Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Minh Hoan ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động ứng phó thiên tai của tỉnh Hà Tĩnh trong các đợt thiên tai, bão lũ.

Sáng 14/10, sau chuyến kiểm tra thực tế công tác phòng chống bão số 8 tại tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tiếp và làm việc cùng đoàn. Tham dự cuộc làm việc còn có các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan.

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: tổng lượng mưa tại các trạm thủy văn trên địa bàn tỉnh từ đầu năm lại nay phổ biến từ 1.800mm đến 2.300mm. Đây là một năm có lượng mưa tương đối lớn và rải đều trong các tháng. Riêng từ ngày 5 - 8/10 đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, tại một số trạm đo được 150 - 300mm.

Đến 7h ngày 13/10 mực nước các hồ chứa nhỏ cơ bản đã đầy, các hồ chứa lớn dung tích đạt 60 - 95% thiết kế. Riêng hồ chứa Ngàn Trươi đạt gần 70% dung tích thiết kế, hồ Kẻ Gỗ 46% dung tích thiết kế.

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo công tác ứng phó bão số 8, việc khắc phục thiên tai 2020 và quá trình xây dựng NTM của tỉnh.

Để ứng phó với dự báo có mưa lớn do bão số 8 gây ra, tỉnh đã chỉ đạo các công ty thủy lợi chủ động vận hành các công trình nhằm chủ động tiêu nước đệm đề phòng ngập úng khi có mưa lớn; điều tiết sớm hạ thấp mực nước một số hồ chứa lớn để đón lũ; chuẩn bị sẵn sàng với phương án di dời dân với 4 kịch bản, trong đó kịch bản cao nhất là di dời 45.050 hộ với 155.803 người.

Các địa phương, đơn vị và người dân trên địa bàn cũng chủ động phương án trong việc bảo vệ công trình hồ đập, công trình đang thi công, lồng bè thủy hải sản, cây ăn quả có múi…

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Tàu cá vào tránh trú bão số 8 ở khu neo đậu tránh trú bão ở Thạch Kim (Lộc Hà).

Tỉnh cũng triển khai các nội dung cụ thể nhằm nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp sau ảnh hưởng của thiên tai năm 2020.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 171/182 xã đạt chuẩn NTM, 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 8/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà; TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh). Chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt kết quả khá tích cực. Hầu hết các sản phẩm đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40%, cá biệt có những sản phẩm tăng tăng 2 - 4 lần.

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài: Hà Tĩnh là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, có những vùng năm nào cũng bị ngập lụt. Mưa bão nhiều nên hệ thống công trình thủy lợi, giao thông, đê điều và đời sống người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Tại buổi làm việc, tỉnh cũng đề nghị Chính phủ, Bộ NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tăng cường khả năng thoát lũ hạ du hồ Kẻ Gỗ; bổ sung hạng mục nâng cấp các tuyến đê bao tại TP. Hà Tĩnh; bố trí, hỗ trợ ngân sách đầu tư, nâng cấp các công trình đê biển, cửa sông; hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng hồ chứa nước Vũ Môn (xã Phú Gia, huyện Hương Khê); quan tâm, bố trí nguồn lực hỗ trợ Hà Tĩnh thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM...

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Để khắc phục hậu quả bão lũ và chủ động ứng phó với thiên tai, Hà Tĩnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa trên 220 tỷ đồng để xây dựng 32 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ, đến nay đã hoàn thành 24 nhà; hỗ trợ xây dựng 2.053 nhà ở kiên cố cho người có công, người gặp hoàn cảnh khó khăn, người bị thiệt hại do thiên tai, đến nay đã hoàn thành 1.725 nhà ở.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Minh Hoan ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động ứng phó thiên tai của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Hà Tĩnh trong các đợt thiên tai, bão lũ. Riêng với bão số 8, công tác ứng phó của Hà Tĩnh rất bài bản, khoa học và sát tình hình thực tế.

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong bối cảnh thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, các loại hình thiên tai nguy hiểm như: lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra nhiều hơn, Hà Tĩnh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả và gắn kết chặt chẽ các giải pháp công trình và giải pháp phi công trình, chú ý nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng nhằm thích ứng có hiệu quả với điều kiện khí hậu đang không ngừng biến đổi. Tỉnh cũng cần tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên đến nhiệm vụ đảm bảo an toàn hồ chứa, hệ thống đê sông, đê biển.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng biểu dương những nỗ lực của Hà Tĩnh trong quá trình xây dựng NTM, trong đó giải pháp quan trọng nhất là thay đổi tư duy, tính tự giác, tự chủ của người dân trong xây dựng NTM. Thành công của Hà Tĩnh trong xây dựng NTM đang trở thành mẫu hình để các địa phương học tập, thực hiện.

Với các kiến nghị của Hà Tĩnh, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền trên tinh thần đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM.

Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn các hồ chứa

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai kiểm tra quy trình vận hành hồ Kẻ Gỗ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 8 tại Hà Tĩnh.

Đoàn công tác đã tới kiểm tra các công trình: đê biển Hội Thống, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ và cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân); khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cửa Sót (Lộc Hà); kiểm tra quy trình vận hành hồ Bộc Nguyên, hồ Kẻ Gỗ, nhà cộng đồng tránh trú bão và quá trình xây dựng NTM tại xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast