Họ đi - về rất thất thường, nên nếu đưa ra khỏi danh sách mà đến gần ngày bầu cử, các lao động này trở về thì xã sẽ vi phạm luật; còn nếu không đưa ra mà đến ngày đó họ chưa về thì sẽ không đảm bảo tỷ lệ. Do đó, địa phương đang chỉ đạo lực lượng công an xã rà soát số lao động có mặt ở địa bàn; đồng thời, chủ động nhiều phương án dự phòng để vừa đảm bảo quyền lợi cho cử tri, vừa đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất.

Không chỉ Mỹ Lộc, hiện nay, các xã: Xuân Lộc, Sơn Lộc, Quang Lộc cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự do số lao động đi lao động ở Thái Lan khá lớn.

Theo phân bổ số lượng, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Can Lộc có 35 đại biểu, dự kiến giới thiệu 58 người ra ứng cử. Đối với HĐND cấp xã, có 602 đại biểu HĐND, dự kiến có 1.007 người được giới thiệu ứng cử.

Ông Đặng Trần Phong - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết, hiện nay, về cơ cấu, tỷ lệ theo quy định của Ủy ban Bầu cử Trung ương, của tỉnh, Can Lộc đều đạt và vượt. Theo đó, tỷ lệ nữ đạt trên 36,2%, tỷ lệ tái cử 38,24%, đại biểu ngoài Đảng 10,3%. Đặc biệt, Can Lộc có số người ứng cử tự do ở cấp xã nhiều nhất tỉnh với 16 người. Đây là tín hiệu thể hiện sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân đối với tầm quan trọng của cơ quan HĐND, đồng thời, thể hiện tính dân chủ, bình đẳng trong công tác tổ chức bầu cử.

Can Lộc tập trung tuyên truyền, vận động 100% cử tri đi bầu cử ảnh 2

Các địa phương ở Can Lộc tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.

Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, huyện đang tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Theo đó, huyện chỉ đạo mỗi tuần phát 3 chương trình trên đài phát thanh huyện và hệ thống truyền thanh các xã tiếp sóng. Thay vì tuyên truyền chung chung, Can Lộc tổ chức tuyên truyền cắt khúc, từng mục, nội dung, phù hợp với từng giai đoạn cụ thể để người dân nắm bắt được dễ dàng nhất. Ngoài ra, huyện cũng đang chỉ đạo gấp rút hoàn thiện 10 nhà văn hóa thôn để kịp phục vụ bầu cử; thống kê, rà soát cơ sở vật chất, tổ chức trang trí tại các điểm bầu cử một cách thống nhất trên toàn huyện.

“Do chủ quan, chuẩn bị thiếu chu đáo nên kỳ bầu cử trước, ở Can Lộc xảy ra những tình huống như: không đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu, không đủ số đại biểu... Rút kinh nghiệm, kỳ bầu cử này, huyện tập trung bám sát cơ sở, kịp thời bổ cứu, hướng dẫn cơ sở xử lý những vướng mắc. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cử tri, nhất là ở Thái Lan về tham gia bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và là ngày hội của toàn dân” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đặng Trần Phong khẳng định.

Quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân, được Hiến pháp, pháp luật quy định. Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân. Thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước; góp phần thiết lập bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội. Vì vậy, mỗi công dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast