Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh "chật vật" tìm phương án nước thô

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng kéo dài đã khiến mực nước hồ Thiên Tượng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) gần chạm đáy. Theo Giám đốc Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh Trần Văn Cường: “Mỗi ngày, Nhà máy tiêu thụ 5.000 m3 trong khi lượng nước trong hồ chỉ còn 90.000 m3, nếu không có mưa trong 10 ngày tới, hồ Thiên Tượng sẽ trơ đáy”.

Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh “chật vật” tìm phương án nước thô

Mực nước hồ Thiên Tượng chạm mức thấp nhất (dưới 0,9m)

Hồ Thiên Tượng (phường Bắc Hồng) có trữ lượng 884.000 m3 và hồ Khe Dọc (phường Đức Thuận) trữ lượng 450.000 m3 là 2 hồ cung cấp nước cho toàn TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, sức chứa của 2 hồ này không đáng kể trong khi lượng mưa hàng năm ở địa phương này lại quá ít. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, nắng nóng gay gắt đã khiến mực nước các hồ giảm mạnh. Mặt khác, các hồ ở độ cao gần 50m so với mặt bằng thị xã nên không có mạch nước ngầm bổ sung, rất dễ bị khô kiệt. Hiện tại, hồ Thiên Tượng chỉ còn khoảng 90.000 m3 nước.

Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh “chật vật” tìm phương án nước thô

Giám đốc Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh Trần Văn Cường lo lắng khi hồ Thiên Tượng còn rất ít nước

Còn nhớ, năm 2014, hạn hán kéo dài đã khiến mực nước tại hồ Thiên Tượng xuống thấp đến mức kỷ lục, chỉ còn 30.000 m3 (mực nước chết). Ở mực nước “chết” theo quy định của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, đơn vị sản xuất phải ngừng lấy nước để đảm bảo an toàn đáy hồ.

Với những gì đã và đang diễn ra như hiện nay, kịch bản này rất dễ tái diễn. Bởi vậy, không chỉ những người trong cuộc “nín thở” chờ trời mưa mà hàng ngàn hộ dân thị xã đang đối mặt với nguy cơ “khát” nước sạch.

Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh “chật vật” tìm phương án nước thô

Dù nhỏ nhưng hồ Khe Dọc đã và đang hỗ trợ nguồn nước thô cho Nhà máy Nước Hồng Lĩnh..

Trước tình hình đó, Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh đã sử dụng nguồn nước thô lấy từ hồ Khe Dọc để sản xuất nước sạch, dù chi phí bị “đội” lên hơn 10%. Tuy vậy, hiện hồ Khe Dọc mực nước cũng xuống thấp nên việc hút nước lên phải sử dụng bè nổi và lắp đặt thêm hệ thống máy bơm để “tăng bo”.

Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh “chật vật” tìm phương án nước thô

... nhưng do mực nước ở đây cũng đã xuống thấp nên phải dùng phao nổi và máy bơm.

Điều đáng nói là, hiện tại, Khu Công nghiệp Cổng Khánh 2 (phường Đậu Liêu) đang triển khai xây dựng Nhà máy may (khoảng 4.000 công nhân sẽ làm việc khi nhà máy đi vào hoạt động) và theo dự kiến, đến năm 2020, Công ty CP bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh (đóng tại tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu) có công suất 50 triệu lít bia/năm sẽ cho xuất xưởng mẻ bia đầu tiên. Vì thế, nguy cơ thiếu nước sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Hồ cạn, Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh “chật vật” tìm phương án nước thô

Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh hiện tại có công suất 5.000 m3/ngày/đêm

Được biết, công suất hiện tại của Nhà máy Nước TX Hồng Lĩnh là 5.000 m3/ngày/đêm, vừa đủ cho nhu cầu tiêu thụ nước sạch của 13.000 khách hàng. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô, bên cạnh vận động người dân tiết kiệm nước, Công ty Cấp nước Hà Tĩnh, Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh đã lên phương án lắp đặt máy bơm và hệ thống ống dẫn đường kính 20 cm để lấy nước từ hồ Khe Dọc về bể chứa với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

"Tình trạng thiếu nước thô của Nhà máy nước Hồng Lĩnh chỉ thực sự chấm dứt khi lấy được nguồn nước từ đập Đá Bạc (cách nhà máy khoảng 5 km, trữ lượng gần 2 triệu m3). Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho việc lắp đặt hệ thống bơm và ống dẫn để lấy nước trong ngắn hạn lên đến hàng chục tỷ đồng, còn nếu đầu tư đồng bộ, bài bản theo hướng bền vững, chi phí không dưới 200 tỷ đồng” - Giám đốc Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh Trần Văn Cường cho biết thêm.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast