Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Thị Lệ - học sinh lớp 10A11 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) sinh ra trong hoàn cảnh đầy bi thương. Bố em mắc căn bệnh mù lòa, mẹ bị điếc, sức khỏe yếu không làm được gì, vượt lên chính mình, Lệ đã giành nhiều thành tích cao trong học tập.

Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Lệ vẫn luôn ở tốp đầu lớp về học lực.

Trong chuyến công tác giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi được các thầy giáo Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi kể về em Nguyễn Thị Lệ (SN 2003, trú xóm Bắc Sơn, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, là tấm gương vượt lên hoàn cảnh để giành nhiều thành tích cao trong học tập.

Chúng tôi tìm đến nhà em vào thời điểm trời mưa phùn, nhiệt độ xuống dưới 13 độ C, thế nhưng Lệ vẫn đang phải bươn chải ngoài đồng để kiếm cái ăn cho cả nhà. Gặp Lệ giữa cánh đồng rau, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Em nhỏ thó, mặc chiếc áo mỏng manh.

Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

Ngoài giờ lên lớp học, em Lệ phải đi nhặt nhạnh từng cọng rau nuôi sống cả gia đình...

Lệ cho biết: Bố của em bị mù cả 2 mắt từ nhỏ nên không giúp được gì nhiều cho gia đình, còn mẹ cũng bị điếc bẩm sinh, sức khỏe yếu, việc lớn nhỏ không làm được đã đành, lại hay đau yếu liên miên. Trong nhà, ngoài Lệ còn em trai Nguyễn Văn Hiếu (SN 2005) đang trong độ tuổi đi học.

Mỗi ngày nắng cũng như mưa, 2 chị em Lệ một buổi đi học, buổi còn lại ra đồng mò cua bắt ốc, hái rau, để kiếm tiền nuôi sống cả gia đình.

“Hằng ngày nếu thuận lợi em kiếm được khoảng 50 nghìn đồng tiền rau, còn em trai mò cua, bắt ốc cũng kiếm được khoảng 30 nghìn đồng. Số tiền này chúng em không dám tiêu như các bạn cùng trang lứa. Hai chị em phải tích góp để chi tiêu cho cả gia đình trong những ngày mưa gió. Với em, được đến trường là niềm hạnh phúc lớn nhất. Em không dám mơ hay nghĩ về những cuốn sách tham khảo để đọc như các bạn. Em chỉ biết cố gắng, nhưng không biết mình sẽ đi đến đâu nữa...”.

Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

... quan tâm, động viên em trai học hành thật tốt.

Được biết, ngoài số tiền 2 chị em Lệ kiếm được hàng ngày, thì thu nhập chính gia đình em là 2 sào ruộng khoán, nếu được mùa thì được khoảng 5 tạ lúa tươi, mất mùa thì coi như hết. Cũng chính vì thế mà trong suốt nhiều năm liền, gia đình em đều đứng đầu danh sách hộ nghèo của xã. Cuộc sống đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn, khi người mẹ của em đau yếu liên miên, em trai bận rộn hơn với việc học nên không thể ra đồng mò cua, bắt ốc kiếm tiền cùng chị nuôi sống gia đình.

Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

Ngôi nhà nhỏ gia đình em Lệ đang sinh sống được Trường THCS Hậu Thụ xây tặng.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng Lệ ngày càng học tập tốt hơn. 4 năm học cấp 2 em chỉ đạt học sinh giỏi huyện, thì nay lên lớp 10, em được vào đội tuyển học sinh giỏi tỉnh.

Vượt qua nghịch cảnh, cô học trò giành nhiều thành tích cao trong học tập

Thành tích học tập của 2 chị em Lệ

Nói về ước mơ của mình, Lệ cho biết: “Dù không biết điều kiện gia đình có cho phép em tiếp tục đi học nữa không, nhưng sau này em muốn được học tại Trường ĐH Luật Hà Nội. Em ước trở thành một luật sư để góp phần nhỏ xây dựng quê hương đất nước.

"Hoàn cảnh em Lệ rất tội nghiệp, bố mẹ đều mắc bệnh chỉ còn lại 2 chị em Lệ bươn chải học hành. Lệ học rất đều ở các môn, đặc biệt trong năm học này Lệ đang nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh môn Lịch sử. Em Lệ có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn nhưng trong nghịch cảnh đó, em vẫn vươn lên mạnh mẽ, luôn rực cháy những khát khao, hi vọng”, thầy giáo, Hồ Sỹ Long - Chủ nhiệm lớp 10A11 chia sẻ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast