Hướng đến bán kết: Brazil và Đức sẽ đổi vai!

Brazil muốn tìm lại cảm hứng của năm 2002 để làm điểm tựa tinh thần cho tham vọng bá vương, còn Đức muốn trả mối hận 12 năm trước để tìm lại vị trí thống soái. Điều thú vị của trận “chung kết sớm” giữa Brazil và Đức ở bán kết là màn đổi vai giữa 2 đội bóng.

Tại World Cup 2002, Brazil và Đức gặp nhau ở trận chung kết. Hôm đó, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo đã tỏa sáng với cúp đúp đưa Selecao tới chức vô địch. Trận chung kết ấy được xem là kinh điển của bóng đá thế giới với một đội hình Brazil chơi tấn công thuộc loại hay nhất trong lịch sử và một ĐT Đức thi đấu đầy toan tính và thực dụng.

Bây giờ, Đức đang sắm vai cửa trên

Bây giờ, Đức đang sắm vai cửa trên

Những siêu sao tấn công của Selecao năm đó như Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo… đã bước vào ngôi đền dành cho những huyền thoại. Những điển hình về lối chơi thực dụng và toan tính như Oliver Kahn, Dietmar Hamann... trong đội hình của HLV Rudi Voeller cũng đã chia tay ĐT Đức từ lâu. Và 12 năm sau trận chung kết World Cup ở Nhật Bản, người Brazil và người Đức lại gặp nhau trong một cuộc chiến sinh tử.

Đây vẫn chưa phải là trận chiến cuối cùng tại World Cup 2014, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nó được xem là trận chung kết sớm.

Selecao bây giờ không còn là đội bóng chơi tấn công quyến rũ nhất hành tinh nữa. Với việc tiền đạo Neymar chấn thương và sẽ vắng mặt, đội bóng của HLV Scolari chẳng còn lấy một ngôi sao tấn công trong đội hình khả dĩ có thể so sánh với các đàn anh ở trận chung kết World Cup 2002. Thậm chí cho đến thời điểm này, rất nhiều người vẫn trung thành với nhận định rằng, Selecao tại World Cup năm nay là đội hình yếu nhất trong lịch sử các lần tham dự World Cup của ĐT Brazil.

Do không có nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình, Brazil đã chủ động từ bỏ vũ điệu Samba tấn công quyến rũ. Họ thực dụng hơn, toan tính hơn, thường xuyên phạm lỗi hơn và đá rình rập. Thống kê chuyên môn cho thấy, tính đến thời điểm này, Brazil đang là đội đá phòng ngự tốt nhất tại World Cup 2014. Hàng thủ của Selecao đã thực hiện tổng cộng 117 pha truy cản, trong đó số lần thành công là 82. Họ cũng xếp thứ 11 trong danh sách những đội xấu chơi nhất tại giải năm nay (trong số các đội vào tứ kết, chỉ có Bỉ và Costa Rica vượt mặt Brazil về khoản này).

Hướng đến bán kết: Brazil và Đức sẽ đổi vai! ảnh 2

Brazil đã tiến vào bán kết với lối đá xấu xí, thiếu thuyết phục, thậm chí không quá lời nếu nói họ có phần… cậy thế sân nhà.

Trong khi ở một chừng mực nào đó, người Đức lại có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ một đội bóng khủng hoảng và được xem là rất may mắn mới có thể vào đến trận chung kết tại World Cup 2002, bây giờ họ càng chơi càng thuyết phục và đang được xem là một quyền lực mới của bóng đá thế giới. Ở ĐT Đức, có thể dễ dàng nhìn thấy sự cân đối trong đội hình với nhiều ngôi sao đang ở giai đoạn chín muồi của sự nghiệp như Philipp Lahm, Mats Hummels, Manuel Neuer, Toni Kroos, Thomas Mueller...

Đặc biệt, đội hình của Đức, với nòng cốt là các cầu thủ của Bayern đã mang đến Brazil một phong cách thi đấu có hơi hướng của bóng đá tấn công tiqui-taca. Họ đá mềm mại hơn, ít phạm lỗi, ít toan tính hơn, chủ động trong tấn công và chơi tấn công quyến rũ hơn. Họ đang là đội thực hiện nhiều đường chuyền bóng nhất tại World Cup 2014 với 1.444 đường chuyền, trong đó có 1.103 đường chuyền đúng địa chỉ (chiếm 76,3%).

Chính những thay đổi giữa 2 đội Brazil và Đức khiến trận “chung kết sớm” năm nay đang được chờ đợi hơn bao giờ hết.

100 - Nếu đánh bại Đức để vào chung kết, Brazil sẽ kết thúc World Cup 2014 với thành tích đá 100 trận tại các kỳ World Cup. Tuy nhiên, họ vẫn chỉ xếp thứ 2 sau chính đối thủ Đức - đội vừa lập kỷ lục 100 trận đấu trong lịch sử các kỳ World Cup sau chiến thắng 1-0 trước Pháp tại tứ kết.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast