Khuyến nghị người Việt Nam tại Lào, Thái Lan bình tĩnh và hạn chế đi lại

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong bối cảnh Bộ Y tế Lào chiều 24/3 công bố 2 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên tại nước này, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã khuyến nghị cộng đồng người Việt đang học tập và làm ăn sinh sống tại Lào không nên hoang mang, hạn chế tối đa việc di chuyển cũng như về nước ở thời điểm hiện tại.

Khuyến nghị người Việt Nam tại Lào, Thái Lan bình tĩnh và hạn chế đi lại

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 23/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Khuyến nghị cho biết Chính phủ Lào đang rất nỗ lực triển khai mọi biện pháp nhằm ngăn ngặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại nước này. Tuy nhiên, do số lượng người lao động Lào ở Thái Lan trong những ngày qua về nước khá đông và dự báo sẽ còn tăng trong những ngày tới, Đại sứ quán khuyến nghị cộng đồng người Việt Nam đang học tập, lao động, làm ăn và sinh sống tại Lào cùng thân nhân bình tĩnh, không hoang mang, hoảng loạn;

Không hành động theo tâm lý đám đông, nên ở tại nhà, hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm túc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, cũng như các quy định của nước sở tại.

Khuyến nghị cũng đề nghị bà con hạn chế tối đa việc di chuyển cũng như về nước trong thời điểm hiện nay, do rủi ro lây nhiễm trên các phương tiện giao thông rất lớn; khả năng y tế như xét nghiệm, cách ly, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị… trong nước còn nhiều khó khăn, khó có thể cùng lúc đáp ứng được một số lượng lớn công dân về nước.

Đại sứ quán đề nghị bà con tiếp tục theo dõi sát, tìm hiểu, chia sẻ, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại khu vực mình sinh sống, làm việc cho cơ quan chức năng của Lào, không tuyên truyền, tung tin sai lệch về dịch COVID-19 gây hoang mang trong cộng đồng; Kịp thời thông báo, trao đổi với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự để cập nhật thông tin về dịch và nhận hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết.

Trong trường hợp cần liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào để nhận được sự trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán là +85620 96106775 hoặc +85620 92546868.

Nếu cần liên hệ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang, liên hệ +85620 91112345. Liên hệ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse theo số điện thoại +8562098362929. Liên hệ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet theo số +85620 98208666.

* Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sau khi Chính phủ Thái Lan thông báo sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để chống dịch COVID-19 từ ngày 26/3 đến ngày 30/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã khuyến nghị công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở quốc gia Đông Nam Á này bình tĩnh, ở lại nơi cư trú đồng thời tiến hành các biện pháp tự cách ly, phòng chống dịch bệnh.

Khuyến nghị người Việt Nam tại Lào, Thái Lan bình tĩnh và hạn chế đi lại

Công dân Việt Nam trên xe buýt ra máy bay của Thai Airways để về nước. Ảnh: TTXVN phát.

Trong thông báo ngày 25/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan nêu rõ công dân Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ trên phương tiện thông tin đại chúng, tích cực hợp tác và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp khẩn cấp của các cấp chính quyền sở tại.

Đại sứ quán đề nghị công dân Việt Nam chấm dứt việc di chuyển về các cửa khẩu biên giới Thái Lan - Lào để tìm cách về Việt Nam vì đây là hoạt động vi phạm luật của Thái Lan về tình trạng khẩn cấp, mặt khác các cửa khẩu này sẽ được đóng bất kỳ lúc nào.

Tính đến hết ngày 24/3, Đại sứ quán đã nhận được gần 500 đăng ký nguyện vọng hỗ trợ về nước của công dân theo đường link trực tuyến. Thực hiện chủ trương tạm dừng tiếp nhận, giãn cách các chuyến bay về Việt Nam do tình trạng quá tải, vượt quá khả năng tiếp nhận của các khu cách ly, Đại sứ quán sẽ tạm đóng đường link đăng ký cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Thái Lan để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam được gia hạn thị thực do không thể rời Thái Lan vì lý do bất khả kháng.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo chính phủ nước này sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra những biện pháp mới để đối phó dịch COVID-19 vào ngày 26/3 tới. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 24/3, Thủ tướng Prayut nói rằng việc áp dụng Sắc lệnh Hoàng gia năm 2005 về các tình hình khẩn cấp là cần thiết để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Dự kiến 6 biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sẽ được Chính phủ Thái Lan áp dụng, bao gồm cấm rời khỏi nơi cư trú, cấm đi lại tụ tập đông người, phong tỏa một số tuyến đường và phương tiện giao thông, giới nghiêm vào ban đêm... Công dân sở tại và người nước ngoài vi phạm sẽ phải chịu các hình phạt nghiêm khắc. Cho đến hôm nay, tất cả các hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay giữa Việt Nam và Thái Lan.

Bộ Y tế Thái Lan ngày 25/3 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 107 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm virus trên cả nước lên 934 ca.

Theo báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast