Cử tri hỏi đại biểu Quốc hội nên “Ăn gì cho an toàn” ?

(Baohatinh.vn) - “Ăn gì cho an toàn” là câu hỏi thường trực của người dân, nhất là vùng đô thị. Quốc hội, chính phủ cần có một quyết sách tầm quốc gia nhằm bảo đảm đời sống dân sinh" - cử tri Trương Khánh Lý (thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn, Tp Hà Tĩnh) phát biểu.

Chiều 28/9, các thành viên Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc với cử tri Hồng Lĩnh tại phường Bắc Hồng và đại diện cử tri một số xã, phường của thành phố Hà Tĩnh. Cùng dự buổi tiếp xúc với cử tri Hồng Lĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBMTTQ Từ Văn Diện, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng.

* Tại phường Bắc Hồng, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đã báo cáo dự kiến nội dung, chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV và chương trình, kế hoạch hoạt động trọng tâm của đoàn đại biểu Hà Tĩnh.

cu tri hoi dai bieu quoc hoi nen an gi cho an toan

Tham gia phát biểu ý kiến, cử tri Hồng Lĩnh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại trước các sự cố ô nhiễm môi trường. Vì vậy, trong thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ và tỉnh cần quan tâm hơn nữa đối với công tác bảo vệ môi trường khi triển khai xây dựng các dự án, nhất là những dự án có độ nhạy cảm với môi trường cao.

Đối với các dự án, nhà máy đã xây dựng, đi vào hoạt động, cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý, phát huy vai trò trách nhiệm của mình, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc. Riêng việc Formosa xả thải gây ô nhiễm, Bộ TNMT, Bộ KHCN phải chịu trách nhiệm chính, không nên đùn đẩy, thoái thác...

cu tri hoi dai bieu quoc hoi nen an gi cho an toan

Cử tri Trần Viết Thìn (phường Bắc Hồng) bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi trước sự đổi mới của Quốc hội, tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu dân cử trước cử tri, trong đó có đại biểu đoàn Hà Tĩnh

Liên quan đến thị xã Hồng Lĩnh, cử tri mong muốn Trung ương và tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách để đưa địa phương trở thành đô thị loại II vào năm 2020; sớm đầu tư nâng cấp, xây dựng một số tuyến đường phố chính và các công trình thiết yếu khác phục vụ đời sống nhân dân và đảm bảo mỹ quan đô thị; tăng cường thu hút, mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực vào đầu tư trên địa bàn để thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách cho thị xã...

Cử tri Hồng Lĩnh cũng đề nghị quản lý chặt chẽ thực phẩm; tăng cường hỗ trợ thủy lợi phí và nên thực hiện trực tiếp cho người dân; bố trí kinh phí cải tạo đồng ruộng, chuyển đổi cây trồng để tái cấu trúc ngành nông nghiệp; sớm hoàn trả vốn lưới điện hạ áp nông thôn sau bàn giao cho công ty điện lực; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; dán tem, quản lý chất lượng, số lượng các loại hải sản được đem bán trên thị trường...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Võ Kim Cự đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị và hứa sẽ mang các tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh lên Quốc hội, các bộ ngành, tỉnh để cùng xem xét, xử lý.

* Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành tiếp xúc với cử tri xã Thạch Môn và đại diện cử tri một số xã, phường của thành phố Hà Tĩnh. Cùng dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Phát biểu ý kiến gửi đến kỳ họp, cử tri mong muốn và tin tưởng Quốc hội tiếp tục xây dựng hệ thống pháp luật, các chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. Để giúp thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II, cử tri kiến nghị sớm công bố quy hoạch chi tiết tại các phường, xã; có phương án xử lý các dự án treo, các dự án không hiệu quả; hỗ trợ nguồn kinh phí để thành phố hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị, các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

cu tri hoi dai bieu quoc hoi nen an gi cho an toan

Cử tri Trương Khánh Lý (thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn): “Ăn gì cho an toàn” là một câu hỏi thường trực của người dân, nhất là vùng đô thị. Quốc hội, chính phủ cần có một quyết sách tầm quốc gia nhằm bảo đảm đời sống dân sinh.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Quốc hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có các giải pháp mạnh mẽ nhằm chống tham nhũng, kiểm soát thực phẩm. Cử tri cho rằng thời gian qua, y đức, trách nhiệm, cơ sở vật chất hạ tầng, năng lực khám chữa bệnh của y, bác sỹ trong các bệnh viện công lập trên cả nước được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, việc các phòng khám tự nguyện tại các bệnh viện công lập sử dụng máy móc thiết bị của bệnh viện công là chưa đúng. Vì vậy, đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát hiệu quả sử dụng, nguồn thu từ loại hình khám chữa bệnh tự nguyện; có giải pháp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các bệnh viện công lập.

cu tri hoi dai bieu quoc hoi nen an gi cho an toan

Cử tri Trần Văn Châu (thôn Trung Tiến): Việc xây dựng NTM cần đảm bảo thực chất, mang tính bền vững, tránh tâm lý “thỏa mãn”, tính hình thức để rồi các tiêu chí giảm sau khi đã được công nhận.

Cử tri kiến nghị cần tiếp tục đầu tư kinh phí nâng cao tiềm lực quốc phòng, an ninh nhất là an ninh biên giới; công khai, minh bạch trong hỗ trợ, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển liên quan đến Formosa; tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn để ngư dân đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ; có giải pháp hỗ trợ các xã nông thôn mới giữ vững các tiêu chí đã đạt được, trả nợ xây dựng cơ bản; quan tâm hơn đến lĩnh vực giáo dục, có cơ chế, chính sách đầu tư hỗ trợ nguồn vốn hoàn thiện cơ sở vật chất tại các điểm trường khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

cu tri hoi dai bieu quoc hoi nen an gi cho an toan

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lương Quốc Tuấn giải trình một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền.

Cuối buổi tiếp xúc, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến của cử tri; đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền và báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast